Pin MacBook Pro 2023 có tốt như Apple quảng cáo

27/03/2023 14:01

Mẫu máy tính chuyên nghiệp được Apple dùng những con số rất ấn tượng để nói về pin. Trong thực tế, chiếc máy có thể đáp ứng được nhu cầu làm việc nặng, đủ cho một ngày làm việc.

Trước MacBook Pro 2023, tôi tôi từng có nhiều năm sử dụng máy tính Windows bởi những yêu cầu đặc thù. Sau khi chuyển sang dùng mẫu máy tính mới của Apple, cách bản thân sử dụng laptop có thay đổi lớn. Điểm khác biệt lớn nhất trong thời gian qua có lẽ là pin trên MacBook đủ để dùng cho một ngày làm việc, thường còn khoảng 20% khi cuối ngày, nên tôi giảm hẳn số lần phải tìm ổ cắm ở quán cà phê, khi ra ngoài.

Điểm ấn tượng nữa, với tôi, là khả năng đạt hiệu suất cao nhất kể cả khi dùng pin. Với những laptop Windows tôi từng dùng, máy chỉ chạy ở tốc độ tối đa khi cắm sạc.

Gần 9 giờ sử dụng hỗn hợp

Trong chuyến công tác cuối tuần vừa rồi đến Hoa Lư (Ninh Bình), tôi chỉ mang theo chiếc MacBook Pro 16 inch để phục vụ công việc cá nhân. Cấu hình của chiếc máy là chip M2 Pro, 32 GB RAM, bộ nhớ 2 TB và pin 99 Wh.

Ca làm việc “bất thường” bắt đầu vào lúc 17h, bởi trong ngày bản thân phải tham gia nhiều hoạt động đã lên lịch từ trước.

Chiếc máy bắt đầu với 100% pin, không được sạc nhồi trong suốt quá trình trải nghiệm. Tôi khởi động bằng việc soạn thảo văn bản. Trong suốt quá trình này, tôi mở nhiều tab trình duyệt Chrome để tìm kiếm, tổng hợp thông tin. Ngoài ra, Spotify cũng chạy ngầm phát nhạc. Âm lượng, độ sáng màn hình của laptop được thiết lập ở mức 80%.

Sau 2 giờ hoạt động, chiếc máy còn 83% pin. Quá trình sử dụng gần 2 tuần sau đó với các tác vụ văn phòng tổng hợp, mẫu MacBook mới của Apple thường đáp ứng khoảng 12 giờ sử dụng liên tục.

Đây là một con số ấn tượng, dù vẫn thấp hơn mức 15 giờ duyệt web mà Apple công bố. Điều này có thể đến từ hiệu năng của Chrome không được tối ưu như Safari do chính Apple phát triển. Tuy nhiên, sau một thời gian dài dùng Chrome với đủ loại dữ liệu gắn với tài khoản Google, tôi khó có thể lựa chọn trình duyệt của Apple chỉ để pin tốt hơn.

Một trong những lý do tôi vẫn trung thành với máy tính Windows, dù MacBook là thiết bị rất phù hợp với công việc của bản thân, là vì khả năng chơi game. Tôi chơi Liên Minh Huyền Thoại được hơn 10 năm. Tuy nhiên phần lớn giai đoạn đó, trò chơi này chỉ hỗ trợ hệ điều hành Windows tại Việt Nam.

Đến gần đây, khi trò chơi được chuyển quyền phát hành cho VNG Games, phiên bản MacOS mới xuất hiện. Với con chip mạnh, mẫu MacBook Pro của tôi có thể xử lý tốt trò chơi này.

Đáng tiếc, đây không phải tác vụ thật sự phù hợp với chiếc máy. Sau gần một giờ trải nghiệm, MacBook Pro 16 inch tiêu hao khoảng 20% pin. So với các tác vụ làm việc, giải trí thông thường, Liên Minh Huyền Thoại “đốt pin” nhiều hơn hẳn. Một phần lý do từ việc trò chơi được chạy trên màn hình độ phân giải cao, và phiên bản hiện tại cũng chưa tương thích với máy tính chạy chip Apple Silicon.

pin macbook pro 2023 anh 5

Liên Minh Huyền Thoại thuộc số ít trò chơi chạy được trên MacOS, nhưng không hoàn toàn tương thích. Ảnh: Xuân Sang.

Về khuya, tôi quay lại với công việc chỉnh sửa ảnh bằng ứng dụng Adobe Lightroom. Máy chạy mượt dù không cần cắm sạc. Việc nhập, xuất ảnh, chọn chủ thể tự động được đáp ứng rất nhanh. Nếu so với mẫu máy Windows có giá khoảng 50 triệu đồng mà tôi từng sử dụng, Apple đã đi trước khá xa về khả năng tối ưu.

Chiếc máy cũ của tôi sẽ có tiếng quạt hú rất to khi bắt đầu chỉnh hình, nhiệt độ cũng tăng nhanh, dễ dàng cảm nhận ở khu vực kê tay. Điều này không xuất hiện trên MacBook Pro 2023. Sau một giờ làm việc, chiếc máy mất thêm 13% pin.

Apple trang bị thêm cho dòng máy Pro mới khe thẻ SD. Đáng tiếc, tôi đang dùng máy ảnh Nikon Z6, chỉ hỗ trợ chuẩn XQD. Ngoài ra, đầu đọc thẻ cũng không tương thích với MacOS. Do vậy, quy trình chỉnh hình của tôi không được liền mạch.

Tôi làm việc hỗn hợp trên Chrome, Adobe Illustrator và Photoshop thêm khoảng 2,5 giờ nữa trước khi đi ngủ. Các phần mềm này đều là phiên bản tương thích với nền tảng Apple Silicon, nên chạy mượt và tốn ít pin. Kết thúc công việc trong ngày với 6,5 giờ làm việc, mẫu máy tính của Apple vẫn còn 28% pin.

Chỉ cần gập máy

Một thay đổi khác trong trải nghiệm sử dụng là việc tắt, mở máy. Sau khi hoàn thành công việc, tôi chỉ cần gập thiết bị lại, chiếc máy được chuyển về chế độ ngủ. Máy tính Windows cũng có tính năng này, nhưng không ổn định. Lưng tôi nhiều lần nóng ran khi đeo ba lô chứa chiếc máy tính phía sau vì nó vẫn hoạt động sau khi “sleep”.

Tác vụ (tổng thời gian 8,5 giờ/90% pin) Thời gian sử dụng Phần trăm pin trước Phần trăm pin sau Tiêu hao
Soạn thảo 1 giờ 100% 94% 6%
Lướt web, tổng hợp thông tin 1 giờ 94% 83% 11%
Liên Minh Huyền Thoại 1 giờ 83% 63% 20%
Lightroom 1 giờ 63% 50% 13%
Photoshop 1 giờ 50% 40% 10%
Illustrator 1 giờ 30 phút 40% 28% 12%
Qua đêm (Sleep)
28% 26% 2%
Soạn thảo 1 giờ 26% 19% 7%
Soạn thảo 1 giờ 19% 10% 9%

Ngoài ra, các ứng dụng đều được MacOS giữ lại như lúc thiết bị được đóng. Sáng ngày thứ 2 của chuyến công tác, chiếc máy tính của tôi vẫn còn 26% pin. Như vậy, sau một đêm, thiết bị hao hụt thêm 2%.

16% pin của MacBook Pro 16 inch vẫn đáp ứng thêm khoảng 2 giờ làm việc hỗn hợp, chủ yếu là soạn thảo văn bản trước khi máy báo pin yếu.

Tổng thể, tôi có khoảng 8,5 giờ sử dụng với 90% pin của thiết bị. Với 10% còn lại, máy có thể tiếp tục xử lý công việc văn phòng thêm khoảng 1 giờ. Tuy nhiên, để đảm bảo tối ưu hiệu suất, duy trì mức an toàn, tôi quyết định tạm dừng bài kiểm tra và sạc lại máy.

Apple trang bị cho sản phẩm củ sạc đi kèm công suất 140 W, qua cổng MagSafe mới. Tôi mất khoảng gần 1,5 giờ để sạc đầy thiết bị. Chuẩn sạc này giúp máy an toàn hơn khi lỡ chạm vào dây, và việc kết nối cũng nhanh hơn chuẩn USB-C. Tuy vậy, tôi phải mang thêm một dây cắm thay vì dùng chính dây theo máy tính để sạc những chiếc điện thoại Android mang theo.

pin macbook pro 2023 anh 6

MacBook vượt các đối thủ về khả năng tối ưu pin với hiệu suất cao. Ảnh: Xuân Sang.

Tuy nhiên, củ sạc của MacBook Pro 16 to và nặng tương đương bộ sạc 180 W của các nhà sản xuất Windows. Tôi cũng không có những lựa chọn khác trên thị trường, bởi mức 140 W theo chuẩn PD mới chỉ có Apple cung cấp.

Thực tế, những trải nghiệm của tôi trong thời gian ngắn đánh giá pin MacBook Pro 2023 chưa đầy đủ như những đối tượng hãng nhắm đến. Chip M2 Pro mới được tạo ra cho các tác vụ nặng hơn, như xử lý phim 8K, RAW hay làm hoạt họa 3D.

Dẫu vậy, pin và hiệu suất của máy vẫn khiến tôi bất ngờ. Điểm chưa hài lòng trong quá trình trải nghiệm là việc máy đáp ứng game chưa tốt, cũng như chưa tối ưu cho game tôi hay chơi.

Về pin, một vài đối thủ chạy Windows có thể đạt thời gian sử dụng tiệm cận MacBook Pro 16 như Dell XPS, Asus ZenBook, LG Gram. Tuy nhiên, với laptop Windows mỏng nhẹ, thiết bị thường không có hiệu suất đủ tốt khi chưa cắm nguồn. Nếu muốn đạt hiệu năng tương đương mẫu MacBook ở các phần mềm chuyên nghiệp, bạn sẽ cần đầu tư vào máy tính gaming hay work station, những mẫu thường có thiết kế to và nặng.

Những câu chuyện bên trong Apple

Văn hóa bí mật luôn là một điểm đặc biệt của Apple. Cuộc đời Steve Jobs, Tim Cook và quá trình sáng tạo những sản phẩm quan trọng như iPhone thường chỉ được tiết lộ qua những trang sách, nơi các tác giả dành nhiều năm để mang tới những câu chuyện hấp dẫn.

Bạn đang đọc bài viết "Pin MacBook Pro 2023 có tốt như Apple quảng cáo" tại chuyên mục THIẾT BỊ SỐ.