iFan đang "chê" iPhone 15, đợi iPhone 16 Series?

20/10/2023 20:13

Trái với kỳ vọng, dòng iPhone 15 không có được sự đón nhận lớn từ người tiêu dùng. Nhiều iFan có ý định chờ thế hệ iPhone 16 của năm sau.

Sau báo cáo của Bloomberg về doanh số bán iPhone 15 đáng thất vọng tại một trong những thị trường lớn nhất của Apple - Trung Quốc, nhà phân tích Jeff Pu từ Haitong International Securities đã chứng thực thông tin này. Ngoài ra, nhà phân tích cũng chia sẻ thêm thông tin chi tiết về dòng iPhone 16 năm 2024.

Nhu cầu iPhone 15 Series ở Trung Quốc không mạnh

Trong một bản ghi nhớ gửi đến các nhà đầu tư, Jeff Pu đã cho hay, nhu cầu về bộ tứ iPhone 15 thấp hơn nhu cầu so với dòng iPhone 14 trong cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, iPhone 15 Pro Max là phiên bản được khách hàng ưa chuộng nhất, tiếp theo là iPhone 15 Pro. Nhu cầu về iPhone 15 và iPhone 15 Plus yếu hơn.

Không nên bỏ lỡ - iFan đang 'chê' iPhone 15, đợi iPhone 16 Series?

Dòng iPhone 15 không "đắt hàng" như mong đợi.

Tại Trung Quốc, iPhone đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt của các nhà sản xuất smartphone trong nước, đặc biệt là từ Huawei Mate 60 cao cấp mới.

Huawei đã xuất xưởng 240 triệu điện thoại thông minh vào năm 2019, 100 triệu chiếc trong số đó được bán ở Trung Quốc. Tuy nhiên, do lệnh trừng phạt của Mỹ, lượng hàng xuất khẩu đã giảm đáng kể trong những năm tiếp theo. Dù vậy, nhu cầu về điện thoại thông minh của Huawei ở Trung Quốc “mạnh hơn nhiều so với dự kiến”.

Đối với Apple, điều này chắc chắn là một rủi ro. Đó là bởi Trung Quốc chiếm 22% tổng số doanh số iPhone trong nửa đầu năm 2023, trở thành một trong những khu vực quan trọng nhất đối với Apple. Giả sử thị phần iPhone giảm 4,5% tại quốc gia tỷ dân này, doanh số bán iPhone tại đây sẽ bị mất khoảng 12 triệu chiếc.

Mặt khác, doanh số bán iPhone vẫn tăng mạnh ở Mỹ và Apple cũng đặt kỳ vọng vào doanh số iPhone ở Ấn Độ, “sự phục hồi theo mùa” ở thị trường châu Âu để cân bằng quy mô.

Tin đồn về "gia đình" iPhone 16

Vài ngày trước, Jeff Pu đã chia sẻ một số thông tin chi tiết về thế hệ iPhone 16. Theo nhà phân tích, các mẫu iPhone 16 Pro của năm tới sẽ được trang bị modem 5G nhanh hơn, kết nối Wi-Fi 7 và camera 48 megapixel mới cho ống kính góc siêu rộng. Ngược lại, iPhone 16 và iPhone 16 Plus sẽ "kế thừa" một số công nghệ được giới thiệu trên iPhone 15 Pro, ví dụ như khả năng kết nối Wi-Fi 6e.

Không nên bỏ lỡ - iFan đang 'chê' iPhone 15, đợi iPhone 16 Series? (Hình 2).

Chip A17 Pro bên trong cặp iPhone 15 Pro.

Năm ngoái, Apple đã đưa chip A16 Bionic từ iPhone 14 Pro vào bên trong iPhone 15 tiêu chuẩn trong khi iPhone 15 Pro có chip A17 Pro 3 nanomet mới.

Tuy nhiên, Jeff Pu báo cáo, thay vì thiết kế một con chip kém mạnh mẽ hơn dựa chip trên A17 Pro, tất cả các mẫu iPhone 16 sẽ được trang bị chip từ dòng A18.

Nhà phân tích nhấn mạnh, tất cả các vấn đề về nhiệt xung quanh iPhone 15 Pro một phần là do thiết kế kém của chip A17 Pro. Chip này không mạnh hơn hoặc hiệu quả hơn nhiều so với phiên bản tiền nhiệm dù được sản xuất bởi quá trình 3 nanomet.

Cụ thể hơn, A17 Pro do TSMC sản xuất dựa trên quy trình sản xuất “N3B”. Quy trình này được phát triển đặc biệt cho chip Apple trong khi quy trình N3E - sẽ được cung cấp cho tất cả khách hàng TSCM, vẫn chưa sẵn sàng. Quy trình N3E sẽ mang lại một số cải tiến, chẳng hạn như tốc độ xung nhịp cao hơn và mức tiêu thụ điện năng thấp hơn.

Vì điều này, nhà phân tích tin rằng, Apple sẽ tích hợp chip A18 và A18 Pro cho các mẫu iPhone 16, cả hai đều dựa trên quy trình N3E. Trước khi iPhone 15 Pro được công bố, nhiều tin đồn cho rằng "Táo Khuyết" không có kế hoạch sử dụng chip N3B lâu dài và sẽ chuyển sang quy trình N3E vào năm 2024.

Kính thực tế hỗn hợp Apple Vision Pro

Trong cùng bản ghi nhớ, Jeff Pu cũng nói về kính Apple Vision Pro. Theo nguồn tin từ chuỗi cung ứng, công ty có trụ sở tại Cupertino ​​sẽ xuất xưởng khoảng 400.000 - 500.000 chiếc kính thực tế hỗn hợp vào năm 2024, thấp hơn nhiều so với dự kiến ​​ban đầu.

Không nên bỏ lỡ - iFan đang 'chê' iPhone 15, đợi iPhone 16 Series? (Hình 3).

Kính thực tế hỗn hợp Apple Vision Pro.

Mặc dù vậy, khi sự quan tâm đến các thiết bị AR/VR ngày càng tăng, Apple Vision có thể trở thành một nền tảng mạnh mẽ trong tương lai – đặc biệt là khi hãng sẽ giới thiệu một phiên bản rẻ hơn sau đó.

An Nhiên

Bạn đang đọc bài viết "iFan đang "chê" iPhone 15, đợi iPhone 16 Series?" tại chuyên mục NGHE-NHÌN.