Triển lãm ô tô Singapore 2023: Cú bứt phá của ‘xe xanh’

Trở lại sau đại dịch, Triển lãm ô tô Singapore 2023 vẫn duy trì sức hút với hơn 24 thương hiệu và hơn 100 mẫu ô tô góp mặt. Trong đó, đáng chú ý khi “xe xanh” (xe điện, xe hybrid) gần như “phủ sóng” hoàn toàn.

Sau gần 3 năm phải tạm hoãn vì những ảnh hưởng từ đại dịch covid-19, Triển lãm ô tô Singapore - Singapore Motor Show 2023, một trong những triển lãm ô tô lớn trong khu vực Đông Nam Á đã chính thức trở lại. Ở lần thứ 7 được tổ chức, triển lãm tiếp tục diễn ra tại Trung tâm Triển lãm và Hội nghị Suntec City, Singapore, từ 12 đến hết 15.1.2023.

Đáng chú ý, dù phải gián đoạn khá lâu, tuy nhiên Triển lãm ô tô Singapore năm nay vẫn giữ được sức hút và tiếp tục là “sân chơi” hấp dẫn, ghi nhận sự tham gia của hơn 20 hãng xe và rất nhiều thương hiệu công nghiệp phụ trợ ô tô, với hơn 100 mẫu xe ô tô trưng bày.

Phát triển xe xanh tại Việt Nam: Thấy gì từ Triển lãm ô tô Singapore 2023?
đình tuyên

Xe xanh “chiếm sóng”

Dạo quanh một vòng có thể thấy, Triển lãm ô tô Singapore năm nay đã gần như “lột xác” khi chứng kiến sự “lên ngôi” của những dòng xe xanh. Bởi trong số hơn 20 thương hiệu ô tô tham dự triển lãm, không có gian hàng nào thiếu bóng những mẫu xe điện hoặc xe lai điện (hybrid).

Triển lãm ô tô Singapore 2023: Cú bứt phá của ‘xe xanh’ - ảnh 1
Xe xanh (xe điện và xe hybrid) xuất hiện “ồ ạt” tại Triển lãm ô tô Singapore 2023

đình tuyên

“Gã khổng lồ” Toyota mang đến trưng bày tại triển lãm mẫu xe thuần điện Toyota Bz4X, mẫu xe từng xuất hiện tại Việt Nam hồi tháng 10.2022. Bên cạnh đó là bộ 3 xe lai điện gồm Yaris Cross Hybrid, Camry Hybrid và mẫu xe gia đình cỡ nhỏ Sienta Hybrid.

Trong khi đó, các thương hiệu “đồng hương” của Toyota như Subaru, Honda, Mazda, Nissan hay Suzuki cũng sẵn sàng cho cuộc chạy đua mới ở phân khúc xe xanh tại Singapore nói riêng và khu vực Đông Nam Á nói chung.

Cụ thể, Honda bên cạnh những phiên bản sử dụng động cơ đốt trong của các mẫu City, Civic, Accord; còn mang tới Triển lãm ô tô Singapore 2023 hai mẫu xe hybrid, gồm Honda Jazz e:HEV và Honda HR-V e:HEV. Mazda gây ấn tượng với mẫu xe điện MX-30. Suzuki trình làng loạt xe xanh dành cho đô thị với những cái tên quen thuộc như Swift Hybrid, Swift Sport Hybrid hay Ignis Hybrid. Nissan mang tới triển lãm dàn xe trải đều các phân khúc, gồm Nissan Leaf thuần điện, cùng dàn xe sử dụng công nghệ lai điện e-Power: Nissan Kicks e-Power, Nissan Note e-Power, Nissan X-Trail e-Power và mẫu MPV Nissan Serena e-Power.

Triển lãm ô tô Singapore 2023: Cú bứt phá của ‘xe xanh’ - ảnh 2
Xu hướng xe xanh được thể hiện rõ khi một hãng xe như Subaru cũng “rục rịch” trình làng mẫu SUV thuần điện đầu tiên tại Đông Nam Á

đình tuyên

Đáng chú ý nhất có lẽ là Subaru. Hãng xe Nhật Bản vốn nổi tiếng và thành công với những mẫu xe sử dụng động Boxer (động cơ đốt trong), đến nay cũng bắt đầu thay đổi và chạy theo xu hướng, khi trình làng mẫu SUV thuần điện đầu tiên có tên gọi Subaru Solterra. Bên cạnh đó là mẫu Forester e-Boxer sử dụng động cơ hybrid.

Xe SUV thuần điện đầu tiên của Subaru trình làng Đông Nam Á
đình tuyên

Không thua kém các hãng xe Nhật Bản, 2 thương hiệu xe Hàn Quốc “đình đám” là Hyundai và Kia cũng xuất hiện khá nổi bật tại Triển lãm ô tô Singapore lần thứ 7. Hyundai trưng bày mẫu xe điện Ioniq 5 cùng bộ 3 crossover lai điện gồm Kona Hybrid, Tucson Hybrid và SantaFe Hybrid. Trong khi đó, Kia thậm chí còn gây ấn tượng hơn khi mang đến triển lãm 2 mẫu xe từng xuất hiện tại Việt Nam là EV6 và Sorento Hybrid. Ngoài ra, hãng xe Hàn còn trưng bày 2 mẫu xe điện cỡ nhỏ dành cho đô thị Kia Stonic Hybrid và Niro EV.

Triển lãm ô tô Singapore 2023: Cú bứt phá của ‘xe xanh’ - ảnh 3
Mercedes-Benz và BMW bắt đầu “xanh hóa” danh mục sản phẩm tại Singapore với rất nhiều mẫu xe điện hoặc xe hybrid

đình tuyên

Ở phân khúc xe sang, BMW và Mercedes-Benz cũng cho thấy màn cạnh tranh quyết liệt trên chiến địa xe xanh, khi mang đến triển lãm dàn xe điện và xe lai điện “hùng hậu”. Cụ thể, BMW trưng bày hai mẫu xe thuần điện IX, IX3; cùng với đó là dàn xe hybrid, gồm bộ 3 SUV X3, X5, X7 và bộ đôi 5-Series, 7-Series. Trong khi đó, Mercedes-Benz cũng không thua kém khi gần như mang “tất thảy” danh mục sản phẩm xe xanh trưng bày tại triển lãm. Ấn tượng nhất phải kể đến các dòng xe điện EQA, EQB, EQE và EQS. Chưa hết, hãng xe sang Đức cũng mang đến mẫu sedan “em út” C-180 phiên bản Hybrid.

Một số thương hiệu xe sang khác như Lexus, Audi hay Land Rover cũng không thể đứng ngoài cuộc đua xe xanh. Lexus mang đến triển lãm mẫu xe thuần điện RZ450e hoàn toàn mới, cùng dàn xe hybrid nổi bật UX 250h, NX 350h, RX 350h, IS 300h và ES 300h. Audi trình làng những mẫu xe khá “quen mặt” như Audi e-tron, A3 Hybrid, A5 Hybrid hay Q5 Hybrid. Trong khi, Land Rover mang đến phiên bản xe lai điện của 2 mẫu xe huyền thoại Defender và Discovery Sport.

Triển lãm ô tô Singapore 2023: Cú bứt phá của ‘xe xanh’ - ảnh 4
Nhiều hãng xe tham gia Triển lãm ô tô Singapore 2023 với dàn xe hoàn toàn thuần điện

đình tuyên

Thậm chí, nhiều hãng ô tô tại Triển lãm ô tô Singapore 2023 như Citroen, Polestar hay BYD còn tỏ rõ tham vọng với tương lai xe thuần điện, khi trưng bày những gian hàng với khẩu hiệu “100% Electric”.

Điều gì giúp Singapore thành “ngọn cờ đầu” của Đông Nam Á về xe điện?

Nếu xem qua một vòng Triển lãm ô tô Singapore năm nay, không ít người chắc chắn sẽ phải rất bất ngờ với màn “đổ bộ” của mẫu xe xanh, đặc biệt là xe điện. Bởi lẽ, chỉ cách đây vài năm thôi, xe điện vẫn còn được xem là “của hiếm” tại Đảo quốc Sư tử.

Vậy, đâu mới là bước ngoặt?

Câu trả lời nằm ở chính sách. Tháng 2.2021, Chính phủ Singapore đã công bố Kế hoạch Xanh đến năm 2030. Trong đó, đáng chú ý có yêu cầu tất cả ô tô đăng ký mới phải là xe năng lượng sạch. Đồng thời, nước này cũng đặt mục tiêu loại bỏ hoàn toàn phương tiện sử dụng động cơ đốt trong trên toàn quốc vào năm 2040.

Triển lãm ô tô Singapore 2023: Cú bứt phá của ‘xe xanh’ - ảnh 5
Chính sách tập trung phát triển xe xanh cùng quyết tâm cao được xem là yếu tố giúp Singapore chuyển mình, trở thành thị trường ô tô điện “đầu tàu” ở Đông Nam Á

đình tuyên

Để cụ thể hóa, đưa kế hoạch vào thực tế, Singapore cũng thành lập Trung tâm Phương tiện xe điện Quốc gia (NEVC), đồng thời triển khai nhiều chính sách khuyến khích người dân “chấp nhận” xe điện. Trong đó, nhấn mạnh vào 3 lĩnh vực, gồm giảm/trợ cấp các loại thuế/phí cho xe điện; xác lập quy định, tiêu chuẩn và triển khai hạ tầng sạc cho xe điện.

Và với quyết tâm cao độ, chỉ trong vòng chưa đầy 2 năm, Singapore đã gần như “lột xác” hoàn toàn. Có thể dễ dàng nhận thấy sự hiện diện với mật độ ngày càng cao trên của xe điện trên đường phố. Trong khi đó, các hãng xe cũng đẩy nhanh tiến độ “xanh hóa” danh mục sản phẩm. Tất cả đang dần biến Singapore thành thị trường “đầu tàu” về xe điện tại Đông Nam Á.

Tin liên quan

‘Chạy đua’ với xu hướng xe xanh, Subaru trình làng SUV điện đầu tiên Toàn cảnh Vietnam Motor Show 2022: Dấu ấn ‘tân binh’, xe ‘xanh’ tỏa sáng Hãng ô tô đua tranh bán ‘xe xanh’, khách Việt liệu đã sẵn sàng đón nhận?

Link nội dung: https://www.congnghedoisong.vn/trien-lam-o-to-singapore-2023-cu-but-pha-cua-xe-xanh-a28484.html