Dùng AI chế găng điện tử biến cử động tay thành tin nhắn

16/04/2024 20:08

Các nhà nghiên cứu đã thiết kế găng tay chống nước được trang bị cảm biến có thể chuyển cử chỉ tay thành tin nhắn, giúp thợ lặn giao tiếp tốt hơn.

Dùng AI chế găng điện tử biến cử động tay thành tin nhắn- Ảnh 1.

Trong quá trình thử nghiệm, thiết kế găng tay điện tử mới đã dịch 16 cử chỉ tay thành từ với độ chính xác 99,8%. (Ảnh: Liu và cộng sự (2024), ACS Nano)

Được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI), "găng tay nhận dạng cử chỉ tay" (GRG) được trang bị cảm biến tạo ra xung điện để đáp ứng với 16 cử chỉ tay thường được thợ lặn sử dụng dưới nước, bao gồm cử chỉ từ ngón trỏ đến ngón cái.

Những xung này sau đó được truyền đến một máy tính có khả năng dịch chúng thành từ ngữ, điều này có thể cho phép liên lạc hiệu quả hơn giữa các thợ lặn và với những người trên bờ.

Găng tay điện tử

Găng tay điện tử không phải là một khái niệm mới và đang được phát triển để giúp những người bị đột quỵ lấy lại các kỹ năng vận động tinh của họ. Tuy nhiên, cho đến nay, việc thiết kế một chiếc găng tay điện tử vừa chống nước vừa thoải mái khi đeo vẫn là một thách thức.

Theo nghiên cứu, các cảm biến điện tử được tích hợp vào thiết kế mới được lấy cảm hứng từ hình dạng và cách bố trí bàn chân giống như ống của sao biển. Các tín hiệu điện được tạo ra bởi một loạt các cột siêu nhỏ linh hoạt mà các nhà nghiên cứu nhúng vào các tấm mỏng vật liệu nhựa không thấm nước gọi là polydimethylsiloxane. Sau đó, họ phủ một lớp bạc dẫn điện lên các tấm có gắn micropillar và kẹp hai mảnh lại với nhau sao cho các micropillar hướng vào trong để tạo ra cảm biến.

Mỗi cảm biến có kích thước gần bằng cổng USB-C và phát hiện các áp suất khác nhau. Để tạo ra một chiếc găng tay điện tử phản ứng với chuyển động của bàn tay, các nhà nghiên cứu đã gói riêng 10 cảm biến trong băng tự dính và khâu chúng vào các đốt ngón tay và khớp ngón tay đầu tiên của nguyên mẫu.

Với sự giúp đỡ của một người tham gia đeo găng tay điện tử, nhóm nghiên cứu sau đó đã huấn luyện một thuật toán học máy để nhận biết các tín hiệu điện tương ứng với 16 cử chỉ tay thường được sử dụng trong quá trình lặn. Theo nghiên cứu, họ đã sử dụng thuật toán để tạo ra một chương trình máy tính, dịch những cử chỉ này thành từ ngữ với độ chính xác 99,8%.

Găng tay điện tử không thấm nước có thể cung cấp các kênh liên lạc riêng biệt. Các thợ lặn quân sự và thương mại cũng sử dụng liên lạc bằng giọng nói, nhưng những tin nhắn này rất dễ bị chặn và do đó có thể gây ra rủi ro bảo mật.

Theo Live Science