Những điều chưa biết về phi hành gia khuyết tật đầu tiên trên thế giới

28/01/2023 17:01

Cố gắng vượt qua nghịch cảnh, vị bác sĩ 41 tuổi kiêm vận động viên khuyết tật Paralympic người Anh sẽ là phi hành gia khuyết tật đầu tiên trên thế giới.

Vừa qua, Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) đã công bố danh tính của người khuyết tật đầu tiên trên thế giới được chọn để tào tạo trở thành phi hành gia. John McFall, bác sỹ 31 tuổi kiêm vận động viên khuyết tật Paralympic người Anh, sẽ là người đầu tiên được tuyển dụng cho một chương trình mới nghiên cứu chỗ ở cho các phi hành gia khuyết tật. Anh là 1 trong số 17 người được chọn để đào tạo trở thành phi hành gia.

Sự kiện - Những điều chưa biết về phi hành gia khuyết tật đầu tiên trên thế giới

McFall bày tỏ tự hào vì vượt qua được vòng tuyển chọn của cơ quan vũ trụ với 22 nước thành viên này. Phi hành gia khuyết tật đầu tiên trên thế giới chia sẻ: “Vì bị khuyết tật nên tôi chưa bao giờ nghĩ rằng mình có thể trở thành phi hành gia.”

Anh cũng gửi thông điệp tới thế hệ trẻ tương lai rằng “khoa học dành cho tất cả mọi người và du hành vũ trụ cũng vậy.”

Sự kiện - Những điều chưa biết về phi hành gia khuyết tật đầu tiên trên thế giới (Hình 2).

McFall sẽ được đào tạo khóa học cơ bản kéo dài 12 tháng tại Trung tâm Phi hành gia châu Âu ở Cologne (Đức) vào mùa Xuân năm 2023.

Nhóm phi hành gia thế hệ mới được chọn lựa từ hơn 22.500 ứng cử viên trên khắp châu Âu, trong số này có 257 người khuyết tật. Đây cũng là lần đầu tiên cơ quan vũ trụ này thành lập nhóm phi hành gia dự bị kể từ năm 2009.

McFall buộc phải cắt bỏ chân phải vào năm 19 tuổi sau một tai nạn xe máy. Không bỏ cuộc, năm 2008, anh giành được Huy chương Đồng chạy nước rút 100 mét tại Paralympic 2008 ở Bắc Kinh (Trung Quốc). Sau đó, anh làm việc với vai trò một chuyên gia điều trị chấn thương và chỉnh hình ở miền Nam nước Anh.

Khác với nhiệm vụ của các phi hành gia khác, McFall sẽ tham gia vào một nghiên cứu mang tính đột phá xem xét các ảnh hưởng của các khuyết tật về thể chất lên việc du hành vũ trụ của con người.

Sau khi công bố phi hành gia khuyết tật đầu tiên trên thế giới, lãnh đạo ESA cho biết sẽ phải mất ít nhất 5 năm trước khi McFall đi vào vũ trụ với tư cách là một phi hành gia.

Sự kiện - Những điều chưa biết về phi hành gia khuyết tật đầu tiên trên thế giới (Hình 3).

Thời gian qua, ESA đã tham gia chặt chẽ vào sứ mệnh Artemis của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) nhằm đưa con người trở lại Mặt trăng. ESA hy vọng rằng người châu Âu đầu tiên đặt chân lên Mặt trăng sẽ nằm trong số các phi hành gia mới này.

Trúc Chi (theo TTXVN, VTV)