Vô tình tuyển 85 nhân viên có dấu hiệu lạ, cảnh sát triệu tập mới biết công ty bị lừa, 120 tỷ đồng của băng đảng lừa đảo 178 nghi phạm bị thu giữ

14/04/2024 16:11

Một công ty vô tình tuyển trúng 85 nhân viên đều là lừa đảo.

Vô tình tuyển 85 nhân viên có dấu hiệu lạ, cảnh sát triệu tập mới biết công ty bị lừa, 120 tỷ đồng của băng đảng lừa đảo 178 nghi phạm bị thu giữ - Ảnh 1.

Mới đây, Cục cảnh sát Phố Đông (Thượng Hải) cho biết đã bắt giữ một băng đảng lừa đảo lớn nhắm vào các công ty vừa và nhỏ ở Thượng Hải chuyên tuyển dụng nhân sự làm việc online. 

Theo cơ quan chức năng, từ tháng 1/2020 đến này, nhóm lừa đảo này do người đàn ông tên Yang đứng đầu đã giả mạo bằng cấp, kinh nghiệm làm việc và năng lực để ứng tuyển vào các công việc được làm online. Đặc biệt, băng đảng lừa đảo này đã sử dụng công nghệ để giả mạo từ danh tính, học vấn, bằng cấp… để lấy được lòng tin của các công ty.

Cảnh sát Phố Đông (Trung Quốc) cho biết, băng đảng lừa đảo này luôn nhắm vào các công việc online để tránh bị phát hiện. Khi được tuyển dụng, băng đảng lừa đảo này sẽ lừa lấy tiền lương rồi biến mất, vì các công ty chưa từng gặp mặt ngoài đời nên rất khó để truy vết nếu không có sự giúp đỡ của cảnh sát.

Đáng chú ý, những tên lừa đảo này khi được tuyển dụng có dấu hiệu lạ như hay trốn tránh công việc, giả mạo dữ liệu doanh thu. Khi không đem được bất kỳ khoản doanh thu nào về cho công ty và hiệu suất làm việc gần như bằng 0, công ty muốn cho nghỉ việc thì những tên lừa đảo lại có dấu hiệu trì hoãn thời gian, cố tình thể hiện mình đang tìm kiếm khách hàng để mang doanh thu về. Nhưng những điều này chỉ để những tên lừa đảo kéo dài thời gian và lấy thêm tiền lương.

Theo thống kê, cảnh sát đã xác định hơn 260 công ty là nạn nhân và số tiền liên quan đến băng nhóm này lên tới 35 triệu NDT (khoảng 120 tỷ đồng).

Điển hình một công ty tại Thượng Hải (Trung Quốc), 85 nhân viên bán hàng được tuyển dụng hóa ra là những kẻ gian lận lương chuyên nghiệp, khiến hoạt động kinh doanh bán hàng bị tê liệt. 

Điều này không chỉ làm tổn hại đến hiệu quả hoạt động và danh tiếng của công ty mà còn làm tổn hại đến niềm tin của công ty trong môi trường kinh doanh. Thực tế, công ty này không hề biết cho đến khi được cảnh sát triệu tập và thông báo tình hình thì mới phát hiện điều bất thường.

Đến nay, 178 nghi phạm thuộc băng đảng lừa đảo đã bị bắt giữ và 35 triệu NDT được thu hồi. Trong khi giải quyết vụ án, cảnh sát Phố Đông (Trung Quốc) đã nỗ lực hết sức để thúc đẩy việc thu hồi tiền bị đánh cắp và bù đắp tổn thất.

Qua trường hợp này, hàng loạt vấn đề được phơi bày, lừa đảo tiền lương thông qua công việc online không chỉ ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động bình thường và hệ sinh thái nội bộ của doanh nghiệp mà còn vắt kiệt nguồn việc làm của những người tìm việc bình thường. 

Đây được coi như là việc gây xáo trộn nghiêm trọng cho môi trường kinh doanh. Hầu hết các công ty là nạn nhân đều rơi vào bẫy gian lận tiền lương do các nhóm lừa đảo đã nắm bắt được điểm yếu như đánh giá nhân viên và quản lý đánh giá hàng ngày lỏng lẻo.