Hàng ngàn khách phải chuyển hướng khác vì tàu, phà ngưng hoạt động

02/09/2023 20:06

Do sát giờ khởi hành mới có thông báo tàu, phà ngưng hoạt động vì thời tiết xấu nên hàng ngàn khách đã lỡ đặt vé và di chuyến đến các bến tàu tại Rạch Giá, Hà Tiên, Phú Quốc, Nam Du... buộc phải quay đầu.

Ngày 2-9, ông Võ Minh Tuấn – Phó Giám đốc Cảng vụ hàng hải tỉnh Kiên Giang - cho biết sáng nay trên vùng biển Tây Nam có gió mạnh, sóng rất to nên đã tạm ngưng cấp phép hoạt động các tuyến tàu, phà cao tốc từ Rạch Giá đi Phú Quốc, Nam Du; Hà Tiên đi Phú Quốc và ngược lại.

Hàng ngàn khách phải chuyển hướng khác vì tàu, phà ngưng hoạt động - Ảnh 1.

Hàng ngàn khách phải chuyển hướng khác vì tàu, phà ngưng hoạt động - Ảnh 2.

Hàng ngàn khách phải chuyển hướng khác vì tàu, phà ngưng hoạt động - Ảnh 3.

Hàng trăm khách phải ngồi chờ ở bến tàu Rạch Giá vì tàu, phà ngưng hoạt động

Hiện chưa có thông báo khi nào tàu, phà hoạt động trở lại, tuy nhiên tùy theo điều kiện thời tiết thực tế trên biển thì cơ quan chức năng sẽ cấp phép cho tàu, phà hoạt động trở lại.

Hàng ngàn khách phải chuyển hướng khác vì tàu, phà ngưng hoạt động - Ảnh 4.

Hàng ngàn khách phải chuyển hướng khác vì tàu, phà ngưng hoạt động - Ảnh 5.

Hàng ngàn khách phải chuyển hướng khác vì tàu, phà ngưng hoạt động - Ảnh 6.

Nhân viên phòng vé tại các bến tàu ở Kiên Giang phải vất vả làm thủ tục hoàn tiền vé lại cho khách

Theo ghi nhận của phóng viên, tại bến tàu Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang, mưa giông kéo dài từ rạng sáng đến trưa 2-9. Hàng trăm hành khách đến từ các tỉnh miền Tây và TP HCM đứng trú mưa vì nhà chờ hết chỗ ngồi. Nhân viên phòng vé làm việc hết công suất để trả lại tiền vé cho khách hàng.

Anh Nguyễn Nhật Huy cùng nhóm bạn từ TP Cần Thơ đến TP Rạch Giá vào tối ngày 1-9 để sáng nay ra Nam Du tham quan đảo. "Tối và sáng nay tại Rạch Giá mưa rất to. Khi chúng tôi nhận vé ra bến tàu được nhân viên ở đây thông báo tàu ngưng chạy nên quyết định đổi vé đi Hòn Sơn vì tuyến này còn chạy. Cạnh đó, cũng có nhiều hành khách không chọn quay đầu mà tiếp tục đổi vé đi Hòn Sơn vì lỡ chuyến Nam Du và Phú Quốc"- anh Huy cho hay.

Còn tại Phú Quốc, nhiều người biết trước được tình hình khả năng tàu, phà ngừng chạy ngay sáng 2-9 nên đã tranh thủ vào đất liền trước đó. Thế nhưng cũng có nhiều người, đặt biệt là những lao động phổ thông không kịp về sớm phải kẹt lại ở đảo. 

"Theo dõi thời tiết nghe tin bão, tôi định về quê thăm nhà trước lễ nhưng do chủ yêu cầu phụ xây thêm vài hạng mục đến tối 1-9 mới xong. Sáng 2-9 mừng rỡ cầm vé ra bến tàu về quê thì hụt hẫng khi nghe thông báo tàu ngừng chạy"- anh Lê Văn Được, quê An Giang, làm phụ hồ ở Phú Quốc tâm sự.

Hàng ngàn khách phải chuyển hướng khác vì tàu, phà ngưng hoạt động - Ảnh 8.

Hàng ngàn khách phải chuyển hướng khác vì tàu, phà ngưng hoạt động - Ảnh 9.

Hàng ngàn khách phải chuyển hướng khác vì tàu, phà ngưng hoạt động - Ảnh 10.

Hàng ngàn khách phải chuyển hướng khác vì tàu, phà ngưng hoạt động - Ảnh 11.

Hàng ngàn khách phải chuyển hướng khác vì tàu, phà ngưng hoạt động - Ảnh 12.

Không đi được Nam Du và Phú Quốc như mong muốn, nhiều du khách chuyển hướng đi Hòn Sơn

Một lãnh đạo Cảng vụ hàng hải tỉnh Kiên Giang, cho biết thông thường việc cấm tàu, phà ngưng hoạt động chỉ được thực hiện dựa vào thời tiết thực tế trên biển nên có nhiều trường hợp đến sát giờ tàu chạy mới thông báo. "Điều này ảnh hưởng đến nhiều khách ở xa, mất chi phí, thời gian di chuyển nhưng đó là điều bất khả kháng. Cảng vụ hàng hải không thể cấm tàu khi thời tiết trên biển vẫn đủ điều kiện cho tàu chạy vì liên quan đến rất nhiều vấn đề về kinh tế, an ninh lương thực, thực phẩm..."- vị này cho hay.