Nghệ sĩ âm nhạc truyền thống lên sân khấu thương mại

06/12/2022 09:01

Nghệ sĩ đàn tỳ bà Diệu Thảo và nghệ sĩ đàn bầu Lệ Giang sẽ đứng chung sân khấu với Như Quỳnh, Thu Phương, Ngọc Anh 3A, Quang Dũng, Tuấn Hưng, Quang Lê, đánh dấu nét mới, tạo nên một sự giao thoa mạnh mẽ cho âm nhạc cổ điển và hiện đại.

Nghệ sĩ âm nhạc truyền thống lên sân khấu thương mại - ảnh 1

Chỉ đạo sản xuất Đoàn Thúy Phương từng gây tiếng vang khi tổ chức thành công live concert Chuyện của mùa Thu

btc

Liveshow Đêm Việt Nam 8 diễn ra tối 24.12 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Hà Nội có sự tham gia của các ca sĩ hàng đầu, đại diện cho các dòng nhạc đang được khán giả yêu thích như Như Quỳnh, Thu Phương, Ngọc Anh 3A, Quang Dũng, Tuấn Hưng, Quang Lê. Bên cạnh đó còn có sự xuất hiện “lạ” của nghệ sĩ đàn bầu Lệ Giang và nghệ sĩ đàn tỳ bà Diệu Thảo.

Nếu như nghệ sĩ đàn tỳ bà Diệu Thảo đã có phần quen thuộc với khán giả khi tham gia Live concert Dáng em tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình hồi tháng 8 vừa qua, thì NSƯT Lệ Giang lần đầu tiên xuất hiện trong một chương trình ca nhạc. Thậm chí, cả NSƯT Lệ Giang hay nghệ sĩ Diệu Thảo đều xuất hiện trên poster chương trình như những nghệ sĩ độc lập đầy trân trọng.

NSƯT đàn bầu Lệ Giang đang là giảng viên đàn bầu tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, là học trò của NSND Thanh Tâm. Trong hơn 30 năm theo nghề, Lệ Giang đã đi biểu diễn tại hơn 80 quốc gia trên thế giới, thường xuyên có mặt trong các chương trình nghệ thuật lớn, là một trong những nghệ sĩ đàn bầu tiêu biểu nhất hiện nay.

Nghệ sĩ âm nhạc truyền thống lên sân khấu thương mại - ảnh 2

Nghệ sĩ Lệ Giang là một trong những nghệ sĩ đàn bầu tiêu biểu nhất hiện nay sẽ góp mặt trong liveshow Đêm Việt Nam 8

btc

Cách đây không lâu, hồi tháng 10.2022, live concert Chuyện của mùa thu diễn ra tại Cung văn hóa hữu nghị Việt Xô cũng có phần kết hợp trong bản hòa tấu ca khúc Trái tim không ngủ yên với sáo trúc dân tộc và violin giữa nhạc trưởng - nghệ sĩ sáo trúc Đồng Quang Vinh và nghệ sĩ violin Anh Tú. Một nhạc cụ dân tộc, một nhạc cụ phương Tây, một hào hoa, phóng túng, một mộc mạc, hồn nhiên... đã cùng đan quyện vào nhau, uyển chuyển, thổn thức, khiến khán giả say trong từng thanh âm.

Hay sự kết hợp thăng hoa của tỳ bà Diệu Thảo và violin Anh Tú ở live concert Dáng em cũng là một điểm nhấn ấn tượng. Sự mềm mại, dịu dàng mà sâu lắng của tỳ bà kết hợp cùng cái say, nồng, nét hào hoa của violin đã đem đến một câu chuyện âm nhạc mới, một xúc cảm rất mới cho người thưởng thức.

Nghệ sĩ âm nhạc truyền thống lên sân khấu thương mại - ảnh 3

Nghệ sĩ đàn tỳ bà Diệu Thảo từng gây ấn tượng mạnh tại live concert Dáng em

btc

Những thành công đó là chất xúc tác để chỉ đạo sản xuất Đoàn Thúy Phương có thêm cảm hứng đưa nhạc cụ dân tộc lên sân khấu thương mại. Đoàn Thúy Phương từ nhỏ đã mê nghệ thuật truyền thống, ước mơ trở thành diễn viên cải lương, cũng từng được tuyển vào đoàn cải lương Chuông vàng (Hà Nội). Nếu mẹ không ngăn cản vì sợ con gái theo nghiệp nghệ thuật truyền thống sẽ vất vả thì chỉ đạo sản xuất Đoàn Thúy Phương giờ này có lẽ đã là một diễn viên cải lương.

Không được đi theo đam mê, Đoàn Thúy Phương vẫn tìm cách sống với đam mê ấy bằng việc thực hiện chuỗi chương trình Ngôi sao phương Nam, lan tỏa tình yêu cải lương đến người Hà Nội, và giờ đây tiếp tục nhân rộng tình yêu với nghệ thuật truyền thống khi đưa các nghệ sĩ âm nhạc truyền thống lên những sân khấu biểu diễn mang tính thương mại.

Nghệ sĩ âm nhạc truyền thống lên sân khấu thương mại - ảnh 4

Chỉ đạo sản xuất Đoàn Thúy Phương luôn muốn bảo tồn văn hóa âm nhạc truyền thống của dân tộc

BTC

Đoàn Thúy Phương chọn đưa nhạc cụ truyền thống lên sân khấu ca nhạc thương mại một cách rất mới, bằng sự kết hợp với nhạc cụ phương Tây trong những sáng tác hit, bất hủ… Từ đó, khán giả thấy một sự gần gũi đặc biệt, xóa đi những định kiến ban đầu về nhạc cụ dân tộc vốn tưởng như chỉ quen thuộc với các tác phẩm nghệ thuật dân gian. Nhờ đó, các tiết mục biểu diễn này vừa trở thành “món ăn” lạ, vừa trở thành điểm nhấn của chương trình.

Sự kết hợp này chứng minh được biên độ không giới hạn trong trình diễn của các nhạc cụ dân tộc, luôn có sự giao hòa với âm nhạc hiện đại, dễ dàng chinh phục được khán giả hiện đại, khán giả trẻ nếu biết cách khai thác.

Đoàn Thúy Phương chia sẻ Đêm Việt Nam 8 là bữa tiệc âm nhạc đủ món hấp dẫn, từ bolero, nhạc trữ tình bất hủ, những ca khúc mang âm hưởng dân gian và cả những ca khúc nhạc ngoại lời Việt, cộng với phần trình diễn, hòa tấu của nghệ sĩ đàn bầu Lệ Giang và nghệ sĩ đàn tỳ bà Diệu Thảo. Cô tự tin khai thác nhạc cụ dân tộc tiêu biểu, tôn vinh nghệ sĩ nhạc truyền thống tài năng một cách xứng đáng trên sân khấu biểu diễn hiện đại, tạo ra sự mới mẻ cho khán giả thuởng thức nghệ thuật.

Tin liên quan

Thu Phương hội ngộ Ngọc Anh 3A, Như Quỳnh Ngọc Huyền - Kim Tử Long lấy nước mắt khán giả qua vở 'Tiếng trống Mê Linh' Thanh Lam, Hồng Nhung, Mỹ Linh cùng hội ngộ kể 'Chuyện của mùa thu'