iPhone 15 "đã xong", giờ là lúc nên nói về mẫu SE 4

15/09/2023 16:05

Tất tần tật những tin đồn về mẫu iPhone giá rẻ của Apple.

iPhone SE 4 có bị Apple hủy bỏ?

Giữa lúc sự kiện "Wonderlust" của Apple đang là tâm điểm của truyền thông công nghệ, chúng ta cũng cần nhớ rằng vẫn còn những thứ khác cần lưu tâm. Và đó là iPhone SE thân thiện với ví của bạn hơn những chiếc được đánh số.

Hiện đang tồn tại nhiều tin đồn trái ngược nhau xung quanh iPhone SE 4, thậm chí nhà rò rỉ nổi tiếng Ming-Chi Kuo từng dự đoán rằng thiết bị này có thể đã bị Apple hủy bỏ.

Mặc dù Apple hiếm khi đề cập tới các kế hoạch tương lai nhưng với việc iPhone 13 mini là chiếc cuối cùng của dòng sản phẩm nhỏ gọn được đánh số, iPhone SE đang đóng vai trò rất quan trọng trong "giỏ hàng" của hãng.

iPhone 15 đã xong, giờ là lúc nên nói về mẫu SE 4 - Ảnh 1.

iPhone 13 mini (bìa trái) có thể là mẫu cuối cùng của dòng điện thoại nhỏ gọn này.

iPhone SE biến mất đồng nghĩa với việc Apple đánh mất một thị phần đáng kể cho các đối thủ smartphone (điện thoại thông minh) Android. Không những vậy iPhone SE đang giúp Apple tận dụng tối đa chuỗi cung ứng và vì vậy có ít khả năng hãng sẽ từ bỏ nó.

Câu trả lời cuối cùng chỉ có thể đến từ Apple nhưng cần lưu ý rằng tin đồn đến từ Ming-Chi Kuo không phải lúc nào cũng chính xác. Như việc ông này dự đoán iPhone SE 3 sẽ có thiết kế giống iPhone XR.

Vào đầu năm nay, CEO Apple ông Tim Cook từng rất tự tin cho rằng người tiêu dùng vẫn sẵn sàng trả nhiều tiền hơn vì điện thoại nói chung và iPhone đã trở thành một phần "không thể thiếu trong cuộc sống".

Trả lời câu hỏi liệu giá bán trung bình tăng trong vài năm qua có "bền vững" hay không, CEO 62 tuổi cho biết: "Tôi nghĩ mọi người sẵn sàng thực sự cố gắng để có được thứ tốt nhất họ có thể mua được".

iPhone SE 4 sẽ được ra mắt vào khi nào?

Những lần dự đoán về thời điểm Apple ra mắt iPhone SE 4 của Ming-Chi Kuo cũng khá mâu thuẫn.

Vào tháng 1/2023 ông cho biết iPhone SE 4 ban đầu được Apple lên kế hoạch ra mắt vào năm 2024 nhưng đã bị hủy bỏ. Nhưng vào tháng 2 ông lại nói rằng dự án đã được hồi sinh.

iPhone 15 đã xong, giờ là lúc nên nói về mẫu SE 4 - Ảnh 3.

iPhone SE 4 từng được cho là có thiết kế của iPhone XR.

Vào tháng 4 Kuo tiếp tục thay đổi dự đoán rằng mô hình mà ông đề cập trước đây không phải là iPhone SE 4 có thể chỉ là một nguyên mẫu kỹ thuật để thử nghiệm chip 5G (Qualcomm mới đây đã ra thông báo về việc Apple đã ký thỏa thuận mua chip này từ họ đến năm 2026).

Nhưng có một thực tế là Apple không phát hành iPhone SE như cách làm với những chiếc iPhone đánh số. iPhone SE 1 được ra mắt vào tháng 3/2016, iPhone SE 2 vào tháng 4/2020 (sau 4 năm) và iPhone SE 3 là vào tháng 3/2022 (sau 2 năm).

Việc iPhone SE 4 được ra mắt vào năm 2024 sẽ giống lịch trình gần đây dù khó chắc chắn điều này vì có khoảng cách lên tới 4 năm giữa hai mẫu đầu tiên.

iPhone SE 4 sẽ tương đồng mẫu iPhone đánh số nào?

Vì iPhone SE 3 4,7 inch hiện tại rất giống iPhone 8, trong trường hợp Apple đang phát triển iPhone SE 4 khác, rất có thể nó sẽ có màn hình 6,1 inch tương tự như những chiếc iPhone đánh số bản tiêu chuẩn (hiện vẫn chưa loại trừ khả năng 5,4 inch như các mẫu mini).

Ngoài ông Kuo, nhiều nhà rò rỉ khác như Jon Prosser và nhà phân tích Ross Young, Giám đốc điều hành của Display Supply Chain Consultants cũng đã gợi ý rằng iPhone SE 4 có thể sẽ có màn hình lớn hơn và thiết kế giống với iPhone XR.

Tuy nhiên một số nguồn khác thì nói về một mẫu mới hơn đó là iPhone 14.

iPhone 15 đã xong, giờ là lúc nên nói về mẫu SE 4 - Ảnh 4.

Nhưng cũng có thể là thiết kế của iPhone 14 với 2 camera.

Vào tháng 2 ông Kuo cũng gợi ý rằng iPhone SE 4 có thể có màn hình OLED thay vì LCD (OLED thường hiển thị màu đen sâu hơn và độ tương phản tốt hơn so với LCD), điều này có thể đánh dấu một bước tiến đáng chú ý đối với chiếc điện thoại giá rẻ của Apple.

Một báo cáo vào năm 2019 của Kuo cũng lưu ý rằng iPhone SE có thể giữ Touch ID thay vì Face ID. Touch ID sẽ được nhúng trong phím nguồn tương tự như cách Apple đã làm trên iPad Gen 10, iPad Air Gen 5 và iPad Mini Gen 6.

Không mất không gian cho Face ID có thể đồng nghĩa với việc iPhone SE 4 sẽ có notch (phần khoét) "tai thỏ" nhỏ hơn.

Thậm chí một số tin đồn cho rằng notch "viên thuốc" cùng Dynamic Island cũng sẽ xuất hiện trên iPhone SE 4. Tuy nhiên căn cứ vào những gì Apple đã làm với dòng sản phẩm giá rẻ này, chúng ta có thể sẽ phải đợi tới iPhone SE 5.

iPhone 15 đã xong, giờ là lúc nên nói về mẫu SE 4 - Ảnh 5.

"Tai thỏ" của iPhone SE 4 có thể sẽ không có Face ID, vậy nó sẽ nhỏ như thế nào?

Vì Apple cho biết họ có kế hoạch tuân thủ các quy định mới của Châu Âu yêu cầu điện thoại mới sử dụng sạc USB-C từ năm 2024 nên gần như chắc chắn iPhone SE 4 sẽ có cổng sạc USB-C.

Ở bên trong, do iPhone SE thường được trang bị chip tương tự như chiếc iPhone đánh số gần nhất (iPhone SE 3 có chip tương tự iPhone 13) nên thật khó để tưởng tượng Apple sẽ đi chệch khỏi khuôn mẫu này.

Những chiếc iPhone SE có mức giá dễ tiếp cận nhưng chúng chỉ có duy nhất 1 camera và thường bị than phiền về khả năng chụp ảnh.

Trong cùng mức giá, các đối thủ Android hiện đang sở hữu các tính năng từng chỉ dành cho các thiết bị cao cấp và nhiều camera. Có thể nói iPhone SE 4 là cơ hội để Apple cải thiện hình ảnh về smartphone "bình dân" của mình và họ có thể bắt đầu từ việc bổ sung thêm camera.

Những bí ẩn xung quanh iPhone SE 4 hóa ra lại thú vị hơn nhiều so với những cải tiến trên dòng iPhone đánh số được ra mắt hàng năm - đơn giản là vì chúng ta không biết điều gì sẽ xảy ra.

Nhưng nếu những tin đồn là chính xác, chiếc iPhone giá rẻ của Apple có thể sẽ có bước tiến lớn về thiết kế và kích thước màn hình vào năm tới hoặc năm 2025.

iPhone 15 đã xong, giờ là lúc nên nói về mẫu SE 4 - Ảnh 7.

Gần như chắc chắn iPhone SE 4 sẽ có cổng sạc USB-C.

Bạn đang đọc bài viết "iPhone 15 "đã xong", giờ là lúc nên nói về mẫu SE 4" tại chuyên mục ĐỜI SỐNG.