Nhân viên Apple tại Pháp và Tây Ban Nha đình công ngay ngày bán ra iPhone 15

25/09/2023 20:03

Vào ngày 22/9 vừa qua - ngày bán ra dòng iPhone 15, hàng chục nhân viên Apple tại Pháp đã đình công ngay tại cửa hàng.

Cụ thể, vào ngày 22/9, nhân viên tại các cửa hàng Apple Store ở Pháp đã bắt đầu cuộc đình công trên toàn quốc để đòi quyền lợi về lương và điều kiện làm việc. Đáng chú ý hơn, cuộc đình công diễn ra trùng với thời điểm “lên kệ” dòng iPhone 15.

Đây là “cơn đau đầu” mới nhất đối với "gã khổng lồ" công nghệ tại Pháp sau khi hãng buộc phải ngừng bán mẫu iPhone 12 vào đầu tháng này vì bức xạ vượt quá ngưỡng.

Không nên bỏ lỡ - Nhân viên Apple tại Pháp và Tây Ban Nha đình công ngay ngày bán ra iPhone 15

Nhân viên tại các cửa hàng Apple ở Pháp đã bắt đầu cuộc đình công trên toàn quốc.

Ước tính, khoảng 30 nhân viên đã đứng biểu tình bên ngoài cửa hàng của công ty ở Opera, trung tâm Paris, một trong ba cửa hàng ở thủ đô nước Pháp. Khu vực đình công chỉ cách hàng dài 40 khách hàng đang chờ dưới mưa để vào cửa hàng vài mét.

Anais Durel, 36 tuổi, người đã làm việc cho Apple 10 năm, cho biết: “Chúng tôi vẫn là những người tạo nên sự giàu có cho Apple và vì vậy tôi nghĩ rằng chúng tôi xứng đáng được đối xử vinh dự hơn”.

Một quan chức công đoàn CGT cho biết, khoảng 2.300 nhân viên bán lẻ của Apple tại Pháp đã tham gia cuộc đình công. Cùng với đó, tất cả các cửa hàng Apple tại quốc gia này vẫn mở cửa vào thứ Sáu dù số lượng nhân viên thấp hơn.

Các công đoàn của Apple tại Pháp bao gồm: CGT, Unsa, CFDT và Cidre-CFTC - có kế hoạch đình công vào thứ Bảy cũng đã yêu cầu tăng lương 7% để bù đắp cho lạm phát và chấm dứt tình trạng "đóng băng" tuyển dụng kéo dài nhiều tháng. Các quan chức công đoàn cho biết, ban quản lý chỉ đưa ra mức tăng dưới 4,5%.

Tarek, một lãnh đạo công đoàn CGT cho biết:

“Lạm phát vẫn còn khá khó chịu. Có rất nhiều nhân viên đang gặp khó khăn. Mục tiêu của chúng tôi hoàn toàn không phải là ngăn chặn doanh số bán iPhone, mục tiêu thực sự là nâng cao nhận thức về tình trạng lạm phát này”.

Không chỉ tại Pháp, nhân viên tại một cửa hàng Apple ở Barcelona, Tây Ban Nha cũng tổ chức đình công vào ngày 22/9. Đây cũng là ​​​​nơi có khoảng 250 người đứng xếp hàng vào sáng thứ Sáu để sẵn sàng mua iPhone mới.

Trao đổi với Reuter, Pablo Paredes - lãnh đạo công đoàn CNT Apple cho hay, khoảng 20 công nhân đã dựng một cột thông tin bên ngoài cửa hàng trên đường Paseo de Gracia ở trung tâm Barcelona vào giữa trưa.

Không nên bỏ lỡ - Nhân viên Apple tại Pháp và Tây Ban Nha đình công ngay ngày bán ra iPhone 15 (Hình 2).

Thời gian đình công trùng với thời điểm Apple bán ra dòng iPhone 15.

Paredes cho biết, các nhân viên muốn công khai các điều kiện làm việc tồi tệ, bao gồm cả những hợp đồng “Nhà Táo” không trả thù lao khi những người này làm việc vào cuối tuần hoặc ban đêm.

CNT là một công đoàn và chỉ hoạt động tại một trong hai cửa hàng của Barcelona. Paredes cho biết, công đoàn vẫn chưa tổ chức được một cuộc họp với công ty để khiếu nại.

Ông Paredes nói:

“Chúng tôi đã nói chuyện từ tháng 8 với các đồng nghiệp của mình về cuộc đình công ở Pháp. Tuy nhiên, ở Tây Ban Nha, không phải tất cả các công đoàn đều đồng ý đình công”.

An Nhiên