"Việc Phi Nhung làm là từ tâm, chị ấy không đáng bị người đời làm tổn thương như vậy"

27/10/2021 17:00

"Tôi nghĩ, chị Phi Nhung sẽ ra đi thanh thản bởi quá nhiều người thương mến. Những gì chị đang làm dang dở, mọi người sẽ tiếp nối và thực hiện thay chị", Lê Nguyễn Trường Giang chia sẻ.

"Mai Hoài Trinh" là bộ phim ca nhạc – cải lương cuối cùng trong cuộc đời

"Mai Hoài Trinh" tác phẩm đầy tâm huyết và cũng là sản phẩm cuối cùng của Phi Nhung.

Không rành về tuồng cổ nhưng nghe 1 lần là ca được y chang

Chào nghệ sĩ Lê Nguyễn Trường Giang! Nếu để nói về tác phẩm cuối cùng này của ca sĩ Phi Nhung, thì đó sẽ là gì?

Chị Phi Nhung nói với tôi là "chị rất mê tuồng cổ, em viết cho chị một vai đẹp thật đẹp đi". Sau khi bàn bạc ý tưởng với chị Nhung và anh Hữu Quốc thì tôi viết "Mai Hoài Trinh", từ nàng thôn nữ lên làm Phi rồi làm Hoàng Hậu, 2 lần bị đẩy vào lãnh cung mới lên làm Thái Hậu.

Cuộc đời nàng Mai Hoài Trinh cũng lận đận như chính cuộc đời chị Phi Nhung. Chị ấy rất thích kịch bản này và đây cũng là kịch bản cuối cùng của chị, trước khi mất.

Phim bấm máy vào gần cuối năm ngoái và cũng đã thu âm xong hết rồi. Lúc trước khi nhập viện, chị Phi Nhung dự định sẽ quay lại một phân đoạn cho lung linh hơn, vì chị thấy hơi tối nhưng chưa kịp làm thì chị nhập viện rồi ra đi.

Trong công việc, chị Phi Nhung rất kỹ tính, chỉnh chu với cảm xúc nhân vật. Lúc thu âm, chị Nhung thu riêng vai của mình. Dù không rành về cải lương tuồng cổ nhưng chị ấy rất thông minh, chỉ nghe một lần là ca được y chang. Cho nên khi thu âm, chỉ 2 ngày là đã hết vai.

Chị Phi Nhung hát tân nhạc được mà cải lương cũng được. Vở "Mai Hoài Trinh" sử dụng Hồ Quảng nhiều nhưng chị Nhung vẫn hát tốt. Chị ấy là ca sĩ am hiểu và tiếp nhận các dòng nhạc rất tốt.

Việc Phi Nhung làm là từ tâm, chị ấy không đáng bị người đời làm tổn thương như vậy - Ảnh 2.

Nghệ sĩ, tác giả trẻ Lê Nguyễn Trường Giang là người chắp bút cho tác phẩm cuối cùng của Phi Nhung. (Hình ảnh và clip trong bài do nghệ sĩ Lê Nguyễn Trường Giang cung cấp).

Vậy "số phận" của "Mai Hoài Trinh" sẽ ra sao khi Phi Nhung qua đời?

Tôi nghĩ, bằng mọi giá, ê-kíp sẽ đưa tác phẩm này đến với khán giả bởi đó cũng là di nguyện của chị Nhung. Chị Nhung rất tâm huyết với bộ phim này và "Mai Hoài Trinh" còn là tác phẩm cuối cùng chị ấy dành cho cải lương. May mắn là phim đã quay xong hết rồi, cái cảnh chị Nhung muốn quay lại là vì chị ấy thấy nó hơi tối thôi.

"Mai Hoài Trinh" còn ghi dấu nhiều kỷ niệm buồn. Vì ngoài chị Nhung thì nhạc sĩ Thanh Dũng – người làm nhạc cho phim này cũng qua đời. Đó là điều đáng tiếc nhất!

"Mai Hoài Trinh" thu âm phần hát trước còn lời thoại thì thu âm trực tiếp tại hiện trường, cho nên phần nhạc rất quan trọng. Tuy nhiên, chưa dựng xong tác phẩm thì nhạc sĩ Thanh Dũng đã ra đi.

Lần đầu gặp không mấy thiện cảm và "Người thương ơi, luôn nhớ Nhung"

Bạn cảm nhận như thế nào về ca sĩ Phi Nhung?

Thật sự, lần đầu gặp chị Nhung, tôi không mấy thiện cảm bởi chị nói quá nhiều và cách nói của chị làm mình nghĩ chị ấy tự cao, tự đại nên mình bị bực bội. Chị ấy nói thì mình nghe nhưng trong lòng thấy khó chịu. Khi ra về, tôi còn nói với người em đi cùng, sao cảm giác chị Nhung "chảnh chọe" quá, không thích.

Nhưng làm việc rồi mới biết, tính chị Nhung nghĩ gì nói đó, rất hoạt náo, nói cho đã miệng chứ bụng không có ý đồ xấu. Lúc đó mới thấy thương và thấy chị rất dễ thương.

Những hình ảnh của Phi Nhung trong tác phẩm cuối cùng được đạo diễn - NSƯT Hữu Quốc tiết lộ.

Tính tôi thẳng thắn nên sau này thân rồi, tôi cũng nói thật cho chị biết về cảm nhận ban đầu đó. Nghe xong, chị Nhung bảo: Tao làm gì mày đâu mà "chảnh chọe". Tôi giải thích, chị Nhung hỏi "giờ em thương chị lại chưa"?

Tính chị Nhung rất vô tư. Nhiều lúc nói mà không biết đúng hay sai, không biết người nghe có buồn hay không, lỡ người ta buồn là chị ôm "xin lỗi em yêu"!

Giữa hai người có kỷ niệm gì đặc biệt?

Trong giới đều biết, giá cát-xê viết kịch bản của tôi thuộc diện rất cao. Khi chị Nhung đặt tôi viết kịch bản, tôi cũng nói rõ chuyện cát-xê. Tới khi xong, chị Nhung chuyển khoản cho tôi dư nhiều hơn con số tôi báo ban đầu.

Tôi cứ nghĩ chị Nhung nhớ nhầm số tiền nên xin số tài khoản để gửi trả lại. Chị Nhung nói "chị lì xì cho em, chị thương em, em là tác giả trẻ của chị". Tôi cảm thấy rất bất ngờ với hành động đó. Khi ở phòng thu, chị Nhung cũng luôn thương mến tôi.

Phi Nhung và Lê Nguyễn Trường Giang trong phòng thu cho vai Mai Hoài Trinh

Hình như tình cảm của Trường Giang và ca sĩ Phi Nhung rất đậm sâu. Tôi còn biết, bạn đã sáng tác và tự hát một ca khúc để tiễn biệt Phi Nhung?

Bài hát đó vốn dĩ tôi sáng tác năm 2017. Tôi viết sau một lần đi dự đám tang. Vô tình sự ra đi của chị Phi Nhung lại quá đúng với nỗi niềm, tâm tư bài hát muốn truyền tải nên tôi sửa lại câu cuối và hát tiễn chị ấy. Câu cuối trong bài là "người thương ơi, anh nhớ em" nhưng tôi sửa là "Người thương ơi, luôn nhớ Nhung".

TIN LIÊN QUAN

Nhiều nghệ sĩ khắp nơi làm thiện nguyện, hồi hướng công đức mong Phi Nhung mau bình phục

Lê Nguyễn Trường Giang khẳng định, Phi Nhung rất thương các con nuôi. Cô luôn làm mọi thứ vì con. Chính vì vậy, khi nữ ca sĩ ra đi, chính các con mới là người trực tiếp chịu thiệt thòi.

Lúc ở phòng thu, chị Nhung điện về hỏi Cường đi học về chưa và dặn, khi nào Cường đi học về thì qua phòng thu ngay, không để cô bác, anh chị chờ đợi. Những việc chị Nhung làm là từ tâm của chị ấy, cho nên, chị ấy không đáng bị người đời làm tổn thương như vậy.

Tôi nhớ cái ngày chị Nhung đi từ thiện miền Trung. Chị ấy ngồi trên đò gọi điện cho tôi, hẹn về thì gặp, nhờ tôi viết cho bài nhạc chủ đề. Chuyện từ thiện, không ai bảo, không ai bắt chị ấy làm cả nhưng bản thân chị ấy muốn làm.

Hơn nữa, tôi còn biết lý do sâu xa chị Phi Nhung không chích vaccine. Thời điểm đó, vaccine ở Việt Nam rất ít ỏi. Tôi hỏi tại sao chị không chích vaccine, chị ấy trả lời vừa ngu ngơ vừa đáng trách là: "thôi, Việt Nam đang thiếu vaccine, để đó cho người khác chích trước".

Tôi nghĩ, thiếu nhiều chứ đâu thiếu 1, 2 mũi. Nếu lúc đó chị Nhung tiêm vaccine thì sẽ không đến nông nỗi này. Tôi thấy tội cho chị!

Sự ra đi của ca sĩ Phi Nhung trong tình huống này khiến mọi người vô cùng thương xót. Khán giả vẫn đang chờ thông tin về tang lễ của chị...

Sinh thời, chị Nhung làm rất nhiều điều có ích cho xã hội. Chị luôn sống vì người khác nên danh tiếng được lưu lại, mọi người xót xa khi chị nằm xuống. Từ hôm chị mất, trên Tik Tok có rất nhiều khán giả xem chị hát mà khóc.

Tác giả "Mai Hoài Trinh" cảm thấy vô cùng xót xa cho Phi Nhung, bởi cú sốc tinh thần quá lớn mà nữ ca sĩ gặp phải trước lúc mắc bệnh. Với những gì Phi Nhung làm lúc sinh thời, cô được khán giả thương và khóc rất nhiều khi nằm xuống.

Tôi nghĩ, chị ấy sẽ ra đi thanh thản bởi quá nhiều người thương mến. Chị Phi Nhung chắc sẽ không còn vướng bận gì hết bởi những gì chị đang làm, còn dang dở, mọi người sẽ tiếp nối và thực hiện thay chị.

Nếu có bịn rịn thì tôi nghĩ là chị còn lo cho các con. Bởi lúc còn sống, đa phần là chị Nhung dắt tụi nhỏ đi show. Chị mất như vậy, thiệt thòi là những đứa con của chị, lấy ai che chở, dẫn dắt, nâng đỡ cho tụi nhỏ làm nghề tiếp.

Cảm ơn những chia sẻ của Lê Nguyễn Trường Giang!