Miền Bắc giảm cắt điện nhờ có thêm nguồn thuỷ điện và nhiệt điện

10/06/2023 20:06

(NLĐ) - Tình trạng cắt điện ở miền Bắc được cải thiện, tổng công suất nguồn khả dụng miền Bắc đạt 20.321 MW, trong đó công suất khả dụng của thủy điện là 5.244 MW

Chiều 10-6, Trung tâm điều độ hệ thống điện Quốc gia (A0) đã thông tin về tình hình vận hành hệ thống điện quốc gia trong ngày. Theo đó, miền Nam và miền Trung vẫn được đảm bảo đáp ứng đủ nhu cần sử dụng điện.

Miền Bắc giảm cắt điện nhờ có thêm nguồn thuỷ điện và nhiệt điện - Ảnh 1.

Mực nước các hồ thủy điện đa mục tiêu Miền Bắc (Lai Châu, Sơn La, Bản Chát, Huội Quảng, Tuyên Quang) đã có sự cải thiện so với ngày 8-6. Ảnh: Minh Dũng

Theo A0, tình trạng cắt điện ở miền Bắc được cải thiện, tổng công suất nguồn khả dụng miền Bắc đạt 20.321 MW, trong đó công suất khả dụng của thủy điện là 5.244 MW.

Có thêm 20 triệu kWh điện mỗi ngày, miền Bắc sẽ giảm cắt điện

Chỉ có một khu vực ở Hà Nội bị cắt điện ngày 10-6

Miền Bắc giảm cắt điện nhờ 1.000 MW nguồn điện được khôi phục

Về huy động các nhà máy nhiệt điện, AO cho biết trong ngày 10-6, công suất khả dụng của hệ thống điện miền Bắc được huy động tăng thêm 1.000 MW, nhờ sự cố tại một số tổ máy nhiệt điện (S1 Nghi Sơn 1 - 300 MW, Thái Bình 1 S1 - 300 MW, Quảng Ninh S1 - 300 MW) đã được khắc phục thành công.

Tuy nhiên, A0 vẫn nhận định sự cố nguồn điện vẫn tiềm ẩn nguy cơ cao tại nhiều nơi, nhất là nhiệt điện than do nắng nóng gay gắt, nhu cầu phụ tải tăng cao, các tổ máy phải huy động liên tục. Theo thống kê, tổng công suất của các nhà máy điện than bị sự cố kéo dài không huy động khoảng 3.250 MW, tổng sự cố ngắn ngày 410 MW.

Đối với thủy điện, mực nước các hồ thủy điện đa mục tiêu Miền Bắc (Lai Châu, Sơn La, Bản Chát, Huội Quảng, Tuyên Quang) đã có sự cải thiện so với ngày 8-6, tuy nhiên vẫn vẫn xấp xỉ mực nước chết, dẫn đến không huy động được khoảng 5.000 MW công suất nguồn.

A0 cho biết thêm trong ngày 10-6, tổng công suất huy động các nguồn điện gió là 33,9 triệu kWh, điện mặt trời là 70,2 triệu kWh. 19 dự án nhà máy năng lượng tái tạo chuyển tiếp với tổng công suất 1.221,12 MW.

Dự báo trong vài ngày tới, khu vực Bắc bộ có mưa vừa, mưa to, các hồ thủy điện tích cực tích nước để vượt qua mực nước chết. Trước tình hình đó, Bộ Công Thương và Tập đoàn Điện lực Việt Nam vẫn liên tục đôn đốc, tìm mọi giải pháp để tăng cường vận hành các nguồn nhiệt điện nhằm ứng phó với tình trạng các hồ thủy điện lớn thiếu hụt nước; đảm bảo cung ứng than, khí cho phát điện; tích cực bổ sung các nguồn điện mới cho hệ thống; tập trung khắc phục các sự cố nguồn điện và triển khai các biện pháp tiết kiệm điện.