Còn bao nhiêu liều vắc-xin phòng Covid-19 trong kho dự trữ?

Các nghiên cứu trên thế giới và trong đó có nghiên cứu của Việt Nam chỉ ra kháng thể kháng SARS-CoV-2 sau tiêm mũi 3 sẽ suy giảm đáng kể khoảng 15 tuần sau khi tiêm.

Gần 53% số tử vong do Covid-19 là chưa tiêm

Tại buổi gặp mặt báo chí cung cấp thông tin y tế năm 2022 do Bộ Y tế tổ chức chiều ngày 27/6, PGS.TS Dương Thị Hồng, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết, tại Việt Nam, chiến dịch tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 được triển khai rộng khắp hơn một năm qua với trên 228 triệu mũi tiêm đã được tiêm chủng, công tác đảm bảo an toàn tiêm chủng luôn được ưu tiên tại tất cả các cơ sở y tế, góp phần hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch, giúp giảm rõ rệt ca mắc bệnh, nhập viện, nặng và tử vong.

Mặc dù, số ca mắc và tử vong do Covid-19 trên cả nước hiện nay đã có xu hướng giảm rõ rệt, nhưng các địa phương vẫn tiếp tục ghi nhận những trường hợp phải điều trị tại bệnh viện do tình trạng mắc bệnh nặng và vẫn ghi nhận các ca tử vong do Covid-19; nhiều người phải điều trị những biến chứng hậu Covid-19.

Sự kiện - Còn bao nhiêu liều vắc-xin phòng Covid-19 trong kho dự trữ?

Trong số 32.212 trường hợp tử vong do Covid-19 có tới 52,8% số tử vong là chưa tiêm vắc-xin.

Trong khi đó, TS. Vương Ánh Dương, Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế cho biết tại Việt Nam, hệ thống quản lý điều trị Covid-19 của Cục Quản lý Khám, chữa bệnh ghi nhận: Trong số 32.212 trường hợp tử vong do Covid-19 có tới 52,8% số tử vong là chưa tiêm vắc-xin phòng Covid-19; 29.8% đã tiêm 1 mũi hoặc 2 mũi vắc-xin và chỉ có 7,3% đã tiêm 3 mũi.

"Số liệu này một lần nữa khẳng định tính cần thiết phải thực hiện tiêm mũi nhắc lại lần 1 (mũi 3) cho những người đã hoàn thành 2 mũi tiêm cơ bản", ông Dương nói.

Bên cạnh đó, các nghiên cứu trên thế giới và trong đó có nghiên cứu của Việt Nam cũng chỉ ra kháng thể kháng SARS-CoV-2 sau tiêm mũi 3 sẽ suy giảm đáng kể khoảng 15 tuần sau khi tiêm, đặc biệt là kháng thể kháng biến chủng Omicron. Do vậy, việc tiêm mũi 4 đặc biệt hữu ích đối với những người: người từ 50 tuổi trở lên; người từ 18 tuổi trở lên có suy giảm miễn dịch từ thể vừa đến thể nặng;

Người từ 18 tuổi trở lên thuộc nhóm nguy cơ cao phơi nhiễm với Covid-19 như cán bộ y tế, cán bộ tuyến đầu (lực lượng công an, quân đội, giáo viên, người làm việc trong lĩnh vực giao thông vận tải, người cung cấp dịch vụ thiết yếu, người làm việc tại các cơ sở dịch vụ du lịch, trung tâm thương mại, siêu thị, chợ), công nhân, người làm việc các khu công nghiệp.

Từng mắc Covid vẫn có khả năng tái nhiễm  

Về khả năng bảo vệ của vắc-xin khi chỉ tiêm liều cơ bản, thông tin tại buổi họp báo PGS.TS Dương Thị Hồng cho hay, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hoa Kỳ khuyến cáo tiêm nhắc lại vắc-xin phòng Covid-19 để ngăn ngừa và phòng, chống dịch Covid-19.

Các nghiên cứu trên thế giới đã ghi nhận hiệu quả bảo vệ của mũi tiêm cơ bản vắc-xin phòng Covid-19 giảm dần theo thời gian trong vòng 6 tháng sau khi tiêm và trong điều kiện xuất hiện các biến chủng mới.

Đối với biến chủng Omicron, hiệu quả bảo vệ giảm rất nhanh do nồng độ kháng thể cần thiết để trung hòa virus ở mức cao hơn so với các biến chủng virus SARS-COV-2 trước đây. Do vậy, những người đã tiêm mũi cơ bản nếu không tiêm mũi nhắc lại vẫn có nguy cơ mắc bệnh.

Chuyên gia của chương trình tiêm chủng mở rộng cũng thông tin về khả năng tái nhiễm ở những người đã từng mắc Covid-19 và nguy cơ xuất hiện các biến chủng mới.

Theo đó, người đã từng mắc Covid-19 vẫn có khả năng bị tái nhiễm và mắc các biến chứng của bệnh, bao gồm cả trẻ em và người lớn. Một số nghiên cứu gần đây cho thấy người tái nhiễm vẫn có nguy cơ mắc bệnh mức độ nghiêm trọng và phải điều trị hồi sức tích cực.

Còn 15 triệu liều vắc-xin trong kho dự trữ

Sự kiện - Còn bao nhiêu liều vắc-xin phòng Covid-19 trong kho dự trữ? (Hình 2).

PGS.TS Dương Thị Hồng cho biết, hiện số vắc-xin phòng Covid-19 trong chương trình tiêm chủng mở rộng đang quản lý còn 15 triệu liều.

Về vấn đề phân bổ vắc-xin, bà Hồng cho biết, hiện nay nhiều người dân khi đã tiêm xong liều cơ bản, sau đó có mắc Covid-19 có sự chủ quan không tiêm mũi nhắc lại. Tuy nhiên, kháng thể sau mắc Covid-19 sẽ bền vững cho nên vẫn cần phải tiêm mũi nhắc lại 3, 4.

"Vắc-xin Covid-19 đủ để cung ứng, đảm bảo đủ tiêm nhắc lại chứ không dư thừa. Nhưng, do người dân chưa hiểu đầy đủ, chưa tích cực tham gia. Nhiều người dân không đi tiêm theo kế hoạch, mời tận nơi nhưng từ chối", bà Hồng nêu khó khăn trong việc triển khai tiêm chủng thời gian gần đây.

Bà Hồng thông tin hiện kho lưu trữ vắc-xin còn 15 triệu mũi tiêm vắc xin Covid-19 và khẳng định, việc tuyên truyền người dân tiêm vắc-xin hiện nay không phải do thừa vắc xin.

"Chúng tôi phân bổ vắc-xin có hạn sử dụng ngắn trước, lô vắc xin có hạn 30/6 đã được phân bổ đến các tỉnh, thành phố từ giữa tháng 5. Tất cả các tuyến cơ sở đang rất nỗ lực để sử dụng hiệu quả vắc-xin sẵn có.

Hiện chúng ta còn 15 triệu liều vắc-xin phòng Covid-19 có hạn sử dụng từ tháng 7 đến tháng 10. Tỉ lệ hao hụt vắc-xin áp dụng cho tất cả các quốc gia là 10%.

Nếu chúng ta tiêm đủ liều bổ sung cho người từ 18 tuổi trở lên với tỉ lệ bao phủ 90% thì lượng vắc-xin thậm chí phải bổ sung thêm. Tôi cũng mong muốn, từ chương trình tiêm chủng mở rộng, chỉ đạo của Bộ Y tế cũng như cán bộ y tế các tuyến hết sức có tinh thần trách nhiệm với từng liều vắc-xin Covid-19. Bởi, nếu chúng ta không sử dụng hiệu quả vắc-xin sẵn có sẽ gây lãng phí, trong khi dịch bệnh vẫn đang hiện hữu", bà Hồng thông tin.

Hiệu quả bảo vệ của vắc-xin phòng Covid-19 trên 50%

TS. Vương Ánh Dương thông tin thêm, các bằng chứng khoa học cho đến hiện nay đã chỉ ra rằng, hiệu quả bảo vệ của vắc-xin để phòng mắc Covid-19 là trên 50%.

Cụ thể, một nghiên cứu gần đây do Tạp chí y khoa hàng đầu thế giới NEJM công bố, cho thấy hiệu quả bảo vệ sau tiêm mũi thứ 4 có thể ghi nhận ở cả 5 cấp độ của bệnh, bao gồm hiệu quả bảo vệ khỏi mắc bệnh, mắc bệnh có triệu chứng, mắc bệnh phải nhập viện, mắc bệnh nhập viện thể nặng nguy kịch và mắc bệnh dẫn đến tử vong, cụ thể như sau:

Hiệu quả bảo vệ khỏi mắc Covid-19 là 52%;

Hiệu quả bảo vệ khỏi mắc ở thể nhẹ có triệu chứng là 61%;

Hiệu quả bảo vệ khỏi nguy cơ nhập viện do mắc Covid-19 là 72%;

Hiệu quả bảo vệ khỏi mắc Covid-19 ở thể nặng, nguy kịch là 64%;

Hiệu quả bảo vệ khỏi nguy cơ tử vong do mắc Covid-19 là 76%.

Link nội dung: https://www.congnghedoisong.vn/con-bao-nhieu-lieu-vac-xin-phong-covid-19-trong-kho-du-tru-a18175.html