Uyên Trang: 'Tôi ngưng hát vì trầm cảm'

17/07/2023 10:10

Uyên Trang - ca sĩ nổi tiếng những năm 2000 - nói chứng trầm cảm khiến cô mất ngủ, không điều khiển được cột hơi, phải ngưng hát thời gian dài.

Uyên Trang từng là ca sĩ đắt show với các hit Tình yêu và giọt nước mắt (Xuân Nhi), Đau một lần rồi thôi (Huy Cường). Ngoài nhạc trẻ, cô còn hát bolero, nhạc trữ tình quê hương. Năm 2011, cô đoạt giải Mai Vàng hạng mục Ca sĩ hát nhạc âm hưởng dân ca và truyền thống cách mạng.

Dịp đón tuổi 39, Uyên Trang nói về công việc và cuộc sống sau bốn năm vắng bóng.

- Vì sao 5 năm qua, chị không xuất hiện trong làng giải trí?

- Sau khi ra album Khúc tình xưa năm 2018, tôi muốn có khoảng lặng để thăm dò thị hiếu khán giả, tìm hướng đi mới vì thấy thị trường nhạc nhiều biến động.

Đến năm 2019, công việc không thuận lợi, chuyện tình cảm trục trặc, sức khỏe có vấn đề, tôi phải hủy liveshow kỷ niệm 20 năm ca hát. Tôi bị mất ngủ, không ăn uống được gì. Người ta nói "ăn như múa, ngủ như ca". Khi mất ngủ, tôi không thể điều khiển được cột hơi nên đành ngưng hát. Tôi như con chim bị mất tiếng hót, tâm lý ức chế. Cộng thêm không có show, mất thu nhập càng khiến tôi khủng hoảng, có lẽ giống với tình trạng người ta gọi là chứng trầm cảm. Tôi ngưng hát bốn năm qua để điều trị bệnh.

Uyên Trang:

Ca sĩ Uyên Trang sinh năm 1984, quê Đồng Nai. Ảnh: Nhân vật cung cấp

- Chị làm thế nào vượt qua giai đoạn khó khăn?

- Một thời gian dài tôi luôn cáu gắt với mọi người, không muốn gặp ai. Tôi đang cười nói vui vẻ nhưng năm phút sau có thể khóc không kiểm soát. Một câu nói vô tình cũng khiến tôi gục ngã.

Tôi tìm đến bác sĩ để tư vấn và dùng thuốc hỗ trợ chứng mất ngủ. Tôi uống thuốc điều trị bệnh trong một năm vẫn không hiệu quả. Tôi nhận ra vấn đề mình gặp phải không phải do khán giả, gia đình, đối tác hay xã hội mà là bản thân. Tôi cần vượt qua chính mình. Tôi đọc sách, tập thể dục, đi chùa nghe kinh Phật. Khi tìm lại được sự kết nối với cuộc sống, tôi thay đổi theo hướng tích cực hơn.

- Người thân đồng hành với chị như thế nào?

- 16 tuổi tôi rời khỏi gia đình (Đồng Nai) để sống độc lập. Từ khi ra đời kiếm sống đến bây giờ, tôi vẫn ở một mình. Có lẽ vì quá mạnh mẽ, tự chủ nên cuộc sống của tôi cô đơn. Tôi không nói cho bố mẹ về tình trạng của mình vì sợ họ lo lắng. Tôi tự lo là chính. Những lúc phải nhập viện truyền nước biển vì suy nhược cơ thể, tôi gọi điện nhờ hai người bạn thân và em gái đưa đi. Lúc vượt qua được chứng trầm cảm, tôi trân trọng mọi thứ hơn. Hiện tôi hồi phục được 70 % sức khỏe tinh thần.

Uyên Trang hát "Tình yêu và giọt nước mắt"
 
 

Uyên Trang hát "Tình yêu và giọt nước mắt" trong một chương trình phát sóng năm 2017. Video: Nhân vật cung cấp

- Chị quan tâm đến chuyện lập gia đình như thế nào?

- Tôi biết yêu từ rất sớm và nghĩ đến việc làm vợ, làm mẹ nhưng ý định đó không thành. Khi chọn đeo đuổi âm nhạc, tôi dồn hết tâm tư cho công việc. Mỗi người một số phận. Hiện tôi tận hưởng cuộc sống độc thân, chuyện kết hôn không quan trọng nữa.

Bố mẹ tôi lo lắng khi con gái ngày càng lớn tuổi nhưng vẫn sống một mình. Ngày trước, họ cũng sợ tôi hư hỏng, làm sai khi ra ngoài tự lập ở độ tuổi chưa chín chắn. Hiện họ liên tục hối thúc tôi kết hôn. Nhưng mục đích của tôi trong chuyện tình cảm là tìm một người bạn đời thấu hiểu, cùng buồn, vui với mình chứ không phải để lập gia đình.

Tôi độc thân nhưng không "ế" vì vẫn có nhiều người đeo đuổi (cười). Tôi luôn hoàn thiện, nâng cao giá trị của mình mỗi ngày.

- Chị có kế hoạch gì cho việc trở lại làng nhạc?

- Trước đây, tôi có êkíp, giờ tôi chỉ có một mình nên làm gì cũng khó khăn. Dù vậy, ông trời cho tôi nhân duyên mới khi gặp được nhạc sĩ Đông Thiên Đức và dự kiến ra MV vào tháng 8.

Tôi cố gắng hết sức để bài hát mới ghi dấu trong lòng khán giả như đã làm được với những hit Tình yêu và giọt nước mắt (Xuân Nhi), Đau một lần rồi thôi (Huy Cường). Dù ở lứa tuổi nào, tôi vẫn luôn giữ được sự tươi trẻ, nhiệt huyết. Lúc nào tôi cũng cầu xin tổ nghiệp cho tôi giữ được giọng hát hay, chạm đến trái tim mọi người.

MV "Đau một lần rồi thôi" - Uyên Trang, Trần Tâm
 
 

MV "Đau một lần rồi thôi" - Uyên Trang - Trần Tâm. Video: Nhân vật cung cấp

Hoàng Dung

Bạn đang đọc bài viết "Uyên Trang: 'Tôi ngưng hát vì trầm cảm'" tại chuyên mục GIẢI TRÍ.