Kết thúc một hành trình: Subscene đóng cửa sau gần 20 năm hoạt động

05/05/2024 12:10

Việc đóng cửa đột ngột của website này đã làm người dùng chấn động, xen lẫn với tức giận và lo lắng khi không thể tải xuống các phụ đề mà mình đã đóng góp cho cộng đồng.

Website cung cấp phụ đề phim nổi tiếng subscene.com đã bất ngờ chính thức ngừng hoạt động vào hôm nay. Hiện tại nếu ai đó truy cập subscene.com để tìm kiếm phụ đề cho một bộ phim ưa thích sẽ chỉ còn nhận được một thông báo ngắn gọn trên màn hình với dòng chữ: "Subscene đã đóng cửa"

Ra đời từ năm 2005, Subscene.com đã trở thành một địa chỉ không thể thiếu cho cộng đồng mọt phim quốc tế, khi cung cấp hàng triệu phụ đề đa ngôn ngữ cho các bộ phim và chương trình truyền hình, hỗ trợ rất nhiều người xem phim không gặp rào cản ngôn ngữ.

Kết thúc một hành trình: Subscene đóng cửa sau gần 20 năm hoạt động- Ảnh 1.

Cho dù không phải website cung cấp phụ đề miễn phí duy nhất, nhưng giao diện đơn giản, trực quan, giúp người dùng dễ dàng tìm kiếm và tải xuống phụ đề cho bất kỳ bộ phim hoặc chương trình truyền hình nào đã giúp Subscene trở nên nổi tiếng và phổ biến trên toàn cầu.

Tuy nhiên, việc hoạt động miễn phí cũng có cái giá của nó. Từ 2 tháng trước, trên mục r/DataHoarder của Reddit đã xuất hiện một bài đăng với thông báo từ nhà quản trị hệ thống của Subscene cho biết, website này sẽ đóng cửa trong thời gian tới do các vấn đề kinh phí:

Kết thúc một hành trình: Subscene đóng cửa sau gần 20 năm hoạt động- Ảnh 2.

Chào mọi người, tôi rất tiếc phải thông báo điều này, nhưng Subscene không thể tiếp tục hoạt động lâu hơn nữa. Trang web này đã không tự trang trải được chi phí trong vài năm qua, lượng truy cập đang giảm sút, và không thể duy trì bảo trì. Tôi rất ngạc nhiên và biết ơn với tất cả công việc quản lý nội dung mà các bạn đã thực hiện, đó chính là lý do chính tôi vẫn tiếp tục chi trả cho trang web này cho đến thời điểm hiện tại. Cảm ơn tất cả mọi người đã cùng nhau trải qua hành trình này. Nếu tôi có thể giúp gì cho bạn, hãy cho tôi biết.

Dường như sau đó, ban quản trị website cũng cố gắng tìm kiếm sự trợ giúp từ bên ngoài nhưng mọi nỗ lực đã trở nên bất khả thi. Điều này được thể hiện trong thông báo đóng cửa của Subscene gửi tới các thành viên cho biết: "Xin chào mọi người, tôi rất tiếc phải thông báo rằng trang web sẽ đóng cửa trong vòng 24 giờ tới. Một kế hoạch tiếp quản đã không thể thực hiện được."

Kết thúc một hành trình: Subscene đóng cửa sau gần 20 năm hoạt động- Ảnh 3.

Trong khi việc đóng cửa Subscene thực sự đã làm nhiều người dùng kinh ngạc, nhiều thành viên khác bày tỏ sự giận dữ và lo ngại vì khả năng các phụ đề mà họ đã đóng góp nhiều năm qua cho website này cũng như cộng đồng sẽ biến mất. Một số người dùng khác thậm chí còn phát động một đợt quyên góp trên Patreon để gây quỹ cho website này.

Trong khi Subscene cũng không có công cụ nào cho người dùng tải xuống các phụ đề mà họ đã đóng góp cho website này, một người dùng trên Reddit đã tải xuống toàn bộ dữ liệu của trang web này và upload lên torrent để có thể dễ dàng chia sẻ cho mọi người qua đường link: https://gofile.io/d/OEBWLu. Đến thời điểm được upload, tổng dung lượng của khối dữ liệu này là khoảng 90GB.

Kết thúc một hành trình: Subscene đóng cửa sau gần 20 năm hoạt động- Ảnh 4.

Dung lượng khối dữ liệu của Subscene vào khoảng 90GB

Đối với những ai vẫn cần tìm kiếm phụ đề cho các bộ phim yêu thích của mình, có thể tìm đến các trang web khác như OpenSubtitles, Addic7ed hoặc subdl.com, … Cho dù không được đầy đủ như Subscene, nhưng chúng cũng có thể đáp ứng phần nào nhu cầu của bạn.