Diễn viên Trịnh Tú Trung: "Tôi chỉ làm cho vui, làm cho con mà thôi!"

05/07/2023 20:05

"Tuy nhiên, hơn ai hết tôi hiểu rõ mình đang ở đâu và chẳng có vị trí nào khác để phải vươn lên cả, chỉ là làm cho vui, làm cho con mà thôi", Trịnh Tú Trung nói.

Diễn viên Trịnh Tú Trung là một trong 3 nghệ sĩ của Việt Nam sẽ được vinh danh tại Asia Top Award 2023 tại Thái Lan vào ngày 2/7 tới. Được biết, giải thưởng năm nay sẽ mở rộng và trao cho các cá nhân, tổ chức, chương trình đến từ 48 quốc gia khác nhau. Nhân dịp này, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện thẳng thắn với Trịnh Tú Trung.

"Tôi chưa bao giờ dám nhận mình diễn hay"

- Được biết, Trịnh Tú Trung, Wonbi Minh Quân và Quang Hùng Master D là 3 nghệ sĩ của Việt Nam được vinh danh tại Asia top Awards 2023 tại Thái Lan. Dù là một giải thưởng quốc tế nhưng khi tìm kiếm thông tin về giải thưởng này thì gần như… không thấy. Điều này rất có thể sẽ khiến nhiều người hoài nghi về uy tín của giải thưởng. Bạn nghĩ thế nào?

Tôi nghĩ bình thường thôi, một giải thưởng mới chưa có nhiều thông tin thì cũng là điều không quá khó hiểu. Chả lẽ khi người ta trao giải cho mình thì mình lại nói: "Thôi, tôi không nhận đâu vì giải thưởng ít người biết".

Tôi quan điểm đã là phần thưởng thì mình được ghi nhận là mình đã vui, như trên thế giới có nhiều liên hoan phim, giải thưởng khác nhau, có ai dám chắc là mình biết tất cả.

Hơn nữa, tôi nhìn vào uy tín của ban tổ chức vì tôi và họ đã có những mối liên hệ khác trước đây, đồng thời nhìn vào danh sách các cá nhân, tổ chức được vinh danh, có rất nhiều tên tuổi của Thái Lan và họ còn được người Việt Nam mình tung hô đến tận nóc, họ đến nhận giải thì sao tôi lại không?

Như Việt Nam mình cũng có những liên hoan phim mới toanh thì bạn bè quốc tế cũng đến tham dự đó thôi. Có những cái chúng ta phải có tầm nhìn xa hơn.

Diễn viên Trịnh Tú Trung: Tôi chỉ làm cho vui, làm cho con mà thôi! - Ảnh 2.

Trịnh Tú Trung sẽ nhận giải "Diễn viên xuất sắc" tại Asia Top Award 2023 tại Thái Lan vào ngày 2/7 tới

- Tôi nghe không ít nhận xét "chê" bạn về diễn xuất nhưng ở giải thưởng này, Trịnh Tú Trung được trao giải "Diễn viên xuất sắc". Bạn có nghĩ mình xứng đáng không? Và bạn nghĩ sao nếu giải thưởng này không thuyết phục mọi người?

Hay hay dở, giỏi hay không thật ra là những khái niệm rất trừu tượng, chúng ta làm nghệ thuật chứ không phải làm khoa học mà phải chính xác từng li từng tí hoặc áp đặt một cái chuẩn mực nào đó.

Với tôi, một người ghi nhận thì tôi cũng trân trọng, có thể cả thế giới phản đối nhưng ban tổ chức vẫn chọn tôi thì có lý do của họ. Còn lý do là gì thì chúng ta không phải họ nên không thể nào hiểu được.

Có những bộ phim đạt cả giải Oscar mà khán giả vẫn bảo xem chả hiểu gì cơ mà. Để thuyết phục được tất cả thì chắc chắn là điều không tưởng.

Tôi chưa bao giờ dám nhận mình diễn hay nhưng tôi vui vì mình hoàn thành tốt các vai diễn của mình và khi xem lại tôi không thấy hổ thẹn. Bạn nghe nhiều nhận xét "chê" tôi thì tôi cũng nhận được nhiều lời "khen" mình lắm đấy.

"Quan hệ tốt là một dạng năng lực, một tài năng"

- Nói về diễn xuất trong showbiz Việt, để nói xuất sắc… thật ra những cái tên có thể kể ra không quá nhiều nhưng họ lại hiếm khi được vinh danh ở các giải thưởng quốc tế. Điều này có thể là vì họ không có quan hệ, không tự đề cử hoặc không tham vọng… Bạn có buồn không nếu có ý kiến cho rằng, việc bạn xuất hiện ở những giải thưởng bên ngoài Việt Nam là nhờ… "giỏi quan hệ"?

Tôi lại nghĩ có những mối quan hệ tốt đã là một dạng năng lực nếu không muốn nói là tài năng. Chúng ta đang sống ở thời đại 4.0, thế giới mở, trong khi mọi người đang nỗ lực tiếp cận với thế giới mà bạn không làm tốt việc đó thì bạn đang làm thiệt thòi chính mình rồi.

Nó cũng giống như có nhiều nghệ sĩ năng lực mà khả năng tiếp cận truyền thông hay social kém thì đó là một hạn chế rồi, tôi không rõ lý do của họ là gì nhưng tôi chỉ biết mình không phải kiểu nghệ sĩ như vậy.

Ít không ít, nhiều không nhiều thì tôi cũng đã hoạt động showbiz được 20 năm rồi, tôi hiểu quy trình vận hành của nó, mình không cấp tiến thì sẽ thụt lùi. Tôi có cơ hội thì tại sao tôi lại không nắm bắt nó.

Diễn viên Trịnh Tú Trung: Tôi chỉ làm cho vui, làm cho con mà thôi! - Ảnh 4.
Diễn viên Trịnh Tú Trung: Tôi chỉ làm cho vui, làm cho con mà thôi! - Ảnh 5.

Diễn viên Trịnh Tú Trung (ảnh: Nguyễn Dương)

- Thời gian qua, thấy Trung khá là năng nổ trong các hoạt động nghệ thuật từ ca hát, các show truyền hình tới phim ảnh. Bạn cũng đang chuẩn bị chào đón đứa con thứ 2. Có vẻ như giai đoạn này là giai đoạn viên mãn của bạn về cả kinh tế, nghệ thuật cũng như đời riêng. Sự viên mãn này có khiến bạn cảm thấy thỏa mãn và không còn tham vọng?

Thật ra tôi cảm thấy thoả mãn từ nhiều năm trước rồi và cũng không phải tuýp người tham vọng nếu không đã không bỏ lỡ nhiều cơ hội xông lên trong nhiều năm qua.

Giai đoạn này tự nhiên tôi lại muốn được làm nhiều thứ vì tôi muốn sau này khi con của mình trưởng thành mình sẽ có nhiều thứ để kể lại cho con, không muốn những điều con có thể biết về ba là những điều xưa cũ nên mới cố gắng làm nhiều nhất có thể.

Tuy nhiên, hơn ai hết tôi hiểu rõ mình đang ở đâu và chẳng có vị trí nào khác để phải vươn lên cả, chỉ là làm cho vui, làm cho con mà thôi.

- Cảm ơn bạn!