Vụ không sinh được con trai thì ly hôn, nhà báo Hoàng Nguyên Vũ: Gây chú ý rẻ tiền và ác

14/12/2021 08:10

"Tôi trách bạn này 1, tôi trách ê-kíp 10, tôi trách nhà đài nữa. Tại sao lại để một chương trình như thế này lên sóng?", nhà báo Hoàng Nguyên Vũ nói.

Những ngày qua, cộng đồng mạng dậy sóng vì một chàng trai đến từ Huế có phát ngôn trọng nam khinh nữ khi tham gia show truyền hình "Hành lý tình yêu". Trong chương trình này, chàng trai nói với đối phương: "Chúng ta sẽ ly hôn nếu em không sinh được con trai", hoặc "em không được phép sơn móng tay hay nhuộm tóc"...

Giải thích về quan điểm của mình, chàng trai đến từ Huế cho biết: "Khi cúng kiếng hay có vấn đề gì trong nhà thì con trai là trụ cột còn con gái chỉ ngồi mâm dưới. Vì vậy, ba mẹ em muốn có con trai nối dõi.

Thường lễ cúng sẽ làm 2 mâm, mâm lớn là phái nam còn phái nữ ngồi mâm dưới (sau bếp). Mâm trên và mâm dưới có khác nhau về thức ăn: của ngon vật lạ thì mâm trên còn mâm dưới chỉ là phụ, mâm trên ăn xong còn thì có thể đem xuống cho mâm dưới".

Phát ngôn của chàng trai người Huế trong chương trình "

Nhà báo Hoàng Nguyên Vũ.

Đó là chuyện thời phong kiến đã xa, là quan điểm của một số người cổ hủ, không phải chuyện của thời nay. Một người đàn ông mặc vest rất tân thời, đeo kính lịch sự mà lên truyền hình nói:Vợ phải ăn dưới bếp, ngồi mâm dưới, không sinh được con trai thì ly hôn... là rất phi nhân bản, không thể nào chấp nhận được.

Anh ta có thể nói ở quán nhậu với bạn bè, nói trong xó bếp với vợ con nhưng anh ta không thể lên truyền hình nói cho đám đông nghe như vậy được. Như vậy là phản văn hóa, phản cảm.

Nói đi phải nói lại, anh có nghĩ rằng, những lời chàng trai này nói cũng phản ánh một thực tế đâu đó còn tồn tại ở Việt Nam?

Tôi có bạn bè là người Huế. Tôi cũng là người miền Trung và sống chung với văn hóa miền Bắc từ thời thanh niên tới giờ. Tôi nhận thấy thế này: Chuyện mong đẻ con trai của rất nhiều người là có. 

Những năm trước, cách suy nghĩ này khá rõ nhưng nhiều năm trở lại đây, các cặp vợ chồng trẻ thường nói: Con gì cũng được, đều là con mình.

Tôi chưa bao giờ thấy cảnh không đẻ con trai thì ly hôn, vợ ăn mâm dưới, chồng ăn mâm trên. Nếu đã là phản ánh xã hội thì xã hội phải có nhiều trường hợp như thế. Chưa kể, đây lại là trường hợp tưởng tượng rồi cho người đại diện ra nói.

Anh ta không thể đại diện cho xã hội được, nếu thật quan điểm của anh ta như vậy thì hơi cá biệt. Còn nếu là tình huống tưởng tượng, giả định thì không còn gì để nói, nó không đại diện cho ai cả thì làm sao phản ánh xã hội được.

Nếu có phản ánh xã hội thì phản ánh xã hội ngày xưa, cái thời đã qua, chứ không phải bây giờ. Dù vẫn còn những người cố gắng đẻ con trai, chấp nhận bị kỷ luật để đẻ đứa con thứ tư nhưng không đến mức, không có con trai thì ly hôn. Đừng nhìn xã hội cay nghiệt và méo mó như vậy.

Nhà báo Hoàng Nguyên Vũ cũng là một KOL uy tín, chuyên phản biện các vấn đề thời sự, xã hội.

Có thể Lê Hoàng không biết, đây là chuyện bịa

Anh có nghĩ sau chuyện này, khán giả sẽ phản cảm hơn với game show?

Chắc chắn là phản cảm, mất niềm tin. Tôi nghĩ, các nhà đài và cơ quan quản lý văn hóa phải kiểm soát lại các game show truyền hình, nhất là game show như thế này. Từ xưa đến giờ đã bao nhiêu chuyện rồi.

Khán giả có quyền đặt ra câu hỏi: Ai có thể chắc, những gì trước đây là sự thật? Những câu chuyện như thế này làm rối ren văn hóa cư xử trên mạng. Mọi người bị mất thời gian đi cãi nhau, tranh luận, chửi một con người không có thật. Điều đó làm cuộc sống mất hay.

TIN LIÊN QUAN

"Chàng trai Huế sẽ ly hôn nếu vợ không đẻ con trai": Bí thư thành uỷ bức xúc lên tiếng

Cuộc sống có rất nhiều dữ liệu hay và đẹp đẽ, cho dù có xấu, nó cũng không xấu theo cách tưởng tượng kỳ cục như thế.

Cộng đồng mạng đang bức xúc là họ bị lừa cảm xúc. Việc người chơi nói theo kịch bản giống như anh ta đang bán rẻ danh dự của mình và đạo diễn Lê Hoàng thì... diễn quá sâu. Anh nghĩ thế nào về điều này?

Bán rẻ hay bán đắt thì người trong cuộc họ biết. Tuy nhiên, tôi có đọc profile của bạn này. Bạn này là diễn viên. 

Dù là diễn viên chuyên nghiệp hay bán chuyên nghiệp thì cũng dần dần xây dựng hình ảnh mình là người của công chúng. Đã là người của công chúng thì phải tôn trọng công chúng. Đằng này, bịa chuyện mà nói thì không xứng đáng là người của công chúng.

Tôi không nói chuyện bán rẻ hay bán đắt, mà tôi nói chuyện anh ta có xứng đáng hay không xứng đáng để tiếp tục làm nghề diễn viên.

Nếu tiếp tục làm nghề diễn viên và đi diễn những trò phản cảm như thế này thì bạn ấy không xứng đáng với nghề nghiệp đó. Khi bước chân vào bất cứ nghề nghiệp nào, bạn phải thực sự nghiêm túc, thực sự đàng hoàng.

Vụ không sinh được con trai thì ly hôn, nhà báo Hoàng Nguyên Vũ: Gây chú ý rẻ tiền và ác - Ảnh 7.

Nhà báo Hoàng Nguyên Vũ cho rằng, chương trình, người chơi và cả nhà đài nên chịu trách nhiệm về cái sai từ sản phẩm của mình làm ra hơn là đưa ra lý do.

Tôi trách bạn này 1, tôi trách ê-kíp 10, tôi trách nhà đài nữa. Tại sao lại để một chương trình như thế này lên sóng?

Tôi không biết người trong ê-kíp thật hay không thật. Tôi cũng không tin, anh Lê Hoàng diễn đâu. Có thể anh Lê Hoàng không biết chuyện này. Nhưng, những người trong ê-kíp, tôi không chắc là họ không biết.

Từ một người có tiếng tăm như anh Lê Hoàng, muốn gì thì muốn, cũng chẳng còn gì để nói. Tôi nghĩ, với sự thông minh của anh Lê Hoàng nếu anh ấy biết trước đây là chuyện bịa, anh ấy sẽ không tham gia. Nhưng tất cả mọi người trong câu chuyện này đều đang mất.

Anh có nghĩ, có một sức ép nào đó đằng sau lời giải thích của chương trình và người chơi?

Sức ép là có, mọi người phẫn nộ như thế cơ mà. Chính quyền tỉnh Thừa Thiên Huế cũng phản đối và cho rằng, đó là trò câu view rẻ tiền.

Nhưng dẫu có bị sức ép thì cũng hãy chân thành nhận lỗi. Hãy nhìn thẳng vào cái sai của mình, chứ đừng vì sức ép mà đưa lý do. Nhìn thẳng vào sản phẩm và những điều không hay mà nó tạo ra, để nhận trách nhiệm.

Không phải khi để cái xấu tràn lan trên mạng rồi nghĩ ra một lý do là xong. Con người ta phải học cách chịu trách nhiệm. Thậm chí phải chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu đụng tới những vấn đề vi phạm pháp luật.

Cảm ơn anh về cuộc trò chuyện!

https://soha.vn/vu-khong-sinh-duoc-con-trai-thi-ly-hon-nha-bao-hoang-nguyen-vu-gay-chu-y-re-tien-va-ac-20211205074424534.htm