Thái Nguyên đạt nhiều kết quả tích cực trong thúc đẩy thanh toán không tiền mặt

20/03/2024 16:11

Thời gian qua, chuyển đổi số nói chung và thanh toán không sử dụng tiền mặt nói riêng, từng bước đã đi vào đời sống người dân Thái Nguyên. Với mọi dịch vụ như thanh toán điện, nước, đi chợ… người dân đều đã quen với việc thanh toán không qua tài khoản ngân hàng, hoặc các ứng dụng thanh toán, ví điện tử.

photo-1710923565559

 

Ví dụ, với việc thanh toán không tiền mặt tại chợ truyền thống, theo kế hoạch số 156/KH-UBND về việc triển khai nhân rộng mô hình Chợ 4.0 - Chợ thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, thông qua các hoạt động tuyên truyền trên các phương tiện thông tin về lợi ích, ưu điểm của dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt và bằng nhiều cách làm cụ thể, sáng tạo như thành lập các hội nhóm điều hành chợ 4.0; hướng dẫn cài đặt, sử dụng ứng dụng Mobile Money trên điện thoại di động và tạo mã QR... toàn tỉnh đã có hơn 400.000 khách hàng thanh toán không tiền mặt với trên 9.300 điểm chấp nhận thanh toán.

Theo Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Thái Nguyên, toàn tỉnh đã triển khai hơn 100 chợ 4.0 đủ điều kiện, sở đã và đang phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai nhiều giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt trên các lĩnh vực giáo dục, y tế… Đây là một điểm sáng của tỉnh trong phát triển xã hội số.

Hay với việc thanh toán tiền điện không tiền mặt, thực hiện chủ trương thanh toán không dùng tiền mặt theo chỉ đạo của Chính phủ và UBND tỉnh, PC Thái Nguyên đã triển khai đồng bộ, hiệu quả nhiều giải pháp.

Cụ thể, đơn vị giới thiệu cho khách hàng về các tiện ích được hưởng và trải nghiệm dịch vụ thanh toán online; phối hợp với các cấp, ngành đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân (nhất là ở khu vực nông thôn) sử dụng dịch vụ thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt.

PC Thái Nguyên cũng đã ký hợp đồng hợp tác với các ngân hàng và tổ chức trung gian để cung cấp dịch vụ thu hộ tiền điện. Với cách làm này, khách hàng có thể thanh toán tiền điện mọi lúc, mọi nơi và được miễn phí giao dịch; trong khi doanh nghiệp bán điện gia tăng hiệu quả sản xuất, kinh doanh.

Công ty Điện lực Thái Nguyên (PC Thái Nguyên) hiện đang quản lý kinh doanh và bán điện cho trên 406 nghìn khách hàng. Trong đó tỷ lệ khách hàng thanh toán tiền điện online đạt 90,97%; doanh thu qua kênh thanh toán không dùng tiền mặt chiếm 98,93%. Năm 2024, PC Thái Nguyên đặt mục tiêu tỷ lệ khách hàng thanh toán tiền điện online đạt trên 94,4%.

Chị Huyền Trang (Phổ Yên, Thái Nguyên) cho biết: “Từ khi bên điện lực hướng dẫn thanh toán online, tôi không đóng tiền điện bằng tiền mặt nữa. Sử dụng ứng dụng thanh toán vừa nhanh, chính xác, lại thường xuyên có ưu đãi”.

Từ nay đến 31/3, Viettel Money đang triển khai chương trình “Tiết kiệm tiền điện” dành cho khách hàng thanh toán qua ứng dụng. Cụ thể: Hoàn tiền 20.000 VNĐ vào tài khoản ViettelPay tối đa 72h kể từ thời điểm thanh toán thành công, áp dụng với hóa đơn tiền điện tối thiểu 100.000đ; Tặng 01 Voucher mua data giảm giá 30.000 VNĐ khi khách hàng đăng ký thành công thanh toán tiền điện tự động lần đầu trên ứng dụng Viettel Money.

Không chỉ riêng chợ 4.0 hay thanh toán tiền điện online, hơn hai năm qua, Thái Nguyên đã có nhiều bước tiến trong phát triển thanh toán không tiền mặt. Đến nay, 100% các tổ chức, doanh nghiệp, hộ và cá nhân kinh doanh trên địa bàn tỉnh đã sử dụng hóa đơn điện tử, kê khai thuế điện tử; số doanh nghiệp nộp thuế điện tử, không dùng tiền mặt đạt 98%.

Ngoài ra, 100% cơ sở giáo dục, cơ sở giáo dục nghề nghiệp, trường đại học, cao đẳng; 100% cơ sở khám, chữa bệnh, các bệnh viện, trung tâm y tế cấp huyện thực hiện thanh toán học phí, viện phí không dùng tiền mặt. Tỉnh Thái Nguyên cũng đã rà soát các đối tượng hưởng chính sách an sinh xã hội, trong đó tạo tài khoản chi trả đối với 32.314/40.734 đối tượng, đạt 79,33%...