Tesla: "Vụ rò rỉ dữ liệu 75.000 người dùng là do nội gián"

30/09/2023 16:03

Hãng xe điện cho rằng 2 nhân sự đã chịu trách nhiệm chính trong việc chia sẻ 100GB dữ liệu với tờ báo Đức Handelsblatt tuy nhiên thông tin cá nhân của những người bị ảnh hưởng vẫn an toàn.

Vụ rò rỉ thông tin hồi đầu năm của Tesla đã khiến 75,735 người dùng bị ảnh hưởng, trong thông báo mới đây hãng cho rằng sự cố này xuất phát từ nhân sự cũ và sẽ đâm đơn kiện hai cá nhân để đảm bảo quyền lợi cho cả Tesla lẫn người dùng.

Theo thống kê, lượng lớn trong số người bị lộ dữ liệu đều là nhân sự hoặc cựu nhân sự của Tesla. 100GB dữ liệu trên được Tesla cho rằng bị cố tình phát tán để ảnh hưởng trực tiếp tới Tesla cũng như những nhân sự đã, đang làm việc tại đây.

Khởi nguồn vào ngày 10 tháng 5, 23.000 báo cáo nội bộ cùng 2.400 bản ghi chi tiết về các lỗi tăng tốc, 1.500 bản ghi về lỗi phanh được công bố. Ngoài ra có rất nhiều dữ liệu phàn nàn từ người dùng về các tính năng phanh hay tự động dừng sai tiêu chuẩn.

Trong thông báo chính thức, đại diện Tesla chia sẻ: "Cuộc điều tra đã làm rõ trách nhiệm của 2 cựu nhân sự Tesla trong việc cố ý chia sẻ dữ liệu mật ra bên ngoài với báo giới, vi phạm quy tắc bảo mật dữ liệu, an toàn thông tin của Tesla. Dù chưa tìm thấy bất kì bằng chứng nào về việc dữ liệu có thể bị sử dụng sai mục đích, tuy nhiên nhân sự Tesla cần nắm bắt được tình hình cùng những biện pháp đã được Tesla triển khai".

Sau khi chia sẻ thông tin với tờ báo tiếng Đức Handelsblatt, đại diện Handelsblatt cho rằng dữ liệu được công bố chứa rất nhiều thông tin cá nhân, địa chỉ nhà, số điện thoại hay địa chỉ email. Tuy nhiên, trang báo khẳng định không đăng tải những thông tin cá nhân này mà chỉ đưa các báo cáo, phàn nàn tới độc giả.

Với những nhân sự bị ảnh hưởng từ sự cố rò rỉ dữ liệu, Tesla cho rằng sẽ hỗ trợ 1 năm các chi phí để đảm bảo an toàn thông tin cũng như các công cụ để giúp giảm thiểu khả năng thông tin cá nhân của nhân sự tiếp tục bị chia sẻ rộng rãi trên internet.