Người nổi tiếng quảng cáo 'lố': Khán giả có thể tẩy chay

06/12/2022 20:03

Gần đây, một số người nổi tiếng lại tận dụng mạng xã hội để quảng cáo 'lố' thực phẩm chức năng, liên quan đến sức khỏe người tiêu dùng, nên tiếp tục gây bức xúc trong dư luận. Vấn nạn này từng được báo chí phản ánh nhưng xem ra 'đâu lại vào đấy'. Đã đến lúc, khán giả cần tẩy chay trước khi chờ cơ quan chức năng vào cuộc xử lý.

Thêm một nam diễn viên truyền hình, MC “có tiếng” thực hiện clip có nội dung quảng cáo sai sự thật về những loại thực phẩm chức năng liên quan đến sức khỏe tiếp tục khiến dư luận bức xúc. Hiện trạng này từng nhan nhản trên các nền tảng mạng xã hội và từng được báo chí phản ánh nhưng mức xử phạt có vẻ vẫn chưa “đủ đô” để răn đe…

Một số bạn đọc bức xúc: “Vài bữa sẽ xuất hiện xin lỗi, nhỏ vài giọt nước mắt, rồi im lặng, vài tháng lại tiếp tục?”; “Lạ là cái sai đã thấy rành rành mà năm này tháng nọ, không thấy ai xử lý"; “Vì tin tưởng, hâm mộ họ, để rồi tin lời quảng cáo đi mua sản phẩm không đúng. Vậy có thể tố cáo, hoặc cơ quan điều tra các cấp có thể xử lý họ tội lợi dụng hình ảnh, uy tín cá nhân để trục lợi?”...

Nghệ sĩ hay người nổi tiếng vốn có sức ảnh hưởng lớn, đặc biệt là với người hâm mộ họ. Vì vậy có thể nhiều người tin vào những lời quảng cáo “có cánh” này. Nhiều nhà sản xuất, người bán hàng đã lợi dụng điều này nên mời nghệ sĩ “vào vai” để quảng cáo. Đáng tiếc là có nhiều nghệ sĩ vì tiền mà bất chấp quảng cáo sai sự thật, “ngó lơ” công dụng thực sự của sản phẩm đối với sức khỏe người dùng miễn bán được nhiều hàng. Uy tín của nghệ sĩ càng lớn thì chắc chắn sẽ có càng nhiều người tin dùng.

Người nổi tiếng quảng cáo 'lố': Khán giả có thể tẩy chay - ảnh 1

Cần có biện pháp mạnh với người nổi tiếng quảng cáo sai sự thật

chụp màn hình

Trước thực trạng đó, nhiều người đã lên tiếng để “đánh động” trách nhiệm của nghệ sĩ với xã hội, cộng đồng. Báo chí cũng đã vào cuộc phản ánh rất nhiều. Ngoài những nghệ sĩ có lòng tự trọng, kỹ lưỡng hơn để nhận lời quảng cáo sản phẩm thì một vài người vẫn “nhắm mắt làm ngơ”...

Uy tín, hình ảnh của giới nghệ sĩ thời gian qua ít nhiều giảm sút khi vướng vào các lùm xùm từ chuyện từ thiện, đến “drama” tình cảm… nên việc quảng cáo sai sự thật của vài “con sâu làm rầu nồi canh” càng khiến dư luận thêm mất thiện cảm, như một bạn đọc nhận xét: “Nhìn thấy quảng cáo toàn mấy gương mặt nghệ sĩ nói như đúng rồi, thêm mất thiện cảm với giới này sau nhiều lùm xùm. Làm ảnh hưởng đến giới nghệ sĩ chân chính, có lòng tự trọng”.

Trong phiên chất vấn tại kỳ họp Quốc hội mới đây, Bộ trưởng Bộ Thông tin Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết vấn đề này khá nhức nhối. Quảng cáo sai hiện nay chủ yếu xuất hiện trên các nền tảng xuyên biên giới như Facebook, YouTube… với rất nhiều quảng cáo trái quy định pháp luật. Bộ trưởng Bộ Thông tin Truyền thông cũng cho biết sẽ thanh tra về quảng cáo của các nền tảng xuyên biên giới và hiện đã sửa đổi, bổ sung quy định pháp luật để làm việc này.

Nhưng trước khi đợi cơ quan chức năng có thẩm quyền vào cuộc xử lý nghiêm, triệt để hiện trạng trên thì khán giả, người hâm mộ cần “dùng quyền” của mình để tẩy chay các nghệ sĩ đã quảng cáo “lố” như một vài ý kiến của bạn đọc bày tỏ: “Mọi người nên tẩy chay những nghệ sĩ tiếp tay cho bọn lừa đảo bán thuốc và thực phẩm chức năng giả hại người này. Đề nghị các cơ quan chuyên môn có biện pháp xử lý nghiêm người cung cấp và người quảng cáo láo về thuốc, thực phẩm chức năng nhằm bảo vệ sức khỏe nhân dân. Và chúng ta, người tiêu dùng, người bệnh nên tỉnh táo, đừng tin vào những điều nhảm nhí đó để khỏi "tiền mất tật mang"; “Đề nghị cấm sóng truyền hình từ trung ương đến địa phương từ 1-2 năm mấy nghệ sĩ quảng cáo tào lao này, xem thử họ có ngán không"; “Tôi thắc mắc, nghệ sĩ quảng cáo sai sự thật có nhận tiền thù lao, vậy tại sao cơ quan chức năng không xử phạt, vì nghệ sĩ cũng là một công dân như bao người khác. Khi công dân tuyên truyền không đúng, cơ quan nhà nước từng mời lên xử phạt mà...”.

Thiết nghĩ để giải quyết dứt điểm tình trạng người nổi tiếng quảng cáo “lố” bất chấp thì cơ quan có thẩm quyền cần nhanh chóng vào cuộc, xử phạt thật nặng, thậm chí là cấm sóng, cấm hành nghề các nghệ sĩ trên thì mới thực sự “làm sạch” vấn nạn này và răn đe những người khác như một bạn đọc góp ý: “Cái sảy nảy cái ung. Vấn đề là cơ quan chức năng phải vào cuộc ngay khi nó mới bắt đầu phát sinh để chấn chỉnh ngay. Đợi đến khi tràn ngập mới nói đến thì hơi muộn và hơi khó...”.

Tin liên quan

Trung Quốc phạt nặng nghệ sĩ quảng cáo sản phẩm lừa đảo, kém chất lượng Xử lý nghệ sĩ lan tin 'giun đất chữa khỏi Covid-19' Bộ Văn hóa 'siết' nghệ sĩ quảng cáo sai sự thật, tranh cãi bát nháo trên mạng