NTK Trần Phương Hoa: Làm mẹ đơn thân ở tuổi 31, bị đồn có đại gia bao nuôi, rửa tiền

30/03/2023 12:04

"Đối với nhiều người, tôi đã làm được những điều mà họ không tưởng nên họ nghĩ, chắc chắn tôi có người chống lưng phía sau", NTK Trần Phương Hoa chia sẻ.

Trần Phương Hoa là nhà thiết kế (NTK) duy nhất của Việt Nam được mời tham dự tuần lễ Paris Fashion Week ngày 4/3 vừa qua. Trở về từ tuần lễ thời trang Paris, Trần Phương Hoa đã dành cho chúng tôi một cuộc trò chuyện với nhiều thông tin thú vị, không chỉ về show diễn đầy trắc trở này mà còn cả về chặng đường làm nghề gần 10 năm với nhiều thử thách cũng như cuộc sống riêng khi làm mẹ đơn thân đã 6 năm qua.

Bị hủy show sát ngày và cú "vượt dòng" ngoạn mục

Trần Phương Hoa vừa trở về từ show diễn tại Paris Fashion Week. Chuyến đi này của bạn thế nào?

Chuyến đi này có khá nhiều kỷ niệm đặc biệt. Đoàn đi 8 người thì 2 người rớt visa dù trước đó, họ đã có visa Mỹ và châu Âu rồi. Trước thời gian show diễn ra chừng 4, 5 ngày, ban tổ chức đột ngột báo hoãn và chuyển bộ sưu tập của tôi sang show diễn của năm vào tháng 6 hoặc tháng 9.

Bộ sưu tập "Thương" tuy nói là làm 6 tháng nhưng thực chất đã được tôi ấp ủ gần 3 năm. Tôi cực kỳ tâm huyết với bộ sự tập này và muốn nó phải được ra mắt ở Pháp.

NTK Trần Phương Hoa: Làm mẹ đơn thân ở tuổi 31, bị đồn có đại gia bao nuôi, rửa tiền - Ảnh 1.

NTK Trần Phương Hoa (ảnh trong bài do NVCC).

Tôi họp team và quyết định liên hệ với cả Mỹ và Pháp để đưa bộ sưu tập này vào một show khác chính thống, trong khuôn khổ Paris Fashion Week. Chúng tôi làm việc liên tục với cả 3 nước, gửi các thiết kế, profile và nhận được sự hỗ trợ hết sức. May mắn là các thiết kế đẹp nên họ chọn được show khác cho tôi.

Thời điểm đó, ai cũng bận nhưng chỉ trong 12 tiếng đồng hồ, họ đã sắp xếp cho mình là chuyện cực kỳ hy hữu. Chỉ thiệt thòi duy nhất 1 điều là lúc đó, ban tổ chức đã gửi thông cáo báo chí rồi nên mình không lên được các báo ở quốc tế. Ngược lại, họ đẩy social và booking riêng cho tôi.

Xong show tầm 2 ngày thì 1 trong 3 trường đại học lâu đời nhất ở Anh đã liên hệ với tôi mượn thiết kế cho một buổi diễn ở trường của họ. Sau đó, nhiều đơn vị ở Pháp cũng liên hệ mượn thiết kế nhưng tôi chưa trả lời vì sự kiện của họ còn khá xa.

Trần Phương Hoa đã gặp tình huống nào tương tự như vậy trong gần chục năm làm nghề?

Đây là lần đầu tôi bị như vậy. Không chỉ mình tôi mà 8 nhà thiết kế tham gia show đó đều bị hủy. Ban tổ chức không thông báo lý do cụ thể, chỉ báo là lý do bất khả kháng cho nên các nhà thiết kế đều rất phật lòng. Sau đó, tôi có kết nối với mấy nhà thiết kế khác thì 2 trong số đó cũng đã gửi bộ sưu tập của họ đi trình diễn ở show khác.

Sau cú sốc bị hủy show sát ngày như thế thì tôi nhận ra là gặp tình huống như này, mình mới thấy được năng lực của mình. Tôi không thấy đó là một mất mát là một thử thách, team của tôi làm việc giỏi. Các bạn ở nhà vẫn support rất tốt cho nhóm ở Pháp.

NTK Trần Phương Hoa: Làm mẹ đơn thân ở tuổi 31, bị đồn có đại gia bao nuôi, rửa tiền - Ảnh 3.

NTK Trần Phương Hoa và các người mẫu nước ngoài mặc BST "Thương" của cô.

Có thể ở nước ngoài, các mẫu thiết kế của bạn được yêu thích và đánh giá cao. Tuy nhiên, với thị trường thời trang trong nước thì cái tên Trần Phương Hoa lại chưa quá nổi bật. Khi nào Trần Phương Hoa sẽ có một show thời trang cho mình ở Việt Nam?

Năm sau, tôi sẽ kỷ niệm 10 năm làm nghề. Trong năm nay, tôi sẽ tiếp tục đưa các bộ sưu tập của mình đi trình diễn ở Ý và Anh. Riêng ở Mỹ, năm nào tôi cũng có show. Nhiều nhà thiết kế hơi đi xa quá, bay bổng và không thực tế. Họ không cân bằng được yếu tố sáng tạo và đời sống. Còn tôi đi theo hướng nghệ thuật và giá trị đời sống.

Sinh viên năm 3 đã mở xưởng, tháng kiếm 15 triệu

Hành trình làm nghề 10 năm của bạn thế nào, có suôn sẻ không?

Tôi vấp ngã rất nhiều vì tin người nên gặp nhiều sự cố. Lúc mình có tên tuổi thì người ta quay sang nói xấu, bịa chuyện. Họ bảo tôi thuê trang phục biểu diễn cho cô dâu mặc, hoặc bảo bán váy cũ nhưng nói váy mới, ăn cắp đồ của tôi…

Ví dụ, 6, 7 năm trước, tôi đã làm ren nhập. Tôi không thể public (tạm dịch: công khai) hóa đơn vì nó thuộc bí quyết làm nghề của mình. Vậy là bị nói dùng đồ linh tinh. 2, 3 năm sau, các mẫu ren đó rất hot ở Việt Nam và bị nhái quá nhiều nên thành hàng chợ luôn. Lúc đó, tôi up ảnh lên và nói chuyện này. Đối với làng thời trang, đi chậm 1, 2 tháng đã là muộn, đằng này chậm hơn tới 2,3 năm là rất khác rồi.

Có chuyện còn buồn cười hơn. Tôi đã thanh toán sòng phẳng tiền với đối tác làm ăn nhưng họ lại nói tôi quỵt nợ. Sự việc ảnh hưởng tới hình ảnh của tôi, bắt buộc tôi phải mời luật sư làm hồ sơ và báo công an, cùng tất cả hóa đơn trả tiền và giao dịch ngân hàng.

NTK Trần Phương Hoa: Làm mẹ đơn thân ở tuổi 31, bị đồn có đại gia bao nuôi, rửa tiền - Ảnh 5.

Một số mẫu thiết kế của Trần Phương Hoa tại Paris Fashion Week 2023.

NTK Trần Phương Hoa: Làm mẹ đơn thân ở tuổi 31, bị đồn có đại gia bao nuôi, rửa tiền - Ảnh 6.
NTK Trần Phương Hoa: Làm mẹ đơn thân ở tuổi 31, bị đồn có đại gia bao nuôi, rửa tiền - Ảnh 7.

Đa số các NTK đều chọn cách đẩy tên tuổi hình ảnh mình lên qua celeb nhưng Trần Phương Hoa lại đi một con đường khác biệt hoàn toàn, gần như không liên quan tới showbiz. Tại sao?

Từ trước đến nay, tôi luôn chọn khách để làm việc. Đó là những người nghiêm túc về ngày cưới của mình. Chẳng hạn, còn 1 tháng hoặc 2 tuần mới đi xem váy cưới, thử váy cưới thì tôi không hỗ trợ được.

Hoặc với những cô dâu tạt qua cửa hàng để tham khảo váy cưới, tôi cũng không thích. Đó là lý do vì sao tôi đặt cửa hàng trong hẻm mà không phải mặt đường vì tôi không thích khách vãng lai.

Bản thân tôi đi gội đầu, làm móng cũng phải đặt lịch hẹn trước, huống chi là chiếc váy cưới, thích thì vào xem tham khảo. Tôi làm với khách nước ngoài rất nhiều và họ cực kỳ tôn trọng nhà thiết kế. Đối với tôi, khách hàng phải tôn trọng nhà thiết kế. Tôi chỉ làm việc với những người có văn hóa, còn không có văn hóa thì tôi không tiếp.

Nếu để thuê váy cưới thì 1.000 đô đến 5.000 đô, còn váy thiết kế riêng thì 100 triệu, 200 triệu là bình thường. Tuy nhiên, có những cô dâu tật nguyền tìm đến tôi đặt váy cưới, tôi sẵn sàng tặng luôn.

Với cách làm việc như vậy thì công việc của bạn tốt không?

Khá tốt. Giá của tôi đã cao gấp 2 đến 5 lần so với năm trước. Ở tập khách hàng tôi đang làm, họ cho tôi được làm mọi thứ mà tôi muốn.

NTK Trần Phương Hoa: Làm mẹ đơn thân ở tuổi 31, bị đồn có đại gia bao nuôi, rửa tiền - Ảnh 8.
NTK Trần Phương Hoa: Làm mẹ đơn thân ở tuổi 31, bị đồn có đại gia bao nuôi, rửa tiền - Ảnh 9.

BTS "Thương" của Trần Phương Hoa tại Paris Fashion Week 2023.

Những người đã làm việc với tôi, tỷ lệ chốt hợp đồng gần như 95%. Cô dâu gần như không biết mình sẽ nhận được chiếc váy như thế nào vào ngày cưới. Tôi giải bài toán thiết kế phù hợp với từng cô dâu. Thông thường là từ 6 tháng đến 1 năm nhưng cũng có nhiều cô dâu đặt tôi thiết kế trước 1-2 năm.

Năm ngoái, có khách hàng đã trả cho tôi 10.000 đô đặt cọc mà tới 2025 mới cưới. Họ cho tôi thời gian thoải mái để nghĩ ý tưởng. Gần như tôi giao cái gì, cô dâu nhận cái đó. 95% chốt trong 1 đến 2 mẫu thiết kế tôi gửi.

Quyết định sinh con một mình 

Trần Phương Hoa đến với công việc này thế nào?

Tôi học Đại học Kinh tế quốc dân. Một lần, tôi xem được tạp chí thời trang về váy cưới và nghĩ: mình phải làm cái nghề gì mà mình vui, người khác cũng vui, mình phát triển thì xã hội cũng tốt hơn, không phải giẫm đạp lên ai.

Làm nghề nào mà mình tự do, thoải mái, đúng đam mê, sở thích và đảm bảo nguồn lực kinh tế trong khi tôi là người có khiếu thẩm mỹ và mê cái đẹp. Và tôi chọn làm thiết kế. Giờ nghĩ lại, tôi thấy mình đúng đắn và rất ít người chọn nghề theo công thức của tôi.

Đầu tiên, tôi vẽ ý tưởng và đặt thợ làm, dần dần tôi mở xưởng, vừa học vừa làm ở đó. Tôi học từ chính những người thợ. Sinh viên năm 3 nhưng tôi đã có 15 thợ, tự kiếm tiền dù bố mẹ không để tôi vất vả.

Tôi đi trang điểm cho người ta, cho thuê áo dài, váy dạ hội. Tôi có fanpage chuyên về dịch vụ này. Hồi đó, tôi chăm chỉ kiếm tiền lắm, tháng 15 triệu. Sau khi thạo nghề tôi mới đi học thiết kế.

NTK Trần Phương Hoa: Làm mẹ đơn thân ở tuổi 31, bị đồn có đại gia bao nuôi, rửa tiền - Ảnh 11.
NTK Trần Phương Hoa: Làm mẹ đơn thân ở tuổi 31, bị đồn có đại gia bao nuôi, rửa tiền - Ảnh 12.

Mạnh mẽ hơn sau cú sốc sinh con một mình.

Tôi có cảm giác, đằng sau vóc dáng của một cô gái nhỏ nhắn, mảnh khảnh này là một người có ý chí mạnh mẽ và quyết đoán?

Tôi là mẹ đơn thân. Tôi có một bé trai 6 tuổi. Con trai tôi hiện đang sống với ông bà ngoại. Cuối năm nay, tôi sẽ đón con vào ở cùng, cho con đi học lớp 1 trong này. Sau khi trải qua nhiều biến cố thì tôi biết chăm sóc bản thân hơn, biết yêu đời hơn.

Áp lực không tác động tiêu cực lên tôi mà thúc đẩy cho tôi đi lên. Có lẽ vì thế mà hiện tại tôi còn trẻ hơn 10 năm trước.

Tôi đi lên từ chính sức lao động của mình chứ không được đại gia bao nuôi, rửa tiền như lời một số người đồn đoán. Đối với nhiều người, tôi đã làm được những điều mà họ không tưởng nên họ nghĩ, chắc chắn tôi có người chống lưng phía sau. Họ đâu biết tôi thiết kế đẹp hay cách làm việc của mình ra sao.

Cảm ơn Trần Phương Hoa đã chia sẻ và chúc bạn luôn thành công, hạnh phúc!