Khánh Hòa sẽ nâng cấp Tp.Cam Ranh và huyện Cam Lâm thành 2 quận

01/09/2023 20:08

Theo định hướng đến năm 2030, Khánh Hòa có 9 đơn vị hành chính cấp huyện gồm 1 thành phố, 2 quận, 3 thị xã và 3 huyện.

Ngày 1/9, thông tin từ UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết ông Nguyễn Tấn Tuân, Chủ tịch UBND tỉnh có văn bản gửi Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh về chủ trương định hướng phát triển đô thị phục vụ công tác lập Chương trình phát triển đô thị đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Theo đó, UBND tỉnh thống nhất với đề xuất của Sở Xây dựng và đơn vị tư vấn phương án nâng cấp Tp.Cam Ranh và huyện Cam Lâm thành 2 quận.

Cụ thể, tỉnh Khánh Hòa giữ nguyên 9 đơn vị hành chính cấp huyện bao gồm Tp.Nha Trang; thành lập 2 quận Cam Ranh và Cam Lâm trên cơ sở dân số, diện tích của Tp.Cam Ranh và huyện Cam Lâm.

Tỉnh này sẽ có 3 thị xã gồm thị xã Ninh Hòa; thành lập thêm thị xã Diên Khánh và Vạn Ninh dựa trên cơ sở dân số, diện tích của 2 huyện này. Còn lại là 3 huyện Khánh Sơn, Khánh Vĩnh và Trường Sa.

UBND tỉnh Khánh Hòa báo cáo và xin ý kiến Ban cán sự Đảng UBND tỉnh xem xét, báo cáo Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy để quyết định.

Sự kiện - Khánh Hòa sẽ nâng cấp Tp.Cam Ranh và huyện Cam Lâm thành 2 quận

Đến năm 2030, tỉnh Khánh Hòa có 1 thành phố, 2 quận, 3 thị xã và 3 huyện. (Ảnh: T.N).

Ngoài phương án nói trên được UBND tỉnh Khánh Hòa thống nhất thì Sở Xây dựng còn đề xuất phương án tỉnh này được tổ chức thành 10 đơn vị hành chính cấp huyện.

Trong đó,  thành lập 2 quận trên cơ sở dân số, diện tích của Tp.Nha Trang, có thể lấy tên là quận Vĩnh Xương và quận Nha Trang, lấy sông Cái làm ranh giới.

Cùng với đó là 2 thành phố gồm Cam Ranh và Cam Lâm; 3 thị xã: Ninh Hòa, Diên Khánh và Vạn Ninh; 3 huyện: Khánh Sơn, Khánh Vĩnh và Trường Sa.

Tuy nhiên, sau khi xem xét các ưu nhược điểm 2 phương án, UBND tỉnh Khánh Hòa chọn có 9 đơn vị hành chính cấp huyện gồm Tp.Nha Trang, 2 quận Cam Ranh và Cam Lâm, 3 thị xã cùng 3 huyện.

Châu Tường