iPhone 16 không mới, tương lai ảm đạm dành cho Apple

08/02/2024 16:10

Ming-Chi Kuo cho rằng doanh số iPhone trong năm 2024 có thể sụt giảm 15% trước áp lực cạnh tranh từ đối thủ. Sự xuất hiện của iPhone 16 không thể giúp xoay chuyển cục diện.

iPhone 16 không có sự đột phá. Ảnh: MacRumors.

Thông qua khảo sát chuỗi cung ứng, chuyên gia phân tích Ming-Chi Kuo nhận định Apple không lạc quan về tình hình kinh doanh iPhone trong năm 2024. Nhiều khả năng lượng hàng xuất xưởng dòng iPhone 15 và cả iPhone 16 sắp ra mắt sẽ giảm 10-15% so với năm 2023.

Cụ thể, nhân vật thường đưa ra dự đoán chính xác về sản phẩm, dịch vụ của Apple cho rằng tập đoàn đã cắt giảm đơn đặt hàng các linh kiện bán dẫn quan trọng, xuống mức còn đủ cho nhu cầu sản xuất khoảng 200 triệu iPhone, giảm 15% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong thời gian gần đây, lượng đơn hàng iPhone theo tuần tại Trung Quốc giảm 30-40% so với cách đây một năm. “Xu hướng giảm này dự kiến sẽ kéo dài”, Ming-Chi Kuo viết trên blog cá nhân. Ông nhận định Apple có thể là nhà cung cấp smartphone hứng chịu sụt giảm mạnh nhất trong năm nay.

Về nguyên nhân, Kuo cho rằng sự hồi sinh của Huawei trên thị trường smartphone cùng với “sự yêu thích ngày càng tăng của người dùng ở phân khúc cao cấp đối với smartphone màn hình gập” tại thị trường Trung Quốc là lý do chính.

Ngoài ra, các tính năng AI được tích hợp trong những dòng smartphone mới ra mắt cũng làm chuyển dịch nhu cầu tiêu dùng.

Ở chiều ngược lại, Ming-Chi Kuo dự đoán doanh số Galaxy S24 sẽ tăng từ 5-10% trong năm 2024 so với phiên bản tiền nhiệm. Nhu cầu của thị trường đối với flagship này “cao hơn mong đợi” nhờ hỗ trợ tính năng AI mới.

Theo nhận định của Kuo, không có bước độ phá nào trên iPhone 16. Apple sẽ không ra mắt mẫu iPhone mới với những thay đổi đáng kể về thiết kế, hệ sinh thái hay tính năng AI tạo sinh toàn diện, khác biệt. Điều này xuất hiện “sớm nhất là năm 2025”.

Trong khoảng thời gian đó, “động lực xuất xưởng và tăng trưởng hệ sinh thái” của Apple sẽ giảm dần.

Những câu chuyện bên trong Apple

Văn hóa bí mật luôn là một điểm đặc biệt của Apple. Cuộc đời Steve Jobs, Tim Cook và quá trình sáng tạo những sản phẩm quan trọng như iPhone thường chỉ được tiết lộ qua những trang sách, nơi các tác giả dành nhiều năm để mang tới những câu chuyện hấp dẫn

Bạn đang đọc bài viết "iPhone 16 không mới, tương lai ảm đạm dành cho Apple" tại chuyên mục THIẾT BỊ SỐ.