Chờ đợi gì ở iOS 18

11/04/2024 12:10

Tùy biến bố cục màn hình chính, chuẩn nhắn tin RCS hay loạt tính năng AI là những tính năng đáng chờ đợi trên iOS 18, dự kiến ra mắt vào ngày 10/6.

Apple ra mat iOS 18 anh 1

Màn hình chính tùy biến nhiều hơn. Theo phóng viên Mark Gurman của Bloomberg, iOS 18 sẽ bổ sung nhiều tính năng giúp người dùng tùy biến màn hình chính. Một trong số đó gồm đặt khoảng trống giữa các biểu tượng/widget, thay vì phải lấp đầy theo thứ tự trên xuống, trái sang phải như hiện nay. Trước đó, màn hình chính trên iOS bổ sung khả năng thêm widget kể từ iOS 14. Ảnh: MacRumors.

Apple ra mat iOS 18 anh 2

Chuẩn nhắn tin RCS. Tháng 11/2023, Apple cho biết sẽ hỗ trợ chuẩn nhắn tin RCS (Rich Communication Services) cho iMessage kể từ cuối năm nay. Với giao thức này, người dùng iOS có thể gửi ảnh chất lượng cao, chia sẻ trạng thái đã đọc/đang nhập tin nhắn, phản hồi bằng emoji với smartphone Android qua mạng Wi-Fi. Trước đó, iMessage chỉ hỗ trợ những tính năng này giữa thiết bị Apple. Ảnh: Digital Trends.

Apple ra mat iOS 18 anh 3

Sự xuất hiện của AI. Sau Google Pixel và Samsung Galaxy, iPhone được cho sẽ trang bị loạt tính năng AI tạo sinh (Generative AI) kể từ iOS 18. Tin đồn cho biết Apple đang phát triển AI riêng, đồng thời đàm phán với Google, OpenAI để tích hợp mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) lên iPhone. Theo Gurman, AI trên iOS 18 sẽ xoay quanh trợ lý Siri, gợi ý nhạc khi nghe Apple Music, viết tài liệu trong iWork, đề xuất nội dung tin nhắn và nhiều cải tiến khác. Ảnh: Digital Trends.

Apple ra mat iOS 18 anh 4

Siri được cải tiến. AI tạo sinh được cho sẽ tích hợp sâu vào trợ lý giọng nói Siri. Dựa trên tin đồn, Apple có thể tích hợp LLM để tăng độ tự nhiên trong phản hồi của Siri. Trợ lý này sẽ tương tác tốt hơn với ứng dụng nhắn tin, có thể hoàn thành câu và trả lời các truy vấn phức tạp. Ngoài ra, The Information cho biết Siri sẽ hoạt động tốt hơn với ứng dụng phím tắt (Shortcuts) để tự động chạy tác vụ phức tạp. Ảnh: Digital Trends.

Apple ra mat iOS 18 anh 5

Tính năng mới trong Apple Maps. Dịch vụ bản đồ của Apple luôn cải tiến qua từng năm. Theo MacRumors, Apple Maps trên iOS 18 sẽ hỗ trợ tuyến đường tùy chỉnh, cho phép người dùng tự chọn đường đến đích, thay vì nhận hướng dẫn theo tuyến mặc định. Ngoài ra, tính năng bản đồ địa hình (topographic) cũng có thể tích hợp để hiển thị đường mòn, độ cao, đặt điểm tùy chỉnh giống watchOS 10 (ảnh). Ảnh: MacRumors.

Apple ra mat iOS 18 anh 6

Chế độ trợ thính cho AirPods Pro. Thay vì chờ thế hệ tiếp theo, Digital Trends cho biết người dùng AirPods Pro sẽ trải nghiệm chế độ trợ thính thông qua iOS 18. Dù vậy, chưa rõ trợ thính có gì khác biệt so với tăng cường hội thoại (Conversation Boost), tính năng tăng âm lượng cuộc trò chuyện bên ngoài đang có trên AirPods Pro. Ảnh: Digital Trends.

Apple ra mat iOS 18 anh 7

Loạt tính năng điều khiển iPhone dễ hơn. Theo MacRumors, iOS 18 sẽ bổ sung nhiều tính năng hỗ trợ điều khiển iPhone dễ dàng hơn. Một trong số đó gồm Adaptive Voice Shortcuts, cho phép chỉ định câu lệnh để kích hoạt cài đặt trợ năng bất kỳ, chẳng hạn như VoiceOver, Voice Control, Zoom... Tính năng bắt chước giọng nói (Live Speech) sẽ hỗ trợ gom cụm từ theo nhóm, trong khi một số app mặc định có thể cho phép chỉnh kích thước font chữ. Ảnh: Digital Trends.

Những câu chuyện bên trong Apple

Văn hóa bí mật luôn là một điểm đặc biệt của Apple. Cuộc đời Steve Jobs, Tim Cook và quá trình sáng tạo những sản phẩm quan trọng như iPhone thường chỉ được tiết lộ qua những trang sách, nơi các tác giả dành nhiều năm để mang tới những câu chuyện hấp dẫn

Bạn đang đọc bài viết "Chờ đợi gì ở iOS 18" tại chuyên mục THIẾT BỊ SỐ.