Thiết bị cải tiến từ đồ chơi trẻ em đưa lính Ukraine bị thương khỏi chiến trường

08/09/2023 07:02

TPO - Chiếc cáng cơ học điều khiển từ xa, được một người thiết kế đồ chơi làm ra, đang đảm trách nhiệm vụ sơ tán những người lính Ukraine bị thương khỏi tiền tuyến.

Thiết bị cải tiến từ đồ chơi trẻ em đưa lính Ukraine bị thương khỏi chiến trường - Ảnh 1.

Chiếc cáng điều khiển từ xa đang được một đơn vị quân đội Ukraine sử dụng để sơ tán binh lính bị thương khỏi chiến trường. (Ảnh: Business Insider)

Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết chiếc cáng gắn trên các bánh xe nhỏ có thể chở tối đa 150kg trên địa hình gồ ghề, trong khi bộ điều khiển có thể vận hành an toàn từ khoảng cách 100m.

Một nhân viên y tế trên chiến trường Ukraine cho biết, loại cáng chạy bằng bánh xe này giúp việc sơ tán binh lính bị thương dưới hỏa lực an toàn hơn rất nhiều.

“Bạn không thể sơ tán bất cứ thứ gì nhanh chóng khi bom đạn nổ nổ xung quanh”, người lính dùng biệt hiệu Kylm nói với trang armyinform.com.ua khi mô tả việc sơ tán bằng cáng khiêng thông thường.

Giao tranh vẫn diễn ra ác liệt dọc chiến tuyến, khi Ukraine tiếp tục nỗ lực phản công để có thể vượt qua những bãi mìn dày đặc của Nga. Theo các nhà phân tích, Ukraine đến nay có số lượng thương binh nhiều hơn cả ở Anh hồi cuối Thế chiến 2.

Kylm kể rằng sau một lần suýt trượt trong lúc sơ tán bằng cáng, anh đã gọi điện cho một người bạn.

“Hóa ra anh ấy từng làm đồ chơi xe tăng điều khiển bằng radio cho trẻ em. Bây giờ anh ấy thay đổi thiết kế một chút để tạo ra chiếc cáng cho chúng tôi”, Kylm cho biết.

“Các tình nguyện viên đã trả chi phí 70.000 hryvnia (khoảng 45 triệu đồng), và chúng tôi nhận được cáng sau hai tuần”, anh cho biết.

Ưu điểm chính của cáng cơ học là giúp đội sơ tán giảm xuống còn 2-3 người, thay vì 7 người như trước đây.

Trinh sát người Ukraine dùng mật danh Kamaz cho biết, khi sử dụng cáng này, một người lính đi trước 50m, còn người điều khiển đi sau 50m.

“Trinh sát của đối phương khó phát hiện hơn, và nếu họ phát hiện cũng sẽ khó bắn từng người một vì thiếu đạn”, Kamaz nói.

Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết, cáng cơ học đang được sử dụng ở Lữ đoàn Phòng thủ nội địa số 125 ở tiền tuyến phía đông và có kế hoạch mua thêm.

Bộ này cho biết chiếc cáng có thể được điều chỉnh để đưa đạn dược và nước cho tiền tuyến.

Cuộc xung đột kéo dài 18 tháng qua ở Ukraine đã tạo nên vô số đổi mới liên quan đến thiết bị không người lái.

Máy bay không người lái dân sự được điều chỉnh để thả lựu đạn vào chiến hào và phát hiện đối phương, còn máy bay không người lái hải quân được phát triển từ thiết bị phòng thủ tầm ngắn để tấn công mục tiêu cách xa hàng trăm dặm trên Biển Đen.

Ukraine không phải là quốc gia duy nhất phát triển thiết bị không người lái để sơ tán thương binh.

Hãng công nghệ quốc phòng BAE Systems từng thiết kế mẫu cáng cơ học cho Quân đội Anh có tên là Ironclad, ra mắt năm 2017.

Theo Business Insider