Giám đốc cơ quan vũ trụ Nga tuyên bố Mỹ 'không có bất kỳ tàu vũ trụ nào'

14/04/2022 21:00

Tuyên bố của người đứng đầu lĩnh vực không gian Nga Dmitry Rogozin được cho là nhằm gây ấn tượng với các quan chức Trung Quốc.

Trong một cuộc phỏng vấn mới đây với mạng truyền hình quốc tế Trung Quốc CGTN, Giám đốc cơ quan vũ trụ Nga Dmitry Rogozin cho rằng vai trò của Nga đối với Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) "là rất quan trọng".

Thậm chí, ông tuyên bố "chỉ có tàu vũ trụ Soyuz của Nga mới có thể chở các phi hành gia Mỹ, châu Âu, Canada, Nhật Bản cùng những hành khách của họ".

"Soyuz là không thể thay thế, bởi vì Mỹ không có bất kỳ tàu vũ trụ nào", ông nói thêm.

Giám đốc cơ quan vũ trụ Nga tuyên bố Mỹ không có bất kỳ tàu vũ trụ nào - Ảnh 1.

Theo nhận định của nhiều người, dường như ông Rogozin đang muốn "bẻ cong sự thật" nhằm gây ấn tượng với các quan chức Trung Quốc, trong việc thuyết phục họ giúp Nga cùng với chương trình không gian của mình, vốn đã bị tách khỏi sự ủng hộ của quốc tế sau cuộc khủng hoảng ở Ukraine.

Bởi rõ ràng, quan điểm và nhận xét vô cùng thẳng thắn từ người đứng đầu chương trình không gian Nga này là các thông tin sai lệch một cách rõ ràng. Trên thực tế, vào tháng 10 năm ngoái, chính Rogozin đã gợi ý các phi hành gia Nga có thể sớm sử dụng tàu vũ trụ Crew Dragon của SpaceX để lên ISS.

"Theo quan điểm của chúng tôi, SpaceX đã có đủ kinh nghiệm để chúng tôi có thể đưa các phi hành gia của mình vào Crew Dragon", ông Rogozin cho biết thông qua một phiên dịch viên vào thời điểm đó.

Ngay lập tức, thông điệp trên của Rogozin đã khiến cộng đồng yêu thích không gian tỏ ra bối rối và e ngại. Một số người đoán rằng Rogozin đang muốn có thể sự ủng hộ hay đơn giản chỉ là "người hâm mộ" từ Trung Quốc. Nhiều người hy vọng rằng những bình luận của ông không phản ánh toàn bộ quan điểm và triển vọng của Roscosmos, bởi nếu đúng như vậy, nhiều năm làm việc chăm chỉ của các nhà khoa học và kỹ sư Nga đang bị đe dọa.

Bởi khá mỉa mai khi thực tế là các phi hành gia từ châu Âu, Mỹ và Nhật Bản đều đã lên ISS từ tàu vũ trụ Crew Dragon, chỉ riêng Canada là ngoại lệ duy nhất trong danh sách của Rogozin.

Tất nhiên, Crew Dragon có thể không được NASA phát triển. Nhưng SpaceX là một công ty Mỹ đã chế tạo được tàu vũ trụ với sự tài trợ đáng kể của NASA. Nói cách khác, Crew Dragon chính là đỉnh cao thành quả của nhiều năm hợp tác chặt chẽ giữa hai bên.

Giám đốc cơ quan vũ trụ Nga tuyên bố Mỹ không có bất kỳ tàu vũ trụ nào - Ảnh 2.

Tương lai của ISS đang hết sức mong manh.

Rogozin cũng tuyên bố rằng ISS đã bị hủy diệt nếu không có Nga "ra tay cứu rỗi", hồi tháng 2 vừa qua.

"Nga giúp trạm vũ trụ quốc tế tránh rác trong không gian và duy trì việc hiệu chỉnh quỹ đạo", ông Rogozin cho biết trong cuộc phỏng vấn với CGTN. "ISS ở quỹ đạo trái đất thấp. Nó giúp cung cấp nhiên liệu cho toàn bộ hệ thống. Đây là những đóng góp chính từ Nga và Roscomos nói riêng".

"Vì vậy, làm việc mà không có Nga là không thể, cũng giống như làm việc mà không có Mỹ", ông nói thêm.

Cũng trong cuộc phỏng vấn, Rogozin cũng nói rằng Nga sẽ quan tâm đến việc hợp tác với Trung Quốc về việc phóng tàu thăm dò sao Hỏa, sau khi Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) thông báo rằng họ không còn kế hoạch phóng tàu thám hiểm ExoMars của mình trong năm nay. Tuyên bố đưa ra bởi vì theo kế hoạch cũ, ExoMars sẽ sử dụng tên lửa Proton do Nga sản xuất.

Và không dừng lại ở đó, vị giám đốc của cơ quan vũ trụ Nga đã gần như loại bỏ hoàn toàn vai trò của ESA.

"Trong quá trình xây dựng ExoMars, yếu tố chính là mô-đun hạ cánh", ông nói. "Thiết bị thám hiểm nghiên cứu sao Hỏa không phải là yếu tố cần thiết. Tôi nghĩ rằng chúng tôi có thể thực hiện sứ mệnh này với một đối tác khác như Trung Quốc hoặc một ai đó khác".

Nga và Trung Quốc đã thể hiện sự sẵn sàng làm việc cùng nhau trước đây và đã hợp tác trên kế hoạch xây dựng một căn cứ trên Mặt Trăng. Tuy nhiên, với cuộc khủng hoảng địa chính trị hiện tại và sự sụp đổ trong quan hệ quốc tế, Trung Quốc có thể sẽ suy nghĩ kỹ về việc nghe theo lời đề nghị của Rogozin.

Tham khảo futurism

https://soha.vn/giam-doc-co-quan-vu-tru-nga-tuyen-bo-my-khong-co-bat-ky-tau-vu-tru-nao-20220405153926779.htm