Phó Thủ tướng Nga: Lượng nhựa sẽ vượt số cá ở đại dương

26/01/2023 12:04

Khoảng 10 triệu tấn chất thải nhựa thải ra đại dương mỗi năm và đến năm 2050, đại dương sẽ có nhiều nhựa hơn cá nếu mọi người tiếp tục tiêu thụ như vậy.

Phó Thủ tướng Nga Viktoria Abramchenko cảnh báo lượng nhựa sẽ nhiều hơn số cá trong đại dương vào năm 2050 nếu mọi người tiếp tục tiêu thụ vật liệu này với tốc độ hiện tại.

"Thật kinh khủng khi mỗi quả chuối và viên kẹo được đựng trong một gói riêng biệt. Chính chúng ta, những người đã cùng nhau gây ra điều đó với tư cách là người tiêu dùng.

Điều này có thể dẫn đến thảm họa: 10 triệu tấn nhựa thải ra đại dương mỗi năm, và đến năm 2050, đại dương sẽ có nhiều nhựa hơn cá nếu mọi người tiếp tục tiêu thụ như vậy", Phó Thủ tướng Abramchenko nhấn mạnh.

Vị quan chức cấp cao chỉ ra để giải quyết vấn đề này, nhiệm vụ của chính phủ là khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực tái chế.

"Phân loại chất thải đã trở thành một dự án tiêu chuẩn mà các ngành đã học cách thực hiện. Trong khi đó, việc tái tạo khả năng sử dụng vẫn là một nhiệm vụ khó khăn và vai trò của tôi là nhắc nhở tất cả những người tham gia quy trình rằng chúng ta phải giảm chôn lấp chất thải”, ông Abramchenko nhấn mạnh sự cần thiết phải thay đổi văn hóa tiêu dùng để đạt được mục tiêu này.

Đồng thời, Phó Thủ tướng Nga nói rằng doanh nghiệp Nga sẵn sàng đầu tư vào các công nghệ tái chế mới. Đặc biệt, 25 công ty đã ký thỏa thuận xây dựng 44 cơ sở sản xuất tại các khu công nghiệp sinh thái được thành lập gần đây trong dự án mới có tên "Nền kinh tế tuần hoàn".