Lâm Đồng: Diễn tập phương án PCCC và cứu nạn cứu hộ

10/06/2023 20:06

Cuộc diễn tập có sự tham gia của hơn 350 người; trong đó, có gần 250 người tham gia thực binh xử lý tình huống và 11 xe chữa cháy, phương tiện chuyên dụng.

Sự kiện - Lâm Đồng: Diễn tập phương án PCCC và cứu nạn cứu hộ

Sáng 9/6, tại Khách sạn Seri (Tp.Bảo Lộc), Ban Chỉ đạo thực tập phương án Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC - CNCH) tỉnh Lâm Đồng phối hợp cùng UBND Tp.Bảo Lộc tổ chức cuộc diễn tập phương án PCCC - CHCN cấp tỉnh năm 2023.

Sự kiện - Lâm Đồng: Diễn tập phương án PCCC và cứu nạn cứu hộ (Hình 2).

Tham dự và chỉ đạo cuộc diễn tập có Thượng tá Vũ Tuấn Anh – Phó Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng; đồng chí Nguyễn Văn Phương - Chủ tịch UBND Tp.Bảo Lộc, Phó trưởng Ban tổ chức diễn tập phương án PCCC - CNCH cấp tỉnh năm 2023; Đại tá Nguyễn Văn Biển - Phó Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Lâm Đồng; đại diện Ngân hàng Agribank Chi nhánh Lâm Đồng II; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh và lãnh đạo các huyện, thành phố.

Sự kiện - Lâm Đồng: Diễn tập phương án PCCC và cứu nạn cứu hộ (Hình 3).

Cuộc diễn tập diễn ra với 2 phần: Phần cơ chế vận hành và phần thực binh. Phần thực binh diễn tập là xử lý tình huống giả định do khách lưu trú bất cẩn để xảy ra vụ cháy, nổ tại một căn phòng ở tầng 2 Khách sạn Seri. Do đám cháy phát sinh trong phòng khách sạn với nhiều vật dụng dễ cháy như nệm, vải, nhựa và gỗ khiến đám cháy lan nhanh.

Sự kiện - Lâm Đồng: Diễn tập phương án PCCC và cứu nạn cứu hộ (Hình 4).

Giả định buổi diễn tập, lúc vụ cháy xảy ra, trong khách có 50 người. Sau khi tiếp nhận thông tin, các lực lượng chữa cháy tại chỗ đã nhanh chóng triển khai các biện pháp chữ cháy, CNCH đưa được 25 người ra ngoài an toàn. Tuy nhiên, đám cháy nhanh chóng lan rộng và hệ thống báo cháy đang trong thời gian bảo trì không hoạt động khiến 25 người phát hiện vụ cháy chậm nên mắc kẹt trên các tầng 2, 3 và tầng 4 khách sạn trong tình trạng hoảng loạn, la hét gây ra sự hỗn loạn.

Sự kiện - Lâm Đồng: Diễn tập phương án PCCC và cứu nạn cứu hộ (Hình 5).

Nhận được tin báo cháy, lãnh đạo Phòng Cảnh sát PCCC - CNCH Công an tỉnh Lâm Đồng đã điều động hàng chục cán bộ, chiến sĩ cùng các phương tiện chữa cháy chuyên dụng tiếp cận hiện trường. UBND Tp.Bảo Lộc cũng huy động các lực lượng công an, quân đội, y tế… phối hợp chia thành 4 tiểu đội triển khai các biện pháp chữa cháy, CNCH. Với sự phối kết hợp nhịp nhàng bằng tinh thần, trách nhiệm cao, các lực lượng đã nhanh chóng sử dụng xe thang, ròng rọc, cầu dây đưa người bị mắc kẹt bên trong khách sạn ra ngoài an toàn. 

Sự kiện - Lâm Đồng: Diễn tập phương án PCCC và cứu nạn cứu hộ (Hình 6).

Những người bị ngạt khói được sơ cứu và nhanh chóng được đưa đến bệnh viện cấp cứu; đồng thời, sử dụng xe chữa cháy chuyên dụng với vòi phun áp lực lớn để khống chế đám cháy. Khoảng 15 phút sau, các lực lượng đã khống chế hoàn toàn đám cháy.

Sự kiện - Lâm Đồng: Diễn tập phương án PCCC và cứu nạn cứu hộ (Hình 7).

Phát biểu tại buổi diễn tập, Thượng tá Vũ Tuấn Anh - Phó Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng, nhấn mạnh: Cuộc diễn tập phương án PCCC - CNCH cấp tỉnh năm 2023 thành công tốt đẹp, đảm bảo an toàn tuyệt đối về người và phương tiện, đạt được mục đích đề ra. 

Sự kiện - Lâm Đồng: Diễn tập phương án PCCC và cứu nạn cứu hộ (Hình 8).

Cuộc diễn tập có ý nghĩa quan trọng, góp phần nâng cao ý thức về công tác PCCC - CNCH khi xảy ra các tình huống cháy, nổ đối với loại hình cơ sở lưu trú và các cơ sở kinh doanh dịch vụ tập trung đông người trên địa bàn toàn tỉnh. Qua đó, nhằm đánh giá toàn diện về công tác PCCC - CNCH để các cơ quan, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp thấy được vai trò, trách nhiệm của mình trong công tác PCCC.

Sự kiện - Lâm Đồng: Diễn tập phương án PCCC và cứu nạn cứu hộ (Hình 9).

Đồng thời, góp phần nâng cao năng lực chỉ đạo, điều hành, tổ chức chỉ huy công tác chữa cháy, CNCH cũng như công tác phối hợp, hiệp đồng tác chiến giữa các lực lượng công an, quân đội, lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp, chuyên ngành, đội chữa cháy cơ sở khi tham gia xử lý các tình huống, sự cố cháy nổ. Qua đó, đánh giá tính năng, tác dụng, hiệu quả thực tế của các phương tiện, trang thiết bị, hệ thống thông tin liên lạc và công tác hậu cần phục vụ PCCC - CNCH hiện có trên toàn tỉnh Lâm Đồng.