Smartphone màn hình gập lần đầu gặp khó

02/03/2023 20:04

Quý IV/2022 là lần đầu tiên lượng smartphone màn hình gập xuất xưởng trên toàn cầu ghi nhận giảm kể từ khi nhóm sản phẩm đột phá này gia nhập thị trường.

Samsung vẫn là hãng điện thoại chiếm thị phần lớn trong mảng smartphone màn hình gập. Ảnh: inverse.

Báo cáo từ ​Display Supply Chain Consultants (DSCC), đơn vị chuyên tư vấn về chuỗi cung ứng màn hình di động, cho thấy lượng smartphone màn hình gập xuất xưởng trong quý IV/2022 đã giảm tới 48% so với quý trước đó và giảm 26% so với cùng kỳ năm 2021.

Đây là lần đầu tiên thị trường smartphone màn hình gập ghi nhận sự sụt giảm về lượng máy xuất xưởng.

Theo thống kê từ DSCC, đã có khoảng 3,1 triệu smartphone màn hình gập tới tay các nhà phân phối toàn cầu trong 3 tháng cuối năm 2022. Dù ghi nhận giảm trong quý IV/2022 nhưng tổng lượng máy xuất xưởng trong cả năm 2022 đã tăng 62% so với năm 2021, lên 12,9 triệu chiếc.

Samsung vẫn là hãng chiếm miếng bánh lớn nhất trong mảng smartphone màn hình gập, với 83% thị phần. Tuy nhiên, con số này đã giảm 3% so với quý trước đó và giảm tới 13% so với cùng kỳ 2021.

Lượng smartphone gập của Samsung đã giảm tới 50% trong quý IV/2022, cho thấy sự đọn nhận giảm đi sau khi hãng ra mắt Galaxy Z Fold4 và Galaxy Z Flip4 quý trước đó.

Bên cạnh đó, việc Apple ra mắt dòng iPhone 14 vào quý IV/2022 cũng phần nào khiến người tiêu dùng chuyển hướng sự chú ý.

Galaxy Z Flip4 là mẫu máy xuất ra thị trường cao nhất trong quý IV/2022 khi chiếm tới 47% thị phần smartphone màn hình gập toàn cầu. Cùng kỳ năm 2021, vị trí này thuộc về mẫu smartphone tiền nhiệm, Galaxy Z Flip3. Tuy nhiên, thị phần cùng kỳ của Galaxy Z Flip3 cao hơn 5% so với mẫu Galaxy Z Flip4.

Trong khi đó, thị phần cùng kỳ của Galaxy Z Fold4 lại tăng nhẹ so với Galaxy Z Fold3, từ 27% lên 28%.

Đứng thứ 2 về thị phần smartphone màn hình gập trong quý là Huawei với mẫu Pocket S, chiếm 5% thị phần smartphone màn hình gập. OPPO xếp ở vị trí thứ 3 với Find N2 và Find N2 Flip.

Theo DSCC, xu hướng sụt giảm lượng smartphone màn hình gập xuất xưởng sẽ tiếp tục kéo dài sang quý I, dự kiến ở mức 3%. Tình hình nhiều khả năng chỉ có thể được cải thiện vào quý II, khi các sản phẩm điện thoại màn hình gập mới ra mắt cũng như các mẫu máy đã ra mắt được mở bán tại nhiều thị trường mới. Tổng smartphone màn hình gập xuất xưởng toàn cầu cũng được kỳ vọng sẽ tăng lên 17 triệu chiếc trong năm 2023.

Lee Kun Hee - Những lựa chọn chiến lược và kỳ tích Samsung

Cuốn sách cho thấy những chọn lựa chiến lược nhạy bén và đúng đắn của ông Lee Kun Hee, từng bước đưa Samsung đến vị trí hôm nay. Bên cạnh đó, sách đề cập tinh thần và ý chí lao động, thái độ làm việc quyết liệt, phong cách quản lý độc đáo của Lee Kun Hee.

Bạn đang đọc bài viết "Smartphone màn hình gập lần đầu gặp khó" tại chuyên mục THIẾT BỊ SỐ.