Người dùng chán smartphone mới nhưng vẫn mua iPhone

23/10/2022 05:01

iPhone 14 đã giúp Apple trở thành hãng công nghệ duy nhất có doanh số tăng trong quý III, sắp đuổi kịp Samsung trên thị trường smartphone toàn cầu.

Thị trường di động toàn cầu đang trải qua thời kỳ suy giảm nhưng Apple vẫn đứng vững. Ảnh: Phương Lâm.

Các nhà sản xuất smartphone đang phải đối diện với một tình cảnh tăm tối khi lượng smartphone bán ra đã giảm mạnh từ đầu năm đến nay. Đây đã là quý thứ III doanh số của các hãng sụt giảm.

Cụ thể, theo số liệu từ Canalys, sản lượng điện thoại di động trong quý III đã giảm 9% so với quý trước, đánh dấu mức doanh thu quý thấp nhất kể từ năm 2014.

Điều đáng chú ý là Apple vẫn giữ vững vị thế của mình và là hãng công nghệ duy nhất tăng trưởng trong danh sách. Trong khi đó, những hãng còn lại trong top 5 smartphone bán chạy như Samsung, Xiaomi, Oppo và Vivo đều sụt giảm mạnh.

Giữ vị trí dẫn đầu trong doanh số điện thoại thông minh vẫn là Samsung, chiếm 22% thị phần toàn cầu. Xếp ngay sau đó là Apple, chiếm 18% tổng số thiết bị trên thị trường, tăng 3% so với cùng kỳ năm ngoái. Con số tích cực này có được là nhờ nhu cầu mua iPhone 14 mới ra mắt cao, The Information cho biết.

Nguoi dung chan smartphone moi anh 1

Apple là hãng công nghệ duy nhất tăng trưởng trên thị trường smartphone. Ảnh: Canalys.

Đồng ý với ý kiến này, nhà phân tích Angelo Zino của CFRA cho biết Apple vẫn sẽ dẫn đầu cuộc đua smartphone bất chấp những yếu tố kinh tế đang ảnh hưởng xấu đến thị trường này.

Theo Canalys, tình trạng doanh số thấp đã đẩy thị trường smartphone vào tình cảnh ảm đạm. Người dùng bắt đầu “thắt lưng buộc bụng”, chỉ mua những nhu yếu phẩm thay vì chạy theo xu hướng công nghệ như trước đây. “Suy thoái kinh tế đã khiến người dùng ngừng mua các thiết bị điện tử để ưu tiên cho những khoản chi cần thiết khác”, công ty phân tích cho biết.

Canalys cũng dự đoán tình trạng này sẽ còn kéo dài và ảnh hưởng đến doanh số điện thoại thông minh trong năm tới. Ở thời điểm hiện tại, ưu tiên hàng đầu của các đại lý là làm sao để giảm nguy cơ hàng tồn trong kho do nhu cầu mua giảm.

“Do đó, các hãng sẽ rất cẩn trọng với chiến lược ra mắt sản phẩm mới, kể cả Apple, để không bị người dùng ghẻ lạnh”, Amber Liu, nhà phân tích của Canalys, cho biết. Theo ông, mọi biến động về giá bán smartphone hiện nay đều sẽ khiến người dùng phản ứng mạnh.

Nhà phân tích Sanyam Chaurasia cũng cho biết nhu cầu mua của họ vẫn chưa có dấu hiệu khởi sắc cho đến đầu năm 2023 nên các đại lý cần phải dự đoán trước tình hình và làm việc với các chuỗi cung ứng để không ảnh hưởng đến thị phần.

Nguoi dung chan smartphone moi anh 2

Chuyên gia cho rằng ngay cả Apple cũng phải thận trọng với chiến lược ra mắt iPhone mới vì lo ngại suy thoái kinh tế. Ảnh: Bloomberg.

“Mặc dù không được rầm rộ như năm ngoái, rất có thể mùa giảm giá cuối năm nay vẫn sẽ cải thiện doanh thu vào quý IV. Do đó, quý IV sẽ là bước ngoặt giúp thị trường smartphone hồi phục”, nhà phân tích nhận định.

Mới đây, Norio Nakajima, Chủ tịch tập đoàn Murata, một đơn vị cung ứng linh kiện quan trọng của ngành công nghiệp smartphone, dự đoán doanh số điện thoại toàn cầu sụt giảm 160 triệu máy trong năm nay.

Theo ước tính của ông, thị trường thiết bị cầm tay toàn cầu đạt 1,36 tỷ chiếc trong năm tài chính 2021. Năm nay, con số này có thể dưới 1,2 tỷ. Rủi ro lớn nhất là doanh số bán hàng ở nước ngoài của các công ty Trung Quốc tiếp tục sụt giảm.

Bạn đang đọc bài viết "Người dùng chán smartphone mới nhưng vẫn mua iPhone" tại chuyên mục THIẾT BỊ SỐ.