Tăng cường giải pháp chống ùn tắc giao thông khu vực Hà Nội và Tp.HCM

07/12/2022 13:03

Cục CSGT đề nghị Công an Hà Nội, Công an Tp.HCM và một số địa phương lân cận tăng cường giải pháp bảo đảm trật tự ATGT, phòng ngừa, giải quyết ùn tắc giao thông.

Để thực hiện nghiêm túc Điện chỉ đạo của Bộ Công an về nâng cao hiệu quả công tác, kế hoạch cao điểm bảo đảm trật tự ATGT, trật tự xã hội dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Quý Mão và các Lễ hội đầu Xuân 2023 của lực lượng CSGT; nhằm tăng cường thực hiện các giải pháp bảo đảm trật tự ATGT, phòng ngừa, giải quyết cơ bản tình hình ùn tắc giao thông trên địa bàn các thành phố lớn, nhất là Hà Nội, Tp.HCM và các địa phương giáp ranh, Cục CSGT đề nghị Công an các đơn vị, địa phương Hà Nội, Bắc Ninh, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Hưng Yên, Tp.HCM, Long An, Tiền Giang, Tây Ninh, Bình Dương, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu bố trí lực lượng, phương tiện, triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ bảo đảm trật tự ATGT, phòng ngừa, giải quyết ùn tắc giao thông trên toàn địa bàn, nhất là Hà Nội, Tp.HCM và các tuyến cửa ngõ ra, vào thành phố.

Theo đó, Công an các địa phương cần chỉ đạo tổ chức tốt công tác nắm chắc tình hình đặc điểm, hoạt động giao thông trên tuyến, địa bàn phụ trách, tính chất, đặc thù về tình hình giao thông trong các giờ cao điểm, các ngày nghỉ, lễ, tết để bố trí lực lượng trên tuyến, tại các điểm phức tạp về trật tự ATGT phù hợp.

Đối với các địa phương giáp ranh, địa phương trên các tuyến đường hướng về Hà Nội, Tp.HCM và các Đội tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc thuộc Cục CSGT thực hiện công tác phân luồng giao thông từ sớm, từ xa theo nội dung tại phương án của Cục CSGT.

Vào các khung giờ cao điểm hàng ngày (từ 6h - 9h và 16h - 19h30), phải bố trí lực lượng, phương tiện trực chốt thực hiện nhiệm vụ tại các khu vực địa bàn giáp ranh và các tuyến cửa ngõ ra vào thành phố thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông để làm nhiệm vụ chỉ huy, điều khiển giao thông; phối hợp trao đổi thông tin, thực hiện phân luồng giao thông từ xa, hạn chế tối đa phương tiện có tải trọng lớn di chuyển vào khu vực nội đô thành phố; việc bố trí lực lượng làm nhiệm vụ chỉ huy, phân luồng giao thông phải phù hợp với đặc điểm tuyến, địa bàn đối với từng thời gian cao điểm trong ngày (quy luật ùn tắc giao thông trên từng tuyến đường, chiều đường tương ứng với từng khoảng thời gian trong ngày; chủng loại xe, đối tượng di chuyển là nguyên nhân gây ùn tắc giao thông; địa điểm trụ sở các cơ quan, đơn vị, bệnh viện, trường học, khu công nghiệp trên địa bàn có lượng người tham gia giao thông đến và đi đông gây ùn tắc giao thông...).

Đối với Hà Nội và Tp.HCM thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả kế hoạch, đặc biệt hoạt động tuần tra kiểm soát lưu động bằng mô tô trên các tuyến đường, các tuyến cửa ngõ ra, vào thành phố để kịp thời phát hiện, giải quyết các vụ việc, các điểm tiềm ẩn nguy cơ ùn tắc giao thông; bố trí lực lượng, phương tiện phối hợp với Phòng Hướng dẫn, điều khiển giao thông và dẫn đoàn; Phòng Hướng dẫn tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ, Cục CSGT và Phòng CSGT Công an các địa phương giáp ranh thường xuyên trao đổi thông tin về tình hình giao thông tại khu vực các cửa ngõ và trên tuyến đường hướng vào thành phố để triển khai phân luồng giao thông từ sớm, từ xa theo nội dung tại phương án của Cục CSGT.

Hà Nội đã xoá 8 điểm ùn tắc, toàn thành phố còn 27 điểm đen

Tin từ Sở GTVT Hà Nội, từ đầu năm đến nay, cơ quan này đã chủ trì, phối hợp với Công an thành phố; UBND các quận, huyện và các đơn vị liên quan tập trung xử lý được 8/35 điểm thường xuyên ùn tắc giao thông tại Ngã tư Linh Đường - Nguyễn Hữu Thọ, nút giao Trần Duy Hưng - Hoàng Minh Giám - Nguyễn Chánh; ngã ba Tố Hữu - Vũ Trọng Khánh; hầm chui Lê Văn Lương - Khuất Duy Tiến; cầu Thường Tín trên đường Quốc lộ 1; Bạch Mai - Trương Định; Phạm Ngọc Thạch - Lương Đình Của; cầu Lạc Trung - Kim Ngưu - Thanh Nhàn.

Tuy nhiên, ông Trần Hữu Bảo, Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho rằng, tình hình ùn tắc giao thông trên địa bàn vẫn diễn biến phức tạp, đòi hỏi cần phải có các giải pháp đột phá để giải quyết tình trạng này.

Trước mắt, để cải thiện tình hình giao thông trong thời gian cuối năm, Sở GTVT phối hợp với liên ngành tiếp tục tập trung công tác tổ chức giao thông xử lý 4 điểm ùn tắc giao thông tại nút giao Lê Văn Lương - Hoàng Minh Giám; ngã tư Châu Văn Liêm - Lê Quang Đạo; Khu vực cống Trung Văn; nút giao Lê Quang Đạo - đường gom Đại lộ Thăng Long.

Cùng đó, tiếp tục phối hợp với Phòng CSGT - Công an thành phố theo dõi, điều chỉnh tổ chức giao thông trên các tuyến: Đường vành đai 2 đoạn Vĩnh Tuy - Ngã Tư Sở; Đường Vành đai 3: Nút giao Pháp Vân - Ngọc Hồi - Giải phóng; nút giao Nghiêm Xuân Yêm - Nguyễn Hữu Thọ; nút giao Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi; Khuất Duy Tiến - Trần Duy Hưng; Mai Dịch - cầu Thăng Long.

Đường Nguyễn Trãi, Trần Phú, Quang Trung: Nút giao Lê Trọng Tấn - Quang Trung; nút giao Vũ Trọng Khánh - Nguyễn Khuyến; nút giao Trần Phú - Phùng Hưng - Thanh Bình, Đường Âu Cơ, Nghi Tàm.

Đồng thời, Sở GTVT Tp.Hà Nội xây dựng kế hoạch đảm bảo trật tự ATGT, phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Quý Mão và Lễ hội Xuân năm 2023.

Tp.HCM còn 18 điểm nguy cơ ùn tắc 

Sở GTVT Tp.HCM cho biết, trong 9 tháng đầu năm 2022, Tp.HCM không phát sinh điểm nguy cơ ùn tắc giao thông mới. Hiện, tổng số điểm nguy cơ ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố là 18 điểm. Trong đó, qua theo dõi nhận thấy có 3 điểm chuyển biến tốt, 8 điểm có chuyển biến nhưng còn phức tạp, 7 điểm không chuyển biến. Về điểm đen tai nạn giao thông, trong 9 tháng đầu năm 2022, phát sinh 2 điểm đen mới và xóa 1 điểm đen. Hiện, tổng số điểm đen trên địa bàn thành phố là 5 điểm.

Sở GTVT Tp.HCM cho hay, trong những tháng cuối năm, thành phố tiếp tục thực hiện các giải pháp kéo giảm ùn tắc giao thông, giảm tai nạn giao thông trên địa bàn; tăng cường công tác duy tu, bảo trì hệ thống cầu đường bộ, hệ thống báo hiệu đường bộ nhằm đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn, đặc biệt tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, cảng Cát Lái, các tuyến đường cửa ngõ thành phố trong các dịp lễ, tết. Đồng thời, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan để xử lý các điểm có nguy cơ ùn tắc giao thông, điểm đen tai nạn giao thông, hạn chế tối đa việc phát sinh điểm đen mới. Kiểm soát nghiêm hoạt động của xe cơ giới ba bánh và xe thô sơ ba, bốn bánh trên địa bàn thành phố.

Minh Hoa (t/h theo BĐT Chính phủ, báo Giao Thông)