iPhone 14 vẫn được bán tại Nga

12/09/2022 00:08

Người dân Nga vẫn có thể mua iPhone 14, bất chấp các lệnh trừng phạt từ phương Tây.

Người Nga vẫn có thể mua iPhone 14 bất chấp các lệnh cấm vận nhờ vào chương trình nhập khẩu song song của chính phủ Nga.

Nga đã công bố chính sách sách này vào tháng 3 khi cho phép các nhà bán lẻ nhập khẩu sản phẩm từ nước ngoài mà không cần sự chấp thuận của chủ sở hữu thương hiệu.

"Tại sao không? Nếu người tiêu dùng muốn mua những chiếc điện thoại này, họ vẫn có thể sở hữu", Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp kiêm Phó thủ tướng Nga, ông Denis Manturov, cho biết khi được hỏi về việc iPhone 14 mới của Apple có được nhập khẩu theo chính sách này hay không.

iPhone 14 ban tai Nga anh 1

iPhone 14 sẽ nhận đặt hàng từ 9/9 và tới tay người dùng vào ngày 16/9. Ảnh: The Washington Post.

Vào tháng 3, Apple đã ngừng bán sản phẩm mới ở Nga, một tuần sau khi nước này thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.

Tuy nhiên, điều này cũng không ảnh hưởng nhiều tới thị trường, khi các nhà bán lẻ chủ động đem lượng hàng tồn của iPhone, MacBook cùng các mặt hàng khác của Apple ra bán, đồng thời nhập các sản phẩm mới về thông qua chính sách song song

"Nga đã cho phép các nhà bán lẻ nhập khẩu sản phẩm từ nước ngoài mà không cần sự cho phép của chủ sở hữu thương hiệu", Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin cho biết.

Phát biểu tại một cuộc họp chính phủ, ông Mishustin nói rằng cần có "nhập khẩu song song" để đảm bảo rằng một số hàng hóa nhất định có thể tiếp tục được vận chuyển đến Nga.

“Cách tiếp cận này sẽ đảm bảo việc vận chuyển hàng hóa đến đất nước của chúng tôi, bất chấp những hành động và lệnh cấm từ các chính trị gia nước ngoài”, Thủ tướng Nga khẳng định.

Ông Mishustin cũng cho biết danh sách mặt hàng có thể được nhập khẩu vào Nga theo cách này sẽ do Bộ Công Thương xác định.

Cơ quan Chống Độc quyền Liên bang (FAS), đơn vị đã chuẩn bị dự thảo quy định về nhập khẩu song song, cho biết biện pháp này sẽ phát triển sự cạnh tranh giữa các thương hiệu thông qua việc gia tăng số lượng doanh nghiệp nhập khẩu hàng hóa vào Nga và sẽ giúp giảm giá bán lẻ cho nhiều loại hàng hoá.

Ngay sau sự kiện Apple, sáng 8/9, nhà mạng Nga MTS đã bắt đầu nhận đặt trước iPhone 14 với giá từ 84.990 ruble (khoảng 1.398 USD) cho bản 128 GB. Tuy nhiên, nhà mạng này cho biết thời gian giao hàng có thể lên tới 120 ngày và công ty có quyền hủy đơn nếu gặp khó khăn trong quá trình nhập khẩu.

Hiện Apple vẫn chưa đưa ra phản hồi nào về việc này.

Ông Manturov cho biết kim ngạch hàng hóa thông qua chính sách nhập khẩu song song có thể đạt giá trị 16 tỷ USD trong năm nay, tương đương khoảng 4% nhập khẩu năm 2021 của Nga.

iPhone 14

Apple ra mắt dòng iPhone mới hôm 7/9. iPhone 14 sẽ giữ nguyên ngôn ngữ thiết kế của iPhone 13. Trong khi đó, bộ đôi iPhone 14 Pro sử dụng phần khuyết dạng lỗ tròn kết hợp viên thuốc. Về cấu hình, iPhone 14 vẫn dùng chip xử lý A15 Bionic giống iPhone 13. Trong khi đó, chip A16 sẽ dành cho bộ đôi Pro. Xem thêm các bài viết liên quan về chủ đề iPhone 14 dưới đây:

Tin don dau tien ve iPhone 15 hinh anh

Tin đồn đầu tiên về iPhone 15

0

Apple nhiều khả năng tăng sự chênh lệch giữa các mẫu iPhone 15 trong năm 2023 để tăng doanh số và lợi nhuận

Nguoi con gai khong duoc nhan thua ke cua Steve Jobs hinh anh

Người con gái không được nhận thừa kế của Steve Jobs

0

Eve Jobs cũng như 2 người anh không được thừa hưởng khối tài sản lớn từ Steve Jobs, bởi mẹ cô quyết định quyên góp tất cả cho từ thiện.

iPhone 14 tang gia manh tai Nhat Ban, Han Quoc hinh anh

iPhone 14 tăng giá mạnh tại Nhật Bản, Hàn Quốc

0

Giá bán iPhone 14 ở Nhật Bản tăng 21%, còn ở Hàn Quốc cao hơn 15% so với năm ngoái.

Fan Xiaomi doi hang lam Dynamic Island giong iPhone 14 Pro Max hinh anh

Fan Xiaomi đòi hãng làm Dynamic Island giống iPhone 14 Pro Max

0

Trong một cuộc khảo sát trên diễn đàn người dùng Trung Quốc, có hơn 60% tài khoản tham gia ủng hộ việc Xiaomi thêm tính năng giống Dynamic Island vào điện thoại của hãng.

iOS 16 co the phat hien AirPods nhai hinh anh

iOS 16 có thể phát hiện AirPods nhái

0

Phiên bản iOS 16 RC (Release Candidate) sẽ cảnh báo người dùng nếu sử dụng AirPods không chính hãng.

Bạn đang đọc bài viết "iPhone 14 vẫn được bán tại Nga" tại chuyên mục THIẾT BỊ SỐ.