SUV đô thị năm 2022: Kia Seltos ‘hụt hơi’ trước Toyota Corolla Cross, thất vọng Honda HR-V

27/01/2023 12:03

Trong khi đối thủ Toyota Corolla Cross tiếp tục ghi dấu ấn với lượng xe bán ra tiếp tục tăng trưởng, Kia Seltos lại tỏ ra “hụt hơi” ở giai đoạn cuối năm, qua đó bị đối thủ bỏ xa trong cuộc đua doanh số ở phân khúc SUV đô thị.

SUV đô thị “bứt phá”

Dù phải tiếp tục đối mặt với không ít khó khăn do ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19, cũng như những tác động từ việc đứt gãy chuỗi cung ứng linh kiện, khiến nguồn cung xe không ổn định... Tuy nhiên thị trường ô tô Việt Nam trong năm 2022 vẫn cho thấy những dấu hiệu tích cực.

Theo báo cáo bán hàng từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), Hyundai Thành Công và VinFast, kết thúc năm 2022, toàn thị trường ô tô bán ra 509.141 xe. Tăng gần 100.000 xe, tương đương gần 25% so với năm 2021. Đây được xem là một kỷ lục mới của ngành ô tô Việt Nam sau 30 năm phát triển.

SUV đô thị năm 2022: Kia Seltos ‘hụt hơi’ trước Toyota Corolla Cross, thất vọng Honda HR-V - ảnh 1
SUV đô thị cỡ nhỏ năm 2022 ghi nhận doanh số tăng trưởng ấn tượng

Đáng chú ý, thành công của thị trường trong năm qua đến từ sự tăng trưởng đều ở nhiều phân khúc xe. Trong đó, đặc biệt phải kể đến sự “bùng nổ” của những dòng SUV đô thị.

Xét về mẫu mã, trong năm vừa qua, SUV đô thị dù phải “chia tay” hai mẫu xe gồm Ford EcoSport và Hyundai Kona. Tuy nhiên bù lại, phân khúc này cũng đón nhận sự trở lại của mẫu Hyundai Creta thế hệ mới. Trước đó, cuối năm 2021, SUV đô thị cũng có thêm hai “tân binh” Kia Sonet và Toyota Raize. Trong khi, Honda HRV cũng trình làng thế hệ mới hồi tháng 6.

SUV đô thị năm 2022: Kia Seltos ‘hụt hơi’ trước Toyota Corolla Cross, thất vọng Honda HR-V - ảnh 2
Sự xuất hiện của những mẫu mã mới đang giúp SUV đô thị ngày càng hút khách tại Việt Nam

Chính sự thay đổi về số lượng, chất lượng mẫu mã là yếu tố quan trọng giúp SUV đô thị đạt được mức tăng trưởng khá ấn tượng trong năm 2022. Số liệu bán hàng cho thấy, khép lại 12 tháng của năm vừa qua, toàn phân khúc SUV đô thị đã bán ra tổng cộng đến 69.672 xe, tăng 22.456 xe, tương đương đến hơn 47% so với cùng kỳ năm 2021. Đây cũng là một trong những phân khúc ô tô có tốc độ tăng trưởng tốt nhất.

Kết quả này đang phản ánh đúng những gì đang diễn ra trên thị trường, khi xe đa dụng nói chung và SUV đô thị nói chung đang dần trở thành xu hướng và được nhiều khách hàng lựa chọn.

Toyota Corolla Cross bỏ xa bộ 3 xe Hàn

Trở lại với cuộc cạnh tranh doanh số ở phân khúc SUV đô thị. Năm 2022 là một năm mà phân khúc này chứng kiến nhiều xáo trộn, khi nhiều vị trí trên bảng xếp hạng đã thay đổi với sự xuất hiện của những mẫu xe mới.

SUV đô thị năm 2022: Kia Seltos ‘hụt hơi’ trước Toyota Corolla Cross, thất vọng Honda HR-V - ảnh 3
Toyota Corolla Cross đã dễ dàng bỏ xa đối thủ Kia Seltos trong cuộc đua doanh số năm 2022

Ở nhóm đầu, cuộc đua “song mã” giữa Toyota Corolla Cross và Kia Seltos trong năm 2022 đã bắt đầu ngã ngũ, khi mẫu xe của Toyota vừa có một năm “tỏa sáng” để dễ dàng “cắt đuôi” đối thủ. Cụ thể, số liệu bán hàng cho thấy, cộng dồn 12 tháng bán hàng của năm 2022, Corolla Cross đã bán ra tổng cộng đến 21.473 xe, tăng hơn 3.000 xe so với năm ngoái.

Trái lại, Kia Seltos vừa ghi nhận một năm không mấy thành công, khi các đại lý Kia trên toàn quốc chỉ bán ra được tổng cộng 12.398 xe, giảm 3.724 xe. Đồng thời, bị đối thủ Nhật bỏ xa với khoảng cách lên đến gần 10.000 xe.

SUV đô thị năm 2022: Kia Seltos ‘hụt hơi’ trước Toyota Corolla Cross, thất vọng Honda HR-V - ảnh 4
Mẫu xe “tân binh” Hyundai Creta dù vừa bán ra từ tháng 3 những đã nhanh chóng cho thấy sức hút

Đó là chưa kể, Kia Seltos còn bị các mẫu xe “đồng hương”, gồm Hyundai Creta và Kia Sonet áp sát ngay phía sau. Hyundai Creta năm 2022 đạt doanh số ấn tượng 12.096 xe, tức chỉ kém Seltos khoảng 300 xe. Trong khi đó, “đàn em” Kia Sonet trong năm đầu tiên góp mặt tại thị trường Việt Nam cũng nhận được sự đón nhận khá tốt từ khách hàng với 9.446 xe đã giao. Thành tích này giúp mẫu xe Hàn bỏ xa đối thủ trực tiếp Toyota Raize. Bởi năm 2022, các đại lý Toyota chỉ bán được 6.900 xe Raize.

Ở nhóm còn lại, dù không bứt phá mạnh mẽ, tuy nhiên các mẫu xe “chiếu dưới” trong phân khúc như bộ đôi Mazda CX-3, Mazda CX-30 cũng có một năm bán hàng đáng khích lệ. Mazda CX-3 bán ra 1.938 xe, tăng 342 xe so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi, Mazda CX-30 đạt doanh số cộng dồn 1.813 xe, tăng mạnh gần 1.000 xe.

SUV đô thị năm 2022: Kia Seltos ‘hụt hơi’ trước Toyota Corolla Cross, thất vọng Honda HR-V - ảnh 5
Honda HR-V dù ghi nhận doanh số tăng trưởng nhưng vẫn chưa đáp ứng được kỳ vọng với thế hệ mới được nâng cấp, thay đổi nhiều

Riêng Honda HR-V, dù vẫn đạt doanh số tăng trưởng với 2.256 xe đến tay khách hàng, tăng gần 1.100 xe so với năm 2021. Tuy nhiên, khó có thể nói doanh số này là thành công với mẫu xe Nhật. Bởi trong năm qua, HR-V vừa đón nhận thế hệ mới với hàng loạt thay đổi và nhận được sự kỳ vọng lớn từ Honda Việt Nam.

Tin liên quan

Toyota Corolla Cross tại Việt Nam thêm trang bị, tăng giá gần 20 triệu đồng SUV đô thị: Hyundai Creta và Kia Sonet giảm mạnh, cuộc đua doanh số sớm ‘ngã ngũ’ SUV đô thị: Toyota Corolla Cross bật tăng, Raize ‘quay xe’ giảm mạnh