iPhone và những điện thoại thay đổi cả thị trường

30/03/2023 12:04

Suốt quá trình phát triển và dần trở thành vật dụng không thể thiếu trong cuộc sống, nhiều smartphone tạo ra cột mốc quan trọng, làm thay đổi cách con người sử dụng thiết bị này.

Cot moc phat trien smarrtphone anh 1

iPhone (2007). Không có gì phải bàn cãi việc việc chiếc iPhone đầu tiên đã thay đổi thế giới smartphone nói riêng và ngành điện thoại di động nói chung. Như Steve Jobs từng nói, "thỉnh thoảng, một sản phẩm mang tính cách mạng xuất hiện sẽ thay đổi mọi thứ". Ông đã đúng. Mặc dù iPhone ban đầu không hoàn hảo, thiếu tính năng sao chép/dán, thậm chí không hỗ trợ MMS, nó thay đổi thế giới smartphone mãi mãi. Ngay cả sự cạnh tranh từ Google và Microsoft cũng bị ảnh hưởng bởi iPhone đời đầu. Ảnh: DigitalTrends.

Cot moc phat trien smarrtphone anh 2

HTC Dream/T-Mobile G1 (2008). HTC Dream (hay T-Mobile G1), là chiếc điện thoại Android đầu tiên, đối thủ thật sự xứng tầm với iPhone. Mặc dù G1 có màn hình nhỏ hơn một chút so với iPhone, thiết bị độc đáo hơn với khả năng trượt, mở ra bàn phím QWERTY vật lý đầy đủ bên dưới. Thay vì chỉ có một nút duy nhất như iPhone, máy có tới 6 phím tắt, giúp người dùng dễ dàng truy cập một số tính năng. Ảnh: Flickr.

Cot moc phat trien smarrtphone anh 3

Palm Pre (2009). Palm Pre là một thành công muộn của Palm, tuổi thọ ngắn ngủi nhưng lại có tác động lớn đến ngành công nghiệp smartphone. WebOS của Palm là nhân tố chính đằng sau ảnh hưởng của Pre đối với phần còn lại. Đây là một trong những thiết bị đầu tiên, ngoài iPhone, ra mắt với giao diện cảm ứng đa điểm. Với webOS, tương tác giao diện Palm Pre chủ yếu dựa trên cử chỉ, ngay cả iOS và Android sau này đều lấy cảm hứng từ đó. Ảnh: Flickr.

Cot moc phat trien smarrtphone anh 4

iPhone 4 (2010). Sau 3 năm, lần đầu tiên Apple đại tu thiết kế của iPhone, loại bỏ các cạnh, góc cong và chuyển sang thiết kế phẳng, hình hộp. Kiểu dáng này xuất hiện trở lại trong những năm gần đây kể từ dòng iPhone 12 đến thế hệ iPhone 14 và iPhone 14 Pro. Nhiều người cho rằng iPhone 4 là một trong những thiết kế iPhone đẹp nhất từ ​​trước đến nay. iPhone 4 cũng là chiếc iPhone đầu tiên có màn hình Retina độ phân giải cao với 326 pixel mỗi inch (ppi); camera nâng từ 2 MP lên 5 MP, tạo tiền đề cho iPhone trở thành một thiết bị chụp ảnh di động phổ biến đến ngày nay; lần đầu có máy ảnh selfie kèm tính năng FaceTime. Ảnh: DigitalTrends.

Cot moc phat trien smarrtphone anh 5

BlackBerry Bold 9900 (2011). BlackBerry Bold 9900 là sản phẩm đỉnh cao của BlackBerry vào thời điểm đó. Máy có cả trackpad và màn hình cảm ứng. Thiết kế của Bold 9900 chủ yếu thừa hưởng từ phiên bản tiền nhiệm BlackBerry Bold 9000, vốn thành công nhờ bàn phím QWERTY đẹp, khoảng cách hợp lý, được nhiều người đánh giá là chiếc BlackBerry tốt nhất từ trước đến nay. Ảnh: Zanis Ali/YouTube.

Cot moc phat trien smarrtphone anh 6

Samsung Galaxy Note (2011). Khi đề cập đến smartphone tạo ra xu hướng cho thị trường trong nhiều năm tiếp theo, không thể không nhắc đến Samsung Galaxy Note. Vào thời điểm đó, đây là một chiếc điện thoại đặc biệt vì kích thước lớn bất thường, thậm chí người ta đặt ra thuật ngữ "phablet" để chỉ thiết bị này. Vào năm 2011, với màn hình 5,3 inch, Galaxy Note giống như máy tính bảng hơn là smartphone. Phần lớn còn lại trên thị trường đều có kích thước nhỏ hơn rất nhiều. Ngày nay, màn hình 5,3 inch lại bị xếp vào dạng "mini" trong thế giới smartphone nhưng hơn 10 năm trước, Galaxy Note đã khởi đầu một xu hướng mới. Ảnh: DigitalTrends.

Cot moc phat trien smarrtphone anh 7

Nokia Lumia 1020 (2013). Nokia Lumia 1020 là một phần quan trọng trong lịch sử phát triển smartphone. Đó là một chiếc điện thoại Nokia với Windows Mobile, nền tảng di động không còn tồn tại cho đến ngày nay. Vào thời điểm đó, Lumia 1020 nổi bật giữa đám đông smartphone Android và iPhone bão hòa. Không chỉ khác biệt về phần mềm, điểm nổi bật thực sự của Nokia Lumia 1020 là camera cực kỳ ấn tượng 41MP với tính năng ổn định hình ảnh quang học, điều cực kỳ hiếm vào năm 2013. Ảnh: Flickr.

Cot moc phat trien smarrtphone anh 8

OnePlus One (2014). OnePlus One định nghĩa lại thế nào là một chiếc điện thoại bình dân hoặc tầm trung, đến từ thương hiệu hoàn toàn mới. Với OnePlus One, người dùng sẽ có được những tính năng thường thấy trên điện thoại Android cao cấp hơn tại thời điểm đó, chẳng hạn màn hình 5,5 inch 1080p, bộ xử lý lõi tứ 2,5 GHz, RAM 3 GB, dung lượng lưu trữ 64 GB, camera 13 MP và camera selfie 5 MP. Nhưng OnePlus One có những thứ này với giá 350 USD, bằng khoảng 1/2 các flagship khác. Mặt trước của điện thoại cũng siêu tối giản, không chứa nhãn hiệu và logo rườm rà. Ảnh: OnePlus.

Cot moc phat trien smarrtphone anh 9

iPhone X (2017). Đây là một trong những thay đổi thiết kế lớn nhất trong 10 năm tồn tại của iPhone. Apple loại bỏ nút Home và thay thế Touch ID bằng Face ID. Kiểu dáng này được dùng cho các iPhone tiếp theo, bao gồm iPhone 14 và iPhone 14 Pro hiện tại và có lẽ là iPhone 15 sắp ra mắt. Bằng cách loại bỏ nút Home, Apple đánh dấu bước chuyển sang phiên bản iOS dựa trên cử chỉ nhiều hơn trước. iPhone X cũng truyền cảm hứng cho các điện thoại Android bắt đầu loại bỏ nút bấm, hướng tới một giao diện dựa trên cử chỉ nhiều hơn. Ảnh: DigitalTrends.

Cot moc phat trien smarrtphone anh 10

Huawei P30 Pro (2019). Huawei P30 Pro là một chiếc điện thoại đặc biệt, nổi bật, gây ấn tượng mạnh và cũng tạo ra xu hướng smartphone trong tương lai. Đây là một trong những smartphone đầu tiên dùng công nghệ máy ảnh kính tiềm vọng, cho phép cải thiện khả năng zoom quang bằng ống kính thiên văn. Kể từ đó, hầu hết thiết bị cao cấp đều bổ sung tính năng này để có phạm vi zoom quang học tốt hơn, chẳng hạn như Samsung Galaxy S23 Ultra. iPhone 15 Pro Max được đồn đại sẽ có camera kính tiềm vọng trong năm nay. Ảnh: DigitalTrends.

Những câu chuyện bên trong Apple

Văn hóa bí mật luôn là một điểm đặc biệt của Apple. Cuộc đời Steve Jobs, Tim Cook và quá trình sáng tạo những sản phẩm quan trọng như iPhone thường chỉ được tiết lộ qua những trang sách, nơi các tác giả dành nhiều năm để mang tới những câu chuyện hấp dẫn