Mẫu kính Vision Pro lấn át sự kiện lập trình viên Apple

09/06/2023 16:08

WWDC vốn là nơi Apple công bố phần mềm mới, hỗ trợ lập trình viên. Tuy nhiên, mẫu kính Vision Pro mới là trung tâm của sự kiện năm nay.

Bắt đầu từ năm 1987, WWDC thường niên là sự kiện Apple tạo ra để giới thiệu các giải pháp phần mềm mới, hỗ trợ lập trình viên. Chương trình của năm 2023 là một trong những lần tổ chức lớn nhất, với hàng loạt sản phẩm phần cứng, ảnh hưởng tới sự phát triển của Táo khuyết. Thay vì sự kiện tháng 9, WWDC năm nay đóng vai trò quan trọng, nơi trình làng mảng kinh doanh hoàn toàn mới.

Từ 2017 với mẫu iPhone X, Apple mới lại dùng cụm “One more thing” để giới thiệu sản phẩm. Thiết bị lần này là Vision Pro, chiếc kính thông minh đầu tiên của Táo khuyết.

Mẫu kính thông minh của công ty có tiềm năng lớn, mở ra các ứng dụng khác trong tương lai.

"Tầm nhìn" cho tương lai của Apple

Về thiết kế, Vision Pro trông gọn gàng hơn hẳn các sản phẩm kính thực tế ảo (VR) đang có mặt trên thị trường. Apple cho biết họ nghiên cứu hình dạng đầu của hàng nghìn người để tìm ra cơ cấu đeo thoải mái nhất, phù hợp số đông. Phần màn hình bên trong siêu sắc nét, với mỗi bên mắt có số điểm ảnh nhiều hơn một chiếc TV 4K. Zeiss phụ trách sản xuất hai bên thấu kính cho thiết bị.

Bên trong, Apple dùng cơ cấu đặc biệt để tự động chỉnh vị trí phù hợp với mắt người.

Phía ngoài, sản phẩm có hàng loạt cảm biến khoảng cách, camera, micro để ghi nhận tín hiệu. Hãng cũng dùng chip đôi, M2 và R1 để xử lý dữ liệu đầu vào, xuất nội dung. Apple cho biết kính Vision Pro có đến hơn 5.000 bằng thiết kế mới được áp dụng. Đây là thiết bị yêu cầu kỹ thuật cao và thời gian phát triển lâu dài.

Theo những phần trình diễn của Táo khuyết, mẫu kính thông minh mở ra nhiều giải pháp tương tác, trải nghiệm mới. Apple cũng xử lý được nhiều vấn đề tồn tại ở các mẫu kính AR/VR, là phương tiện điều khiển hạn chế. Người dùng có thể tương tác với thiết bị bằng ánh mắt, giọng nói, cử chỉ tay hay các các cách nhập liệu quen thuộc gồm chuột, bàn phím. Vision Pro chạy tốt với nguồn cắm trực tiếp hoặc qua pin rời, với 2 giờ sử dụng.

VisionOS là tên của hệ điều hành trên kính thông minh, với bộ công cụ lập trình xây dựng xung quanh tương tác 3D. Hiện tại, hầu hết ứng dụng mặc định trên iPhone đều có phiên bản trên kính. Một số app dựng hình hoặc liên lạc cũng sẽ được hỗ trợ khi sản phẩm bán ra.

Apple cũng có giải pháp cho các vấn đề tương tác cuộc sống thật khi đeo kính hay tái tạo khuôn mặt người dùng lúc gọi trực tuyến. Ông Bob Iger, CEO Disney xuất hiện tại buổi ra mắt, trình diễn một đoạn phim ngắn, mô tả cách có thể giải trí với chiếc kính của Apple.

Sản phẩm có giá khởi điểm 3.500 USD, hẹn ngày bán ra chính thức vào đầu năm 2024.

Chuyển hoàn toàn sang chip M

Chip Apple Silicon cho máy tính là một trong những thành công lớn nhất của Apple trong vài năm gần đây. Đại diện công ty cho biết đây là dòng máy tính bán chạy nhất thế giới. Táo khuyết tiếp tục khai thác dải vi xử lý mới bằng mẫu MacBook Air 15 inch. Sản phẩm lấp đầy chuỗi laptop của hãng, từ chiếc Air M1 13 inch đến Pro 16 inch.

Apple tuyên bố đây là chiếc máy 15 inch mỏng nhất thế giới, với độ dày 1,2 cm và nặng chưa đến 1,5 kg. Sản phẩm có pin 18 giờ, chạy chip M2 cơ bản và kích thước thực tế là 15,3 inch với notch chứa camera 1080 pixel. Giá khởi điểm của thiết bị là 33 triệu đồng. Các tùy chọn của thiết bị được mở rộng đến 24 GB RAM và 2 TB SSD.

Bên cạnh đó, Mac Studio cũng được cập nhật cấu hình mới với chip M2 Max và M2 Ultra hoàn toàn mới. Đây là bước nâng cấp quan trọng giúp sản phẩm đạt được hiệu suất tốt hơn cho tác vụ công việc.

Apple cho biết hiệu suất của M2 Max mạnh hơn gấp 6 lần chiếc iMac Intel cuối cùng. Nhân xử lý trí tuệ nhân tạo cũng nhanh hơn 40%. Chiếc máy để bàn này có thể đạt tối đa 24 nhân CPU cùng 76 nhân GPU. Apple bán tùy chọn cao nhất với 192 GB RAM và 8 TB SSD. Ngoài ra, các yếu tố khác của thiết bị không đổi. Giá khởi điểm của sản phẩm là 55 triệu đồng.

Mẫu Mac Pro cũng chính thức trở lại dù không có nhiều tin đồn trước đó. Đây là chiếc máy tính cuối cùng của Apple được chuyển sang dùng chip M. Như vậy, dải thiết bị Mac không còn máy nào chạy bộ xử lý Intel.

Sản phẩm có ngoại hình không đổi. Bên trong, bộ xử lý được thay thế bằng chip M2 Ultra. Apple tích hợp trực tiếp vào máy 7 card Afterburner, vốn là tùy chọn gắn thêm, hỗ trợ kết xuất (render) video ở đời cũ. Trên thân, hãng để lại hàng loạt khe cắm chờ, để người dùng mua phụ kiện gắn thêm, phục vụ công việc.

Mẫu máy tính chuyên nghiệp đắt tiền nhất của Apple có giá khởi điểm từ 180 triệu đồng.

Loạt phần mềm quan trọng

Apple cũng tân trang lại loạt phần mềm, khởi đầu là iOS 17. Ở bản mới, trang chờ cuộc gọi sẽ có thể được tùy biến sâu như màn hình khóa của iOS 16. Mục thư thoại hỗ trợ phiên âm khi người dùng không rảnh tay. iMessage có thêm nhiều tính năng hơn ở mục emoji, trả lời tin nhắn. Thực tế, các tính năng này vốn xuất hiện trên app đối thủ từ lâu.

Một trong những nâng cấp thú vị nhất của iOS 17 là Name Drop, cách đơn giản để chia sẻ thông tin liên lạc. Cơ chế của công cụ này giống như các loại thẻ dữ liệu, đọc bằng NFC. Tuy nhiên, thay vì giao thức tầm gần, người dùng chỉ cần để những chiếc iPhone cạnh nhau để thông tin được chuyển tự động.

Phần tự động sửa lỗi của iOS có nâng cấp quan trọng, khi dùng mô hình Transformer tương tự ChatGPT hay Google Bard để xác định ngữ cảnh. Công cụ cũng trực tiếp đề xuất từ tiếp theo trong ô nhập, khiến việc thao tác nhanh hơn. Trong sự kiện, Apple trình diễn công cụ này bằng tiếng Anh. Hiện chưa rõ các ngôn ngữ nào sẽ được hỗ trợ.

Tiếp đến, Táo khuyết tạo ra thêm giải pháp để sử dụng iPhone khi sạc. Cụ thể, sản phẩm có thể trở thành một chiếc màn hình thông minh khi xoay ngang, lúc đang nạp điện. Apple trình diễn tính năng trên một đế xoay MagSafe. Công cụ có thể hiển thị hình ảnh, điều khiển nhà thông minh…

iPad OS 17 có phần Widget được làm mới, dễ dàng tương tác trực tiếp và có thay đổi theo chức năng. Màn hình ngoài tương tự trên iPhone cũng sẽ xuất hiện trên máy tính bảng Apple. Đồng thời, một cập nhật quan trọng nằm ở ứng dụng Ghi chú, khi nó làm việc tốt hơn với tập PDF và hỗ trợ đồng bộ nhanh chóng giữa nhiều thiết bị.

Mac OS năm nay sẽ có tên Sonoma, được cập nhật giao diện hình nền động và hệ thống widget tương tự iPad, iPhone. Mặt khác, Apple cũng nâng cấp khả năng chơi game của thiết bị.

Các máy Mac chạy chip M hiện có hiệu suất khi chấm điểm, làm việc đồ họa rất cao. Tuy nhiên, người dùng khó tận dụng thiết bị để chơi game vì số lượng trò chơi hạn chế. Trên Mac OS Sonoma, Apple sẽ bổ sung thêm Gaming Mode, để tối ưu phần cứng cho trò chơi.

Ngoài ra, hãng còn tạo ra công cụ giúp lập trình viên chuyển đổi game từ ngôn ngữ, thư viện lập trình khác sang Metal. Ông Hideo Kojima, người tạo ra series Metal Gear Solid có mặt trong video giới thiệu để chia sẻ về tiềm năng của thư viện đồ họa và hiệu suất trên MacOS. Đồng thời, Death Stranding sẽ là tựa game AAA tiếp theo có mặt trên máy tính Apple.

Sản phẩm âm thanh, nhà thông minh cũng có cập nhật nhỏ, cho phép AirPods điều chỉnh chế độ chống ồn thích ứng theo môi trường, kết nối loa HomePod tại khách sạn hay chia sẻ nhạc qua CarPlay. FaceTime cũng sẽ có mặt trên Apple TV với khả năng kết hợp cùng iPhone như một chiếc Webcam.

WatchOS chính thức đạt đến phiên bản thứ 10. Ở phần mềm lần này, đồng hồ Apple có thể dùng được các widget nhanh chóng hơn qua Digital Crown. Hai mặt đồng hồ mới cũng sẽ xuất hiện trong bản cập nhật. Đồng thời, Apple Watch Ultra được nâng cấp bàn phím và chế độ cấp cứu (SOS). Khi ở môi trường sóng kém, đồng hồ sẽ chỉ đường để người dùng đi đến vị trí trạm phát, có đường truyền tốt nhất.

Những câu chuyện bên trong Apple

Văn hóa bí mật luôn là một điểm đặc biệt của Apple. Cuộc đời Steve Jobs, Tim Cook và quá trình sáng tạo những sản phẩm quan trọng như iPhone thường chỉ được tiết lộ qua những trang sách, nơi các tác giả dành nhiều năm để mang tới những câu chuyện hấp dẫn.