iPhone 14 có thể là điểm sáng trên thị trường di động

09/09/2022 17:01

Trong bối cảnh lạm phát và một số bất ổn khiến cho người dùng chi tiêu dè dặt hơn, iPhone 14 series có thể là dòng sản phẩm hiếm hoi có sức mua tốt.

Sự kiện giới thiệu iPhone 14 series vừa diễn ra rạng sáng ngày 8/9 là màn khởi động không chính thức cho mùa mua sắm cuối năm.

Như thường lệ, giá bán của dòng sản phẩm này dao động từ 799 USD cho phiên bản iPhone 14 cấu hình cơ bản đến tối đa 1.599 USD trên iPhone 14 Pro Max dung lượng bộ nhớ 1 TB, đưa nó vào phân khúc thiết bị di động đắt đỏ nhất trên thị trường.

doanh so iPhone 14 anh 1

Người dùng sẽ cân nhắc kỹ hơn trước khi quyết định nâng cấp iPhone. Ảnh: Getty Images.

Theo Cnet, năm nay iPhone xuất hiện vào thời điểm không thuận lợi. Các chuyên gia dự đoán mức chi tiêu của người dùng thấp hơn đáng kể so với năm ngoái.

Sức mua có thể giảm mạnh

Lạm phát kéo dài, nguy cơ suy thoái kinh tế cùng các bất ổn khác khiến cho nhiều công ty thu hẹp quy mô hoạt động, sa thải nhân viên. Việc này khiến cho người dùng hạn chế chi tiêu những khoản không thật sự cần thiết, bao gồm nâng cấp thiết bị di động.

iPhone có lịch sử doanh số tốt. Tuy nhiên, trong tình hình kinh tế hiện tại, khó biết được người dùng có chào đón dòng smartphone mới của Apple hay không. Một số người tỏ ra hào hứng với iPhone 14 nhưng chưa chắc họ mạnh dạn nâng cấp máy.

Angelica Gianchandani, Giáo sư ngành tiếp thị tại Đại học New Haven, cho rằng người tiêu dùng có thể tiết kiệm bằng cách mua những thứ cần thiết từ những thương hiệu ít nổi tiếng hơn. Do đó, trong mùa mua sắm cuối năm, việc chọn lựa sẽ đa dạng hơn thay vì tập trung vào các thương hiệu lớn.

"Người tiêu dùng sẽ lựa chọn theo giá trị, họ tìm đến các nhà bán lẻ có các chương trình giảm giá và khuyến mãi", Gianchandani nhận định.

doanh so iPhone 14 anh 2

Ngay cả nhóm khách hàng trung thành của Apple cũng sẽ chi tiêu dè dặt hơn. Ảnh: Engadget.

Tương tự, Marina Koytcheva, Phó chủ tịch CCS Insight, dự đoán người tiêu dùng có thể chi tiêu ít hơn 30-40% trong mùa mua sắm năm nay. Việc đó có thể khiến họ từ bỏ ý định mua các thiết bị điện tử đắt tiền. Ngay cả những khách hàng truyền thống của Apple, vốn có điều kiện kinh tế khá tốt, cũng chịu áp lực.

"Lạm phát ngày càng tăng, ngay cả những người dùng này cũng thận trọng hơn. Điều đó báo hiệu mùa mua sắm năm nay là thách thức đối với tất cả doanh nghiệp”, Koytcheva nói.

Tin tốt là một số thị trường có thể phục hồi trở lại vào năm 2023. Công ty nghiên cứu IDC dự kiến ​​lượng smartphone xuất xưởng năm nay sẽ giảm 6,5% so với năm ngoái nhưng sẽ quay đầu tăng 5,2% vào năm 2023.

Điểm sáng hiếm hoi

Ngành công nghệ đang "ngấm đòn" lạm phát và bất ổn kinh tế. Meta – công ty sở hữu Facebook, Instagram – thừa nhận doanh số bán quảng cáo giảm khiến doanh thu của họ lần đầu tiên sụt giảm. Tình cảnh tương tự cũng diễn ra với Google và Snap – tập đoàn mẹ của ứng dụng Snapchat vừa tuyên bố sa thải 1/5 nhân sự để cơ cấu lại doanh nghiệp.

doanh so iPhone 14 anh 3

iPhone 14 series là điểm sáng hiếm hoi trên thị trường di động cuối năm nay. Ảnh: The Verge.

Đến lúc này, dường như Apple vẫn tiếp tục phát triển mạnh mẽ. Trong báo cáo kết quả kinh doanh quý vào tháng 7, CEO Tim Cook cho rằng kết nối 5G mang lại cơ hội tăng trưởng, mặc dù iPhone là thương hiệu smartphone lớn cuối cùng được trang bị tính năng này.

Các nhà phân tích đánh giá cao cách Apple vượt qua khó khăn. Sự thiếu hụt trong chuỗi cung ứng và tác động xấu từ Covid-19 khiến cho hàng loạt ngành sản xuất, từ điện thoại đến ôtô, lao đao nhưng Apple vẫn có phương án khắc phục. Doanh số bán hàng tăng ở hầu hết thị trường.

Theo dự đoán của Wedbush, Apple sẽ bán được nhiều iPhone 14 tương tự thế hệ trước. Trong tổng số 1 tỷ iPhone đang hoạt động, khoảng 1/4 đã có tuổi thọ từ 3,5 năm trở lên. Đây là thời điểm chín muồi để nâng cấp.

Dù iPhone 14 series không quá khác biệt so với phiên bản ra mắt vào năm ngoái, nó vẫn tiên tiến hơn iPhone 11 rất nhiều. Tất cả các dịch vụ và phụ kiện khác của Apple, như Apple Watch, chỉ hoạt động hoàn hảo khi đi cùng iPhone. Vì vậy phần lớn người dùng hiện tại sẽ tiếp tục ở lại với hệ sinh thái. Vấn đề chỉ là khi nào họ nâng cấp.

Người dùng có thể chờ đợi các đợt giảm giá giảm sớm hơn so với hàng năm, trước khi đến các sự kiện mua sắm Black Friday và Cyber Monday truyền thống. Ngoài ra, họ cũng có thêm lựa chọn mua hàng tân trang thay vì sản phẩm mới.

Để sở hữu iPhone 14 chính hãng sớm nhất, người dùng Việt Nam có thể để lại thông tin tại website của TopZone. TopZone, cùng với hệ sinh thái của Thế Giới Di Động, là nhà bán lẻ ủy quyền chính thức cao cấp nhất của Apple. Nhà bán lẻ là một trong những đơn vị giao hàng sớm nhất tại Việt Nam.

Phiên dịch tiếng Việt sự kiện ra mắt iPhone 14 Apple dự kiến giới thiệu dòng iPhone 14, cùng với Apple Watch Series 8 và bản nâng cấp của tai nghe AirPods Pro.