Hãng xe danh giá nước Mỹ đình chỉ xây dựng nhà máy pin xe điện 3,5 tỷ USD vì lo ngại không thể cạnh tranh giá

13/10/2023 20:05

Nhà sản xuất ô tô này nêu ra những lo ngại về tính cạnh tranh trong việc vận hành nhà máy pin sử dụng công nghệ được CATL - nhà sản xuất pin xe điện lớn nhất thế giới của Trung Quốc. Nhưng chưa rõ việc tạm dừng này có liên quan đến cuộc đình công của United Automobile Workers hay không.

Giữa lúc đang đàm phán căng thẳng với công đoàn đang đình công United Automobile Workers (UAW), hãng Ford Motor cho biết họ sẽ tạm dừng hoạt động xây dựng một nhà máy sản xuất pin ở Michigan. Họ lo ngại rằng nhà máy này không thể sản xuất sản phẩm với mức giá cạnh tranh.

Chưa rõ việc dừng hoạt động có liên quan đến các cuộc đàm phán với công đoàn hay các vấn đề khác hay không. Ford đã bị các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa chỉ trích vì có kế hoạch sản xuất pin tại nhà máy ở Marshall, Michigan. Nhà máy này sử dụng công nghệ được cấp phép của CATL - nhà sản xuất pin xe điện lớn nhất thế giới của Trung Quốc.

Ford cũng đồng thời cảnh báo việc tăng lương và phúc lợi như UAW yêu cầu sẽ làm suy yếu nỗ lực sản xuất xe điện của hãng. Trong một cuộc phỏng vấn, CEO Jim Farley của Ford nhấn mạnh nếu công đoàn có được tất cả những gì họ yêu cầu, “chúng tôi sẽ hủy đầu tư xe điện”.

Đầu tuần, phát ngôn viên T.R. Reid của Ford cho biết công ty đang tạm dừng hoạt động và hạn chế chi tiêu cho việc xây dựng dự án Marshall, cho đến khi công ty tự tin về khả năng cạnh tranh trong vận hành nhà máy.

Ông Reid từ chối cung cấp thêm thông tin chi tiết về lý do của quyết định này. Thông báo này được đưa ra trước khi Tổng thống Mỹ Joe Biden đến thăm Michigan để tham gia cuộc biểu tình với UAW.

Chủ tịch Shawn Fain của UAW coi quyết định này là “lời đe dọa” cắt giảm việc làm của Ford. Ông nói: “Chúng tôi chỉ đơn giản là yêu cầu một sự thay đổi đối với xe điện” và Ford đang tăng tốc để “lao xuống đáy”.

Cuộc đình công của công nhân ngành ô tô tại Mỹ.   Cuộc đình công của công nhân ngành ô tô tại Mỹ.  

Công nhân tại một nhà máy của Ford ở Wayne, Michigan đã đình công hơn một tuần. Nhưng công đoàn nhận thấy công ty này còn đáp ứng nhiều yêu cầu hơn hai công ty còn lại là General Motors và Stellantis - nhà sản xuất xe Jeep và Ram. Những phúc lợi đó bao gồm tăng 40% lương, tuần làm việc ngắn hơn, bảo vệ người lao động khỏi lạm phát và các lợi ích khác.

Kế hoạch của nhà máy Marshall là sản xuất pin có thành phần chính gồm lithium, sắt và phốt phát. Đây là công nghệ thay thế cho pin làm từ lithium, coban và niken - vốn gây lo ngại về môi trường và nhân quyền. Pin lithium sắt-phốt phát (LFP) nặng hơn pin làm bằng niken và coban nhưng giá thành thấp hơn.

Pin LFP hiện không được sản xuất hàng loạt tại Mỹ. Các nhà sản xuất ô tô, trong đó có Tesla, sử dụng pin LFP nhập khẩu từ Trung Quốc. Ford cho rằng sản xuất pin ở Mỹ bằng công nghệ Trung Quốc tốt hơn là nhập khẩu.

Trong khi đó, chính quyền Tổng thống Biden đang xây dựng các quy định hạn chế một số công ty Mỹ hợp tác với công ty Trung Quốc. Môi trường pháp lý chưa ổn định có thể là một lý do khiến Ford quyết định tạm dừng hoạt động nhà máy. Nhưng đây cũng có thể là quân bài để gây áp lực lên công đoàn.

Ford cho biết họ sẽ đầu tư 3,5 tỷ USD để xây dựng và tuyển dụng 2.500 người khi nhà máy đi vào sản xuất năm 2026.