Nokia sắp đưa 4G lên mặt trăng

29/03/2023 04:03

Nokia sẽ mang Internet 4G lên mặt trăng bằng tên lửa SpaceX cuối 2023, đáp ứng nhu cầu liên lạc của con người trong không gian.

Theo CNBC, Luis Maestro Ruiz De Temino, kỹ sư chính của Nokia, cho biết tập đoàn sẽ bắt đầu kế hoạch đưa mạng 4G lên mặt trăng trong những tháng tới. Dự kiến dự án hoàn thành vào cuối 2023.

Mạng 4G được cung cấp bởi một trạm cơ sở trang bị ăng-ten. Trạm này được thiết lập trong tàu đổ bộ mặt trăng Nova-C, do công ty hàng không vũ trụ Intuitive Machines của Mỹ thiết kế. Một xe tự hành chạy bằng năng lượng mặt trời cũng sẽ được đưa vào vận hành.

Theo mô tả của Nokia, kết nối LTE sẽ được thiết lập giữa tàu thám hiểm và tàu đổ bộ. Tàu đổ bộ sẽ được phóng bằng tên lửa SpaceX, đáp xuống miệng núi lửa Shackleton, nằm dọc phía nam của mặt trăng.

Nokia cho biết công nghệ này được thiết kế để chịu được các điều kiện khắc nghiệt của không gian. Mạng sẽ được sử dụng trong sứ mệnh Artemis 1 của NASA.

Mô tả về trạm phát sóng 4G và các kết nối trên mặt trăng. Minh họa: Nokia

Mô tả về trạm phát sóng 4G và các kết nối trên mặt trăng. Minh họa: Nokia

Mục đích của việc thiết lập kết nối mạng trên mặt trăng là để chứng minh các mạng không dây trên mặt đất có thể đáp ứng nhu cầu liên lạc cho sứ mệnh không gian trong tương lai. Nokia tiết lộ, mạng 4G của họ không chỉ cho phép phi hành gia liên lạc với nhau mà còn giúp thực hiện các nhiệm vụ như điều khiển xe tự hành từ xa, truyền trực tiếp video thời gian thực và gửi dữ liệu về trái đất tức thời.

Nhà phân tích Anshel Sag của Moor Insights & Strategy nói 2023 là "cột mốc quan trọng" của Nokia trong việc ra mắt các thiết bị. "Nếu phần cứng đã sẵn sàng, rất có thể họ sẽ hoàn thành kế hoạch trong 2023, miễn là các đối tác họ đã chọn không gặp trục trặc nào", Sag nói.

Một trong những kỳ vọng lớn nhất của Nokia trong sứ mệnh thiết lập "Inernet mặt trăng" là có thể tìm được băng trên bề mặt hành tinh này. Phần lớn bề mặt của mặt trăng hiện nay khô ráo nhưng nhiều khám phá cho thấy nơi đây còn nhiều tàn tích băng mắc kẹt trong các núi lửa đã nguội. Đây sẽ là nguồn nước quan trọng có thể uống sau khi xử lý, phân tách hydro và oxy để làm nhiên liệu tên lửa hoặc cung cấp dưỡng khí cho các phi hành gia.

Anshel Sag kỳ vọng 4G của Nomia là bước tiến quan trọng, giúp các đoàn thám hiểm trong tương lai có thể tiếp tục khám phá mặt trăng trước khi dùng cho mục đích thương mại. "Việc khai thác 4G trên mặt trăng đòi hỏi phải có nhiều cơ sở hạ tầng và dữ liệu phù hợp về vị trí của một số tài nguyên nhất định. Chúng ta sẽ cần nhiều hơn là kết nối Internet, nếu muốn sống trên mặt trăng. Ví dụ Rolls-Royce đang nghiên cứu một lò phản ứng hạt nhân để cung cấp năng lượng cho những cư dân và nhà thám hiểm mặt trăng trong tương lai", Sag nói.

Khương Nha (theo CNBC)

Bạn đang đọc bài viết "Nokia sắp đưa 4G lên mặt trăng" tại chuyên mục NGHE-NHÌN.