Microsoft, Meta hợp sức phản đối Apple

23/03/2024 16:11

Nhiều hãng công nghệ không hài lòng chính sách mới của Apple liên quan đến cổng thanh toán ứng dụng.

Logo Apple trước một cửa hàng. Ảnh: AP.

Ngày 20/3, các công ty Meta, Microsoft, X, Spotify và Match Group đã nộp đơn phản đối kế hoạch điều chỉnh "hoa hồng" của Apple cho lập trình viên phân phối ứng dụng, hoặc sử dụng cổng thanh toán ngoài App Store.

Trước đó vào tháng 1, Apple công bố kế hoạch cho phép nhà phát triển xử lý thanh toán bằng nền tảng ngoài, nhưng vẫn thu phí 27% mỗi giao dịch.

Chính sách được đưa ra sau khi Tòa án Tối cao Mỹ từ chối xem xét kháng cáo được nộp năm 2021, liên quan đến phán quyết buộc Apple cho phép nhà phát triển điều hướng người dùng đến cổng thanh toán ngoài để trả tiền.

So với App Store, một số cổng thanh toán có chi phí rẻ hơn. Dù vậy, Apple vẫn thu phí 27% từ mỗi giao dịch nếu dùng cổng thanh toán ngoài. Theo WSJ, đó là lý do chính sách mới vấp phải phản ứng dữ dội.

Đầu tháng 3, Epic Games nộp đơn lên Tòa án quận Bắc California, yêu cầu thẩm phán Yvonne Gonzalez Rogers cưỡng chế lệnh. Rogers khẳng định sẽ theo dõi cách Apple tuân thủ quy định, và có thể sửa phán quyết nếu cần.

Trong đơn khiếu nại mới nhất, Meta, Microsoft, X và Match Group cho rằng chính sách mới của Apple về cơ bản tương tự quy định hiện có về cách nhà phát triển điều hướng người dùng đến cổng thanh toán khác. Các công ty nhấn mạnh chính sách mới thậm chí đặt thêm hạn chế với nhà phát triển.

"Kế hoạch của Apple không phù hợp với yêu cầu hoặc tinh thần trong lệnh tòa án", hồ sơ cho biết.

Trong đơn khiếu nại riêng, Spotify nhấn mạnh hành vi của Apple "cho thấy họ không muốn tuân thủ chỉ thị của tòa".

Bên cạnh thu phí 27%, đơn khiếu nại cho rằng các nút bấm, đường link dẫn đến cổng thanh toán ngoài vẫn bị Apple kiểm soát chặt chẽ.

"Ngay cả việc cung cấp thông tin cơ bản nhất về lựa chọn thay thế vẫn bị cấm theo kế hoạch của Apple.

Ví dụ, nhà phát triển sẽ không được chấp nhận nếu muốn nói với người dùng rằng có thể mua tính năng này trên website của họ với giá rẻ hơn 30%", đơn khiếu nại mô tả.

Apple bi khieu nai anh 1

Bộ tài liệu khiếu nại được chuyển đến tòa án. Ảnh: Bloomberg.

Với Meta, công ty này nhắc đến cổng thanh toán chạy tương tác cho bài viết trên Facebook hay Instagram. Từ năm 2022, Apple yêu cầu công ty nộp phí 30% cho các giao dịch như vậy.

Microsoft nhấn mạnh chính sách mới của Apple hạn chế khả năng giới thiệu thuê bao và ưu đãi cho người dùng. Trong khi đó, X gọi con số 27% là "thuế" mua hàng, gây khó khăn cho các công ty muốn chèn đường link vào ứng dụng.

Trong hồ sơ, Match Group cho biết kế hoạch của Apple sẽ tác động đến hàng nghìn nhà phát triển và cả triệu người dùng, đồng thời cản trở nỗ lực của tòa án nhằm tăng tính cạnh tranh giá trong các giao dịch kỹ thuật số.

Về phía Apple, công ty này cho biết họ hoàn toàn tuân thủ lệnh tòa án, và đã triển khai hệ thống cho phép nhà phát triển thông báo khách hàng về cổng thanh toán thay thế.

Dựa trên phán quyết, Apple cho phép nhà phát triển chèn link đến cổng thanh toán ngoài, nhưng vẫn được áp dụng biện pháp bảo vệ người dùng.

Không chỉ tại Mỹ, Apple còn bị chỉ trích tại châu Âu liên quan đến Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số (DMA). Để tuân thủ chính sách, Táo khuyết đã tạo ra mạng lưới phức tạp gồm các loại phí mới. Hầu hết nhà phát triển cho rằng chính sách của công ty tại châu Âu là phi thực tế.

Những câu chuyện bên trong Apple

Văn hóa bí mật luôn là một điểm đặc biệt của Apple. Cuộc đời Steve Jobs, Tim Cook và quá trình sáng tạo những sản phẩm quan trọng như iPhone thường chỉ được tiết lộ qua những trang sách, nơi các tác giả dành nhiều năm để mang tới những câu chuyện hấp dẫn

Bạn đang đọc bài viết "Microsoft, Meta hợp sức phản đối Apple" tại chuyên mục THIẾT BỊ SỐ.