Xe gia đình cỡ nhỏ năm 2022: ‘Bùng nổ’ doanh số, Mitsubishi Xpander ‘được lòng’ khách Việt

18/01/2023 20:03

Phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ tại Việt Nam năm 2022 chứng kiến sự ‘nở rộ’ về mẫu mã. Tuy nhiên, Mitsubishi Xpander vẫn là cái tên được khách hàng chọn mua nhất doanh số theo đó cũng vượt trội hơn so với các đối thủ cạnh tranh.

Trái ngược với bức tranh ảm đạm của năm 2021, phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ tầm giá dưới 1 tỉ đồng tại Việt Nam trong năm 2022 chứng kiến sự “bùng nổ” cả về mẫu mã lẫn doanh số.

Xe gia đình cỡ nhỏ năm 2022: ‘Bùng nổ’ doanh số, Mitsubishi Xpander ‘được lòng’ khách Việt - ảnh 1
Phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ tại Việt Nam bất ngờ “bùng nổ” trong năm 2022

Theo số liệu bán hàng vừa được Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố cho thấy, toàn phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ khép lại năm vừa qua với doanh số đạt 52.562 xe. So với năm 2021, doanh số bán xe gia đình cỡ nhỏ tăng gần 30.000 xe, tương đương gần 225% so với năm 2021. Kết quả này giúp xe gia đình cỡ nhỏ trở thành phân khúc xe “nóng” nhất tại thị trường ô tô Việt Nam trong năm qua.

Năm 2022, phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ tầm giá dưới 1 tỉ đồng tại Việt Nam có 8 mẫu xe cùng cạnh tranh, gồm: Mitsubishi Xpander, Suzuki XL7, Suzuki Ertiga, Toyota Innova, Toyota Veloz, Toyota Avanza, KIA Carens và Hyundai Stargazer. Trong đó, ngoại trừ 2 “tân binh” Kia Carens và Hyundai Stagazer đến từ hàn Quốc, các mẫu xe còn lại đều có xuất xứ Nhật Bản.

Như thường lệ, sự “bùng nổ” ở phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ một lần nữa đến từ đóng góp rất lớn của mẫu xe Mitsubishi Xpander. Theo đó, khép lại năm 2022, mẫu xe Nhật tiếp tục chứng minh sức hút với khách hàng Việt khi đạt lượng xe bán ra gần 22.000 xe, tăng 8.367 xe, tương đương hơn 61% so với năm 2021. Kết quả này giúp Xpander tiếp tục dẫn đầu phân khúc năm thứ 4 liên tiếp, đồng thời bỏ xa những đối thủ cạnh tranh trực tiếp.

Bên cạnh Xpander, sự xuất hiện của những mẫu xe mới cũng là yếu tố quan trọng giúp phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ tại Việt Nam trong năm 2022 đạt doanh số tăng trưởng. Trong đó, nổi bật nhất phải kể đến Toyota Veloz. Mẫu xe Toyota dù chỉ mới xuất hiện tại Việt Nam trong năm qua nhưng đã nhanh chóng gây sốt với doanh số cộng dồn lên đến hơn 14.104 xe. Thậm chí, không ít thời điểm, Veloz còn vượt mặt Mitsubishi Xpander để trở thành mẫu xe bán chạy nhất phân khúc.

Xe gia đình cỡ nhỏ năm 2022: ‘Bùng nổ’ doanh số, Mitsubishi Xpander ‘được lòng’ khách Việt - ảnh 2
Mitsubishi Xpander vẫn là mẫu xe thống trị tuyệt đối ở phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ với doanh số bỏ xa các đối thủ

Bên cạnh Veloz, bộ đôi xe Hàn Quốc gồm Kia Carens và Hyundai Stargazer dù chỉ mới ra mắt thị trường vào thời điểm cuối năm 2022 nhưng cũng đã bắt đầu cho thấy sức hút. Sau 2 tháng bán ra, cả 2 tân binh này đều đặn duy trì doanh số hơn 500 xe mỗi tháng, dù vẫn gặp khó khăn ở nguồn cung xe.

Đáng chú ý, trái ngược với sự “thăng hoa” của Mitsubishi Xpander, năm vừa qua lại là năm khá thất vọng của bộ đôi xe MPV nhà Suzuki, gồm XL7 và Ertiga. Đặc biệt là mẫu xe từng được đặt rất nhiều kỳ vọng - Suzuki XL7.

Xe gia đình cỡ nhỏ năm 2022: ‘Bùng nổ’ doanh số, Mitsubishi Xpander ‘được lòng’ khách Việt - ảnh 3
Bộ đôi xe gia đình của Suzuki, gồm XL7 và Ertiga vừa ghi nhận một năm không mấy thành công

Theo đó, khép lại 12 tháng bán hàng của năm 2022, XL7 chỉ bán ra tổng cộng 6.526 xe. Mặc dù vẫn tăng nhẹ so với năm 2021, tuy nhiên nếu xét trong bối cảnh phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ tại Việt Nam liên tục “bùng nổ” trong năm qua, rõ ràng các đại lý của Suzuki không thể hài lòng.

Đó là chưa kể, sự xuất hiện của những mẫu xe mới còn trực tiếp đe dọa đến vị thế của bộ đôi MPV của Suzuki. Tổng kết năm 2022, XL7 vẫn xếp thứ 3 sau Xpander và Veloz. Thế nhưng, doanh số mẫu xe này cũng chỉ nhỉnh hơn bộ đôi Toyota Avanza và Toyota Innova không đáng kể. Trong khi, ở phía sau, hai mẫu xe Hàn Quốc (Kia Carens và Hyundai Stagazer) đã bắt đầu “phả hơi nóng” với lượng xe bán ra đạt hơn 1.000 xe chỉ sau 2 tháng xuất hiện trên thị trường.

Xe gia đình cỡ nhỏ năm 2022: ‘Bùng nổ’ doanh số, Mitsubishi Xpander ‘được lòng’ khách Việt - ảnh 4
Hai mẫu xe Hàn Quốc - Kia Carens và Hyundai Stargazer dù mới xuất hiện nhưng đang tạo nên những bất ngờ thú vị

Theo nhiều chuyên gia trong ngành ô tô Việt Nam, với những thay đổi trong thị hiếu và nhu cầu tiêu dùng của khách hàng hiện nay, phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ dự báo tiếp tục sẽ là một trong những phân khúc xe được ưa chuộng tại Việt Nam trong năm 2023.

Bên cạnh đó, cuộc cạnh tranh ở chiến địa này trong năm tới cũng hứa hẹn sẽ có nhiều xáo trộn. Nhất là khi bộ đôi xe Hàn được kì vọng sẽ tăng trưởng mạnh hơn nữa trong thời gian tới. Khi đó, phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ tại Việt Nam sẽ trở nên rất khó đoán và đế chế của xe Nhật sẽ không có gì để đảm bảo.

Tin liên quan

Xe gia đình cỡ nhỏ: Mitsubishi Xpander giảm mạnh doanh số vẫn vượt mặt Toyota Veloz Xe gia đình cỡ nhỏ: Xpander vẫn thống trị, chờ ‘tân binh’ thay đổi cục diện Xe gia đình cỡ nhỏ: Bộ đôi Toyota Veloz và Avanza tăng tốc, ‘đe dọa’ Mitsubishi Xpander