Châu Âu lại giáng thêm đòn đánh vào Apple

02/05/2024 16:10

Không chỉ iPhone, những chiếc iPad sẽ phải tuân thủ các quy định chống độc quyền nghiêm ngặt của Liên minh châu Âu.

Một chiếc iPad của Apple. Ảnh: Bloomberg.

Ngày 29/4, Ủy ban châu Âu (EC) chính thức đưa hệ điều hành iPadOS vào danh sách "người gác cổng" (gatekeeper) theo luật cạnh tranh của Liên minh châu Âu (EU)

Động thái này đồng nghĩa iPadOS phải tuân theo các quy định của EU, liên quan đến chống độc quyền và phản cạnh tranh.

Có tên Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số (DMA), bộ quy tắc yêu cầu các hãng công nghệ cho phép cài đặt kho ứng dụng bên thứ ba, tạo điều kiện để người dùng chuyển sang nền tảng đối thủ, và bị cấm kết hợp dữ liệu cá nhân trên nhiều dịch vụ.

Microsoft, Apple, Alphabet, Amazon, Meta và ByteDance là các công ty cung cấp nền tảng cần tuân thủ quy tắc của EU.

Nếu vi phạm, các công ty có thể bị phạt lên đến 10% doanh thu hàng năm trên toàn cầu. Dựa trên con số 383,3 tỷ USD được công bố năm 2023, Apple có thể bị phạt hơn 38 tỷ USD nếu vi phạm quy định.

Trước iPadOS, Apple đã tuân thủ quy định với hệ điều hành iOS, gồm các thay đổi liên quan đến kho ứng dụng và trình duyệt mặc định tại châu Âu. Giờ đây, Táo khuyết phải thay đổi cả iPadOS.

Theo CNN, Apple có 6 tháng để tuân thủ các quy định chỉnh sửa iPadOS.

Trong tuyên bố chính thức, Margrethe Vestager, ủy viên về chống độc quyền tại EU, cho biết iPadOS không đáp ứng ngưỡng quy mô hoặc doanh thu thường dùng để chỉ định trạng thái "người gác cổng".

"Tuy nhiên, iPadOS đóng vai trò cửa ngõ quan trọng, nhiều công ty dựa vào để tiếp cận khách hàng của họ...

Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số là công cụ linh hoạt để chúng tôi giải quyết thực trạng của thị trường số", Vestager nhấn mạnh.

Về phía Apple, công ty cho biết sẽ tiếp tục hợp tác trên tinh thần xây dựng với EC để tuân thủ DMA trên mọi dịch vụ được chỉ định.

"Trọng tâm của chúng tôi vẫn là cung cấp những sản phẩm và dịch vụ tốt nhất cho khách hàng tại châu Âu, trong khi giảm thiểu rủi ro mới về quyền riêng tư, bảo mật mà DMA gây ra cho người dùng", đại diện Apple nói thêm.

Những câu chuyện bên trong Apple

Văn hóa bí mật luôn là một điểm đặc biệt của Apple. Cuộc đời Steve Jobs, Tim Cook và quá trình sáng tạo những sản phẩm quan trọng như iPhone thường chỉ được tiết lộ qua những trang sách, nơi các tác giả dành nhiều năm để mang tới những câu chuyện hấp dẫn

Bạn đang đọc bài viết "Châu Âu lại giáng thêm đòn đánh vào Apple" tại chuyên mục THIẾT BỊ SỐ.