Bằng chứng cho thấy chủ tịch Toyota đã đúng khi không ‘sống chết’ làm xe điện

26/10/2023 20:06

Xe điện là tương lai nhưng nhiều người chưa có nhu cầu sử dụng.

Amber Lombardi đi mua xe vào năm ngoái với mong muốn tìm được một phương tiện có thể kéo hiệu quả toàn bộ phòng khám nha khoa di động của mình. Sẽ càng tuyệt hơn nếu chiếc xe đó có thể cung cấp thêm năng lượng phục vụ quá trình thăm khám bệnh nhân của Lombardi.

Thế rồi, cô tìm được chiếc bán tải Ford F-150 - phiên bản hybrid với giá thành rẻ, lại tiết kiệm đáng kể hóa đơn nhiên liệu.

“Tôi không đủ kinh tế để mua một chiếc xe điện hoàn toàn. Xe hybrid theo đó là giải pháp cho tôi”, Lombardi, giám đốc điều hành Mainely Teeth ở Portland, Maine cho biết.

Hơn một phần tư thế kỷ trước, Toyota ra mắt Prius với kỳ vọng đây sẽ trở thành ‘con cưng’ của cuộc cách mạng xanh. Vài năm sau đó, dòng hybrid bất ngờ không còn được ưa chuộng khi các nhà sản xuất ô tô đua nhau phát triển xe chạy hoàn toàn bằng điện.

Tuy nhiên giờ đây, khi người tiêu dùng ngày càng không thoải mái với mức giá cứng nhắc cùng mạng lưới sạc điện không đồng đều, xe hybrid đang quay trở lại. Theo nhà nghiên cứu GlobalData, doanh số xe lai tại Mỹ đã tăng hơn gấp đôi kể từ năm 2020 và đang hướng tới mức tăng trưởng 35% trong năm nay.

Jeff Schuster, phó chủ tịch điều hành ô tô của GlobalData cho biết: “Ngành công nghiệp ô tô không hoạt động theo kiểu bạn chỉ cần bật công tắc và mọi thứ sẽ thay đổi. Xe hybrid chính là bước đệm để thị trường đại chúng tiến tới xe điện”.

Để thu phục phân khúc khách hàng đó, Ford đang tăng gấp đôi sản lượng sản xuất đối với mẫu F-150. Hãng cũng hạ giá bán, qua đó giúp mẫu xe này rẻ hơn gần 10% so với dòng chạy xăng thông thường. Được biết, Ford đặt mục tiêu tăng gấp 4 lần doanh số bán xe hybrid trong 5 năm tới.

“Thành thật mà nói, chúng tôi rất ngạc nhiên về sự phổ biến của xe hybrid”, Giám đốc điều hành Ford Jim Farley nói.

Đối với những khách hàng có nhu cầu sử dụng sức kéo lớn như chị Amber Lombardi, xe hybrid là lựa chọn tối ưu. GlobalData kỳ vọng doanh số bán xe hybrid của Toyota sẽ tăng 7,5% trong năm nay lên hơn 600.000 chiếc. Hiện khoảng 1/3 doanh số Toyota tại Mỹ là xe hybrid. Một số mẫu chỉ có phiên bản chạy xăng-điện.

Chị Amber Lombardi Chị Amber Lombardi

Theo Jack Hollism, giám đốc kinh doanh Toyota tại Mỹ, khu vực Sienna có danh sách chờ ít nhất 8 tháng và Toyota sẽ bán được nhiều xe hybrid hơn trong tương lai. “Nếu bạn nhìn vào xe plug-in hybrid, nó thực sự đang phát triển rất nhanh. Chúng tôi có thể dễ dàng tăng gấp đôi doanh số”.

Hyundai và Honda cũng là hai trong số những công ty sản xuất xe hybrid lớn, dự kiến kiểm soát 32% thị trường Mỹ trong năm nay. Xe hybrid chiếm gần 1/5 doanh số bán hàng của Honda.

“Xe hybrid đang đóng góp rất nhiều về mặt doanh số. Thành quả đó sẽ góp phần giúp kế hoạch bán xe điện thành công”, Mamadou Diallo, giám đốc kinh doanh Honda tại Mỹ nói và cho biết hãng thành công nhờ hệ thống động cơ kép mới giúp tăng mã lực và tiết kiệm nhiên liệu.

Sự phổ biến của các dòng xe lai không chỉ diễn ra ở Mỹ. GlobalData dự báo trên toàn cầu, doanh số xe hybrid dự kiến sẽ tăng 20% trong năm nay và tăng 71% trong 5 năm tới. Châu Á và Bắc Mỹ sẽ là 2 thị trường dẫn đầu.

Trước đó, tham vọng với xe hybrid của Toyota bị nhiều người chỉ trích là lạc hậu, song đáp lại, phía tập đoàn khẳng định việc sản xuất thêm nhiều xe lai không có nghĩa là hãng đang dậm chân tại chỗ. Họ lập luận rằng chiến lược đang thực hiện là cách nhanh nhất để cắt giảm ô nhiễm không khí, trong bối cảnh các nguyên vật liệu sản xuất xe điện đang khan hiếm.

“Khi vật liệu pin và cơ sở hạ tầng sạc năng lượng tái tạo khan hiếm và đó là những gì sẽ diễn ra trong 10 đến 15 năm tới, chúng ta cần sử dụng tư duy hệ thống,” Gill Pratt, chuyên gia tại Toyota cho biết. “Pin xe điện chỉ được đặt ở những nơi chúng hoạt động tốt nhất”.

Được biết Toyota đang tăng gấp đôi sản lượng xe hybrid, song song với kế hoạch mạnh tay rót vốn làm xe điện.

Xe điện là tương lai nhưng nhiều người chưa có nhu cầu sử dụng.   Xe điện là tương lai nhưng nhiều người chưa có nhu cầu sử dụng.  

“BEV là lựa chọn phù hợp ở châu Âu và Mỹ, nơi cơ sở hạ tầng đang được xây dựng và hệ thống điện luôn sẵn có, cho đến thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, sự lựa chọn này không phù hợp ở mọi khu vực bởi mức giá vẫn còn cao”, Chủ tịch Toyota Akio Toyoda cho biết.

Theo GlobalData, doanh số xe hybrid tại Mỹ sẽ đạt gần 1,4 triệu chiếc trong năm nay, so với gần 1,2 triệu xe chạy hoàn toàn bằng điện. Người Mỹ chấp nhận xe điện chậm hơn so với người tiêu dùng tại châu Âu và Trung Quốc vì quốc gia này vẫn thiếu cơ sở hạ tầng trạm sạc; giá thành lại cao.

Đối với các nhà sản xuất ô tô, việc phát triển xe hybrid vừa giúp họ “đặt 1 chân” vào công cuộc điện khí hóa, lại vừa có thể đáp ứng nhu cầu của những tài xế tò mò về EV nhưng chưa hết hoài nghi.

Theo nhà nghiên cứu Edmunds.com, giá trung bình cho một chiếc xe điện ở Mỹ trong tháng 8 là 59.752 USD, so với 45.567 USD của các mẫu xe chạy bằng xăng. Điều này giúp lý giải vì sao ngày càng có nhiều người chuyển sang sử dụng xe hybrid giá rẻ.

“Xe điện sẽ là tương lai của chúng tôi, nhưng giờ chúng tôi chưa sẵn sàng để sử dụng nó”, Kate Buckens đang sống tại vùng nông thôn Connecticut nói, đồng thời cho biết gia đình cô chỉ đi những quãng đường ngắn trong phạm vi 50km nên đã quyết định mua 1 chiếc Toyota Rav4 Prime hybrid.