TẬP HUẤN "TỔ CHỨC QUẢN LÝ VÀ QUẢN TRỊ RỦI RO TRONG KHAI THÁC DỮ LIỆU CỦA DOANH NGHIỆP"

10/08/2022 16:20

Tiếp nối thành công của hội thảo "Chiến lược khai thác hiệu quả cơ sở dữ liệu để mở rộng kinh doanh xuất khẩu" đã diễn ra vào ngày 14 tháng 7 năm 2022, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh (ITPC) tiếp tục phối hợp với Liên minh chuyển đổi số DTS tổ chức tập huấn "Tổ chức quản lý và quản trị rủi ro trong khai thác dữ liệu của doanh nghiệp" diễn ra vào ngày 04 tháng 8 năm 2022.

Tham dự Tập huấn có sự hiện diện của các vị đại biểu: Ông Nguyễn Tuấn – Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh (ITPC); Bà Nguyễn Ngọc Quỳnh - Giám đốc điều hành Liên minh DTS; PGS. TS Nguyễn Xuân Hoài - Viện trưởng Viện Trí tuệ nhân tạo Việt Nam; Chuyên gia Phí Anh Tuấn - Chủ tịch PAT Consulting, Trưởng ban Chuyển đổi số doanh nghiệp thuộc Trung tâm Tư vấn hỗ trợ DN TP.HCM – DXCenter; Ông Lã Quốc Tuấn - Giám đốc Chiến lược Cloudify Viet Nam, cùng sự hiện diện của đại diện các doanh nghiệp thuộc các ngành nghề như: sản xuất kinh doanh lương thực thực phẩm, kinh doanh bán lẻ, phân phối hàng hóa… cùng đại diện các đơn vị báo, đài đến đưa tin.

img-0084-1660123199.JPG

Viện trưởng Viện Trí tuệ Nhân tạo Việt Nam PGS- TS Nguyễn Xuân Hoài chia sẻ trong buổi tập huấn 

Nhận định về việc tổ chức chương trình, Phó Giám đốc ITPC - Ông Nguyễn Tuấn cho biết: “Trong quá trình thực hiện hoạt động chuyển đổi số,
dữ liệu được coi là nguồn lực sống còn, là tài sản quan trọng trong doanh nghiệp.
Có rất nhiều lợi ích khi doanh nghiệp biết tổ chức quản lý và khai thác tốt cơ sở dữ liệu bên trong và bên ngoài. Điều này sẽ góp phần giúp doanh nghiệp giảm thiểu các rủi ro tiềm ẩn đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu, cải tiến quy trình và chính sách, hỗ trợ cho việc ra quyết định cũng như phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh nhằm đáp ứng hiệu quả hơn những thay đổi của thị trường và nhu cầu của khách hàng. Tuy nhiên, có thể hiểu và khai thác, sử dụng dữ liệu (data) một cách có hiệu quả, khoa học, phù hợp với năng lực tài chính của doanh nghiệp thì cần phải có chiến lược rõ ràng, và là một chặng đường dài.

Tại hội thảo, các vấn đề như; Hiệu năng thu thập dữ liệu thị trường bằng công nghệ Machine Learning/ AI, nền tảng SCAMI ứng dụng Machine Learning/AI trong thu thập dữ liệu,  Nền tảng phân tích dữ liệu hỗ trợ quyết định cho lãnh đạo….., đã được PGS. TS Nguyễn Xuân Hoài, Chuyên gia Phí Anh Tuấn, Giám đốc chiến lược Cloudify Lã Quốc Tuấn đã cùng chia sẻ, đánh giá cũng như phân tích các khó khăn thách thức của doanh nghiệp trong việc thu thập các số liệu thị trường phục vụ cho mở rộng xuất nhập khẩu cùng các kiến thức cơ bản về tổ chức phân tích dữ liệu cũng như lộ trình triển khai và tổ chức dữ liệu phục vụ cho phân tích hỗ trợ quyết định trong doanh nghiệp. Đặc biệt thông qua hình thức case study, các diễn giả giúp học viên có cái nhìn trực quan và thực tiễn hơn đối với công tác thu thập, phân tích dữ liệu thông tin thị trường phục vụ cho hoạt động xuất nhập khẩu của doanh nghiệp.

Chương trình lần này đã cung cấp các kiến thức về ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo, thu thập dữ liệu và phân tích thị trường xuất nhập khẩu cũng như quản trị rủi ro trong khai thác dữ liệu. Bên cạnh đó cũng giúp lãnh đạo doanh nghiệp có những hiểu biết đúng như thế nào là dữ liệu có ích trong doanh nghiệp, việc phân lớp các lớp dữ liệu phục vụ cho điều hành và mở rộng kinh doanh; cách tổ chức dữ liệu khoa học để khai thác hiệu năng dữ liệu hỗ trợ quyết định cho cấp quản lý; Nắm các công cụ khai thác phân tích dữ liệu hiệu quả; Biết các cơ hội ứng dụng công nghệ mới trong vận hành khai thác dữ liệu doanh nghiệp tạo năng lực cạnh tranh bền vững cho doanh nghiệp.       

Trong thời gian sắp tới, ITPC và DTS dự kiến triển khai các chủ đề tiếp theo bao gồm: Ứng dụng các giải pháp và công nghệ trong quản trị dữ liệu doanh nghiệp,... cũng như các hoạt động hỗ trợ tư vấn và chia sẻ những kinh nghiệm thực tế sẽ giúp doanh nghiệp có thể xây dựng chiến lược và kế hoạch tổ chức quản lý và khai thác dữ liệu hiệu quả hơn trong sản xuất kinh doanh xuất khẩu./.

 

 

Tấn An