Tin đồn không vui nếu bạn đang hi vọng Thunderbolt sẽ có sẵn với iPhone 15

12/09/2023 20:03

Để tận hưởng các khả năng của Thunderbolt trên chiếc smartphone mới của Apple, bạn sẽ vẫn phải chi thêm tiền.

Ít giờ trước, trang rò rỉ nổi tiếng 9to5mac đã dẫn một bài viết mới của tài khoản Twitter "Majin Bu", người gần đây đã liên tục chia sẻ các hình ảnh mới được tuyên bố là liên quan tới cáp sạc USB-C của dòng iPhone 15.

Bài viết cho thấy cáp sạc đi cùng trong hộp của những chiếc iPhone sắp được ra mắt sẽ "dài 1,6m, 16 Pin, dày hơn và bền hơn, USB 2.0 20V 3A và không có MFI (chứng nhận Made for iPhone/iPod/iPad)".

Nếu thông tin nói trên là chính xác thì cáp USB-C mới dài hơn những cáp hiện có trong hộp iPhone. Dây cáp cũng dày hơn, đồng nghĩa với việc chúng bền hơn.

Tuy nhiên điểm đáng chú ý là ở chuẩn USB-C tuy nhiên cáp chỉ dừng lại ở kết nối USB 2.0. Nói cách khác, chúng bị giới hạn ở tốc độ truyền dữ liệu tối đa là 480 Mbps giống như chuẩn Lightning.

Tin đồn không vui nếu bạn đang hi vọng Thunderbolt sẽ có sẵn với iPhone 15 - Ảnh 1.

9to5mac cho rằng có thể sẽ có một số tình huống xảy ra nếu những thông tin nói trên là sự thật. Đầu tiên về việc chip Thunderbolt sẽ chỉ được tích hợp trong cổng sạc USB-C của các mẫu iPhone 15 Pro đắt tiền chứ không phải là iPhone 15 và 15 Plus.

Thunderbolt là chuẩn kết nối cao cấp do Apple và Intel hợp tác phát triển, được giới thiệu lần đầu năm 2011 và từ đó đến nay luôn được trang bị trên các laptop Macbook.

Chuẩn Thunderbolt có thể đồng thời đảm nhiệm cả 2 chức năng sạc pin và truyền dữ liệu và nhìn chung được đánh giá là có tốc độ liên kết thiết bị và truyền dữ liệu nhanh hơn nhiều so với chuẩn USB.

Thunderbolt 3 và 4 có tốc độ truyền dữ liệu lên tới 40Gbps và cho phép Macbook kết nối với 6 thiết bị/màn hình khác cùng lúc và cũng có thể truyền tải tín hiệu hình ảnh và âm thanh 4K.

Điều này không có gì đáng ngạc nhiên vì Apple chỉ hỗ trợ Thunderbolt cho iPad Pro còn iPad Air và iPad 10 bị giới hạn ở các kết nối USB 3.1 và 2.0 mặc dù có cổng sạc USB-C.

Thứ hai là tất cả các mẫu iPhone 15 sẽ hỗ trợ Thunderbolt, nhưng Apple sẽ bán riêng cáp sạc Thunderbolt. Cáp sạc loại này thường đắt hơn cáp USB-C thông thường. Cụ thể Apple đang bán cáp sạc Thunderbolt 3 dài 0,8m với giá 39 USD còn Thunderbolt 4 dài 1,8m với giá 129 USD.

Và cuối cùng là rất có thể những dây cáp bị rò rỉ nói trên không được sản xuất cho iPhone 15 mà dành cho các thiết bị Apple cũ hơn nhưng thay thế cổng sạc Lightning bằng USB-C như dòng iPhone 14, Magic Mouse, Magic Keyboard... và điểm đặc biệt đáng chú ý là các màu của những dây cáp bị rò rỉ trùng với các màu của iMac M1.

Dù những dây cáp USB-C của "Majin Bu" là gì, chúng ta cũng sẽ tìm ra câu trả lời vào trung tuần tháng 9, thời điểm nhiều khả năng Apple sẽ tổ chức một sự kiện để công bố dòng iPhone 15.