Cấp dưới khai cựu Đại tá Phùng Anh Lê gây sức ép, 'chỉ đạo miệng' để thả người

Tại tòa sơ thẩm, các cấp dưới khai bị cáo Phùng Anh Lê đã "chỉ đạo miệng" để thả Nguyễn Hữu Tài trái pháp luật, không có giấy tờ, quyết định.

Ngày 12/8, TAND TP Hà Nội mở phiên xử sơ thẩm vụ án "Nhận hối lộ", “Tha trái pháp luật người bị bắt, người đang bị tạm giữ, tạm giam, người đang chấp hành án phạt tù”.

Các bị cáo gồm: Phùng Anh Lê (55 tuổi, cựu Trưởng Công an quận Tây Hồ); Nguyễn Đức Châu (49 tuổi, cựu Đội trưởng Cảnh sát Hình sự, Công an quận Tây Hồ), Vũ Công Ngọc (42 tuổi, cựu Đội phó Đội Cảnh sát Hình sự) và Lê Đình Trung (45 tuổi, cựu Đội phó Đội Cảnh sát Thi hành án Hình sự và Hỗ trợ tư pháp).

Tại phiên xử, các cấp dưới đồng loạt khai ông Phùng Anh Lê đã "chỉ đạo miệng" để thả Nguyễn Hữu Tài trái pháp luật.

Bản cáo trạng quy kết ông Phùng Anh Lê nhận 110 triệu đồng để chỉ đạo cấp dưới thả người trái pháp luật. Cụ thể là trường hợp của Nguyễn Hữu Tài (29 tuổi, Ba Đình, Hà Nội).

Tháng 9/2016, Tài bị tạm giữ để điều tra về hành vi hành hung và bắt giữ người trái pháp luật. Sau khi Tài bị tạm giữ, người thân của Tài đã tìm gặp ông Phùng Văn Bảy (chú họ của bị cáo Phùng Anh Lê) để nhờ giúp đỡ. Ông Bảy đặt vấn đề và được Phùng Anh Lê đồng ý cho Tài ra về, với điều kiện gia đình nghi phạm phải đưa cho Lê 110 triệu đồng.

 Cấp dưới khai cựu Đại tá Phùng Anh Lê gây sức ép, chỉ đạo miệng để thả người  - Ảnh 1.

Cựu trưởng Công an quận Tây Hồ Phùng Anh Lê bị dẫn giải tới toà.

Cáo trạng xác định, tối 22/9/2016, ông Bảy mang tiền đến phòng làm việc của cựu Trưởng Công an quận Tây Hồ và nói: "Cháu xem giúp hòa giải cho nó về".

Nhận được tiền, Phùng Anh Lê chỉ đạo Nguyễn Đức Châu, Lê Đình Trung giao Tài cho Vũ Công Ngọc.

Tại tòa, bị cáo Lê Đình Trung thừa nhận thời điểm đó đã giao Tài từ nhà tạm giam, giao cho Vũ Công Ngọc. Bị cáo Trung biết rằng giao người như vậy là sai quy định, vì không có giấy tờ, quyết định gì về việc thả người mà chỉ thông qua "chỉ đạo miệng".

"Khi đưa một người ra khỏi nhà tạm giữ thì phải có các quyết định tố tụng liên quan. Buổi tối hôm ấy, khi tôi giao lại Tài thì không có thủ tục. Lý do bàn giao là bởi thực hiện theo mệnh lệnh của ông Phùng Anh Lê. Khi Vũ Công Ngọc gọi điện cho ông Phùng Anh Lê, có mở loa ngoài. Anh Lê nói với tôi 'mày lấy thằng Tài giao cho Ngọc'", bị cáo Lê Đình Trung khai tại tòa.

Về phần mình, bị cáo Vũ Công Ngọc khai đã phản đối quyết định thả người của ông Lê vì Vũ Công Ngọc là người trực tiếp điều tra vụ này, đồng thời cũng vận động Tài ra đầu thú. Nhưng sau khi trình bày, ông Lê dùng sức ép để bắt Ngọc phải thực hiện việc thả người.

"Anh Lê bảo tôi rằng 'bắt giữ Tài chẳng có căn cứ. Đêm nó tự sát thì ai chịu trách nhiệm?. Sau khi mang Tài ra khỏi nhà tạm giữ, tôi giao cho cấp dưới là Hùng rồi nói 'ông cho thằng Tài về theo chỉ đạo của anh Lê'", Ngọc khai.

Sau khi vụ án được lật lại, đến tháng 4/2021, TAND TP Hà Nội đã đưa ra xét xử Nguyễn Hữu Tài cùng đồng bọn. HĐXX thời điểm đó tuyên phạt Nguyễn Hữu Tài 2 năm tù về tội "Cướp tài sản", các bị cáo còn lại từ 15 tháng tù treo đến 20 tháng tù giam.


Link nội dung: https://www.congnghedoisong.vn/cap-duoi-khai-cuu-dai-ta-phung-anh-le-gay-suc-ep-chi-dao-mieng-de-tha-nguoi-a20404.html