Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời lạnh, có mưa to, đề phòng lũ quét

30/04/2023 12:04

(NLĐO) - Đêm 29 và sáng 30-4, phía Đông Bắc Bộ và Thanh Hóa trời lạnh, vùng núi phía Bắc có nơi trời rét; với nền nhiệt thấp nhất dưới 17 độ C; khu vực Nghệ An-Hà Tĩnh trời mát. Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ cục bộ có mưa to

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết hiện nay không khí lạnh đã ảnh hưởng các đến tỉnh phía Đông Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và một số nơi ở phía Tây Bắc Bộ. Ở Bắc vịnh Bắc Bộ đã có gió Đông Bắc giật cấp 7. Dự báo đêm nay bộ phận không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến các nơi khác ở phía Tây Bắc Bộ và Trung Trung Bộ.

Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời lạnh, có mưa to, đề phòng lũ quét - Ảnh 1.

Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời lạnh, có mưa to, đề phòng lũ quét

Đêm 29 và sáng 30-4, phía Đông Bắc Bộ và Thanh Hóa trời lạnh, vùng núi phía Bắc có nơi trời rét; khu vực Nghệ An-Hà Tĩnh trời mát. Trong đợt không khí lạnh này, nhiệt độ thấp nhất ở phía Đông Bắc Bộ và Thanh Hóa phổ biến 19-22 độ C, vùng núi phía Bắc 17-19 độ C, vùng núi cao có nơi dưới 17 độ C; ở Nghệ An-Hà Tĩnh 21-23 độ C.

Đêm 29-4, ở khu vực vùng núi Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ đã có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to đến rất to với lượng mưa từ 20-50 mm, có nơi trên 70 mm; khu vực từ Quảng Bình đến Thừa Thiên - Huế có mưa rào và dông rải rác; cục bộ có mưa vừa, mưa to với lượng mưa 10-30 mm, có nơi trên 50 mm. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Ở khu vực các tỉnh Điện Biên, Lai Châu, Sơn La, Lào Cai và Yên Bái đã có mưa vừa, mưa to Cảnh báo nguy cơ cao xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc.

Tại Hà Nội, trong 3 giờ qua, phân tích trên ảnh mây vệ tinh, ảnh ra đa thời tiết và số liệu định vị sét cho thấy các quận/huyện: huyện Ba Vì, Phúc Thọ, Thạch Thất, Quốc Oai, Hoài Đức, Chương Mỹ, Đan Phượng, Mê Linh, Sóc Sơn, Sơn Tây có mưa rào và có lúc có dông.

Cảnh báo Trong khoảng từ nay đến 4 giờ tới, mây đối lưu này tiếp tục mở rộng gây mưa rào và có lúc có dông cho các quận/huyện kể trên, và có khả năng mở rộng sang các quận/huyện nội thành khác của khu vực Hà Nội như: Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Hoài Đức, Hà Đông, Cầu Giấy, Tây Hồ, Ba Đình, Thanh Xuân, Đống Đa,.... Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.