Thay vì nơm nớp lo cháy nổ, bạn đã có thể ngủ ngon hơn với món công nghệ giá vài trăm nghìn?

18/09/2023 20:05

Không như các hệ thống đắt tiền của cơ quan và doanh nghiệp, thiết bị này rất phù hợp với các cá nhân và gia đình vì được tích hợp tất cả tính năng cần thiết để báo cháy.

Thiết bị báo khói gia đình khác gì cảm biến khói công nghiệp?

Cảm biến khói công nghiệp thường chỉ là một thiết bị riêng biệt, có chức năng phát hiện khói, trước khi gửi thông tin tới bộ điều khiển trung tâm để sau đó báo động được đưa ra trên các thiết bị (chuông, loa) riêng biệt.

Bạn sẽ thường nhìn thấy các hệ thống kiểu này trong các trung tâm thương mại, khách sạn, bệnh viện, cơ quan...

Thường được gọi là "cảm biến khói" trên các trang thương mại điện tử, thiết bị báo khói gia đình là một sản phẩm bao gồm cả cảm biến khói, nhiệt và chuông báo động.

Về cơ bản, thiết bị báo khói là những thiết bị thường được sử dụng trong nhà ở, trong khi cảm biến khói công nghiệp nằm trong một giải pháp lớn dành cho những khu vực lớn hơn.

Điểm chung giữa các loại cảm biến khói công nghiệp và cảm biến khói gia đình đó là đều nằm trong 2 loại sau.

Thay vì nơm nớp lo cháy nổ, bạn đã có thể ngủ ngon hơn với món công nghệ giá vài trăm nghìn? - Ảnh 1.

Hình minh họa.

2 loại cảm biến khói

Cảm biến khói bằng quang điện

Bạn có để ý rằng đôi khi bước vào hoặc ra khỏi ngưỡng cửa một số cửa hàng, một đoạn nhạc chuông và có thể là lời chào sẽ được phát ra.

Hệ thống được gọi là cảm biến phát hiện người này hoạt động dựa theo 1 cảm biến quang điện đi cùng nguồn sáng trắng, hồng ngoại hoặc laser công suất thấp. Khi một vật thể "cắt" qua chùm sáng, cảm biến sẽ phát hiện ra và hệ thống sẽ bật nhạc chuông hoặc lời chào.

Bạn có thể tưởng tượng rằng giải pháp tương tự nằm trong cảm biến khói quang điện. Tuy nhiên nó hoạt động hơi khác một chút, thay vì phát hiện nguồn sáng chiếu trực tiếp tới bị cắt đứt, cảm biến sẽ được đặt ở một góc khác để phát hiện ánh sáng phản xạ từ khói.

Cảm biến quang điện có khả năng phát hiện đám cháy nhiều khói tốt hơn, ví dụ như một tấm nệm đang cháy âm ỉ.

Thay vì nơm nớp lo cháy nổ, bạn đã có thể ngủ ngon hơn với món công nghệ giá vài trăm nghìn? - Ảnh 2.

Nguyên lý hoạt động của Cảm biến khói bằng ion hóa (trái) và Cảm biến khói bằng quang điện (phải).

Cảm biến khói bằng ion hóa

Cảm biến khói bằng ion hóa sử dụng buồng ion hóa và nguồn bức xạ ion hóa để phát hiện khói. Loại cảm biến này phổ biến hơn loại trước vì nó rẻ tiền và có thể phát hiện lượng khói nhỏ. Nguyên lý hoạt động như sau.

Buồng ion hóa và nguồn bức xạ ion hóa (thường là đồng vị phóng xạ Americium-241) ion hóa (quá trình tạo ra các ion hoặc điện tích được gọi là ion hóa. Đây là quá trình mà một nguyên tử hoặc phân tử thu được điện tích dương hoặc âm) các nguyên tử Oxy và Nitơ trong không khí.

Hai tấm có điện áp trái chiều trong buồng ion hóa sẽ hút các electron và ion tương ứng về phía chúng, các thiết bị điện tử trong cảm biến cảm nhận được dòng điện nhỏ do quá trình này tạo ra và nếu khói vào buồng ion hóa, nó sẽ làm gián đoạn dòng điện này.

Thay vì nơm nớp lo cháy nổ, bạn đã có thể ngủ ngon hơn với món công nghệ giá vài trăm nghìn? - Ảnh 3.

Cảm biến khói bằng ion hóa khá phổ biến trong các Thiết bị báo khói gia đình.

Thiết bị báo khói thông minh có tốt không?

Là một phần của giải pháp nhà thông minh (smarthome), thiết bị báo khói thông minh có đầy đủ các tính năng của thiết bị báo khói gia đình thông thường và có thể được bổ sung cảm biến nhiệt, khả năng kết nối Internet.

Nếu hoạt động độc lập, thiết bị có thể phát ra âm thanh cảnh báo cường độ cao hoặc gửi các cảnh báo tới điện thoại thông minh (smartphone) nếu phát hiện khói, nhiệt trong một không gian nhất định ví dụ như phòng ngủ.

Và nhiều thiết bị loại này được kết nối với nhau có thể tạo thành một mạng lưới giúp cảnh báo trên một khu vực rộng hơn, bao phủ kỹ hơn các hộ gia đình.

Không những vậy, nếu giải pháp smarthome được tích hợp triệt để và cài đặt đúng cách, thiết bị báo khói thông minh có thể kích hoạt những thứ khác như camera thông minh, khóa cửa thông minh... giúp người dùng có phương án ứng phó tốt nhất khi xảy ra cháy nổ.

Quan trọng hơn, các thiết bị báo khói thông minh có mức giá khá hợp lý và dễ dàng mua qua các trang thương mại điện tử.

Và nếu người dùng đã trang bị 1 trong các tính năng smarthome trước đó (ví dụ như bóng đèn thông minh, camera thông minh...), họ có thể nhanh chóng lựa chọn thương hiệu phù hợp.

Thay vì nơm nớp lo cháy nổ, bạn đã có thể ngủ ngon hơn với món công nghệ giá vài trăm nghìn? - Ảnh 5.

Thiết bị báo khói thông minh trong giải pháp Smarthome có thể kích hoạt camera, giúp người dùng nhanh chóng phát hiện nơi cháy nổ.