Hãng công nghệ Apple dừng dự án xe điện vì lý do gì?

26/03/2024 16:08

Hãng công nghệ Apple đã dừng kế hoạch sản xuất xe điện sau 10 năm theo đuổi.

Sau một thập kỷ nỗ lực theo đuổi dự án xe điện Project Titan nhiều tham vọng, cuối cùng Apple cũng đã nhận thấy việc này không còn cần thiết nữa. Theo trang Bloomberg, mới đây đưa tin Apple đã họp nội bộ và quyết định hủy bỏ dự án Project Titan.

Đây là tên gọi của dự án làm xe điện từng được triển khai từ năm 2014. Đích thân Jeff Williams, CEO Apple và Kevin Lynch, phó chủ tịch phụ trách dự án Project Titan, đã thông báo cho nhân viên về việc ngừng dự án. Tính đến trước khi bị hủy, dự án Project Titan có khoảng 2.000 nhân sự làm việc trực tiếp.

Không nên bỏ lỡ - Hãng công nghệ Apple dừng dự án xe điện vì lý do gì?

Nhiều người trong số này sẽ được chuyển sang các dự án khác, trong đó bao gồm những việc liên quan đến AI tạo sinh – lĩnh vực đang nổi bật hiện nay. Nguồn tin của Bloomberg còn cho biết thêm rằng cũng sẽ có tình trạng sa thải, nhưng không rõ nó sẽ ảnh hưởng đến bao nhiêu người.

Những nỗ lực của Apple nhằm chế tạo ô tô điện của riêng mình đã được đồn đại trong nhiều năm và các báo cáo gần đây cho thấy Apple vẫn đang thực hiện dự án này. Gần đây nhất, chính Bloomberg từng cho biết rằng Apple đã cho mẫu xe thử nghiệm đi được hơn 72.400 km bằng cách sử dụng công nghệ lái xe tự động mà hãng đã phát triển, đồng thời đẩy lùi thời điểm ra mắt dự kiến ​​của chiếc xe này đến năm 2028.

Không nên bỏ lỡ - Hãng công nghệ Apple dừng dự án xe điện vì lý do gì? (Hình 2).

Dự án xe hơi Project Titan bí ẩn của Apple từng thu hút nhiều nhân tài trong ngành tham gia, bao gồm cựu giám đốc phần mềm Autopilot của Tesla và cựu CEO của công ty khởi nghiệp xe điện Canoo. Tuy nhiên, dự án dường như đã gặp phải một số trở ngại trong những năm qua, bao gồm cả sự ra đi của giám đốc mảng ô tô Apple Doug Field vào năm 2021. Apple cũng đã phải vật lộn với tình trạng nhiều nhân viên nghỉ việc, kế hoạch liên tục thay đổi và sự hoài nghi trong nội bộ.

Bản thân chiếc xe điện của Apple được đồn đại là có giá dưới ngưỡng 100.000 USD (2,5 tỷ đồng) và sẽ không được trang bị khả năng tự lái tiên tiến mà công ty hy vọng từ ban đầu. Việc chuyển nguồn lực sang AI có thể có ý nghĩa đối với Apple, vì hãng này được cho là đang chi hàng triệu đô la mỗi ngày để đào tạo một mô hình AI của riêng mình, được gọi là Ajax. CEO Tim Cook gần đây cũng xác nhận rằng Apple sẽ tung ra các tính năng AI tổng quát “vào cuối năm nay”, trong khi có tin đồn cho thấy công ty đang thử nghiệm các bản cập nhật AI cho Spotlight và Xcode.

Không nên bỏ lỡ - Hãng công nghệ Apple dừng dự án xe điện vì lý do gì? (Hình 3).

Mặc dù Apple có thể đã từ bỏ giấc mơ xe điện tự lái nhưng một hãng công nghệ nổi tiếng khác là Sony vẫn đang nỗ lực cùng với đối tác Honda để tiến hành triển khai đặt hàng trước cho xe điện Afeela có tính năng tự lái ở khu vực Bắc Mỹ vào năm 2025, sau đó sẽ chính thức ra mắt vào năm 2026.

Phương Chi

Bạn đang đọc bài viết "Hãng công nghệ Apple dừng dự án xe điện vì lý do gì?" tại chuyên mục NGHE-NHÌN.