Hà Nội: Đề xuất ý tưởng lập quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050

07/07/2022 16:09

Các chuyên gia đã đóng góp ý kiến và nêu quan điểm về sứ mệnh, tầm nhìn, quan điểm, mục tiêu chính của Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050.

Ngày 6/7, Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội tổ chức tọa đàm khoa học với nội dung đề xuất ý tưởng lập Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Đây là hoạt động triển khai Quyết định số 1138/QĐ-UBND ngày 4/4/2022 của UBND thành phố về việc giao Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội là cơ quan lập Quy hoạch Thủ đô; Kế hoạch số 146/KH-UBND ngày 25/5/2022 của UBND thành phố triển khai công tác lập Quy hoạch Thủ đô.

Tại tọa đàm, các chuyên gia, nhà khoa học đã tập trung thảo luận, nêu quan điểm, gợi ý cụ thể về xác định sứ mệnh, tầm nhìn, quan điểm, mục tiêu chính của quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Phát biểu gợi ý thảo luận, TS. Cao Viết Sinh, nguyên Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị các chuyên gia căn cứ các văn kiện quan trọng về phát triển Thủ đô như Chiến lược phát triển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; chiến lược phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050; đặc biệt là Nghị quyết 15-NQ/TƯ về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 để đưa ra các ý tưởng đề xuất. Trong đó, lưu ý phân tích rõ nội hàm, tính khả thi của các chỉ tiêu, mục tiêu để định vị Hà Nội trong giai đoạn tới.

Nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương, TS. Nguyễn Đình Cung cho rằng, cần xác định được sự khác biệt, đặc trưng riêng của Hà Nội, đặc biệt lưu ý Hà Nội là Thủ đô của Việt Nam để đề ra mục tiêu, tầm nhìn phát triển.

Vị chuyên gia gợi ý, cần xác định sứ mệnh của Hà Nội đối với nhân dân Thủ đô, đối với vùng và cả nước. "Cần có những tư duy mới, khác biệt để tìm được sứ mệnh, quan điểm phát triển Hà Nội", TS Nguyễn Đình Cung nói.

Còn theo TS. Bùi Tất Thắng, nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược phát triển, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, cần xoay quanh từ khóa “đột phá” trong các công việc, từ đánh giá hiện trạng, giải quyết các vấn đề tồn đọng, định hướng tương lai. Trong đó, lưu ý các vấn đề về khai thác, bảo tồn các di sản, phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, năng lượng sạch, an toàn…

TS. Nguyễn Bá Ân, nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược phát triển gợi ý, nên xác định Hà Nội đến năm 2045, Thủ đô của một đất nước phát triển với 100 triệu dân phải như thế nào? Từ tầm nhìn xa như vậy, để làm bài toán ngược lại, muốn đạt được yêu cầu như thế, các công việc của Hà Nội cần làm gì? Mục tiêu của từng giai đoạn là như thế nào?

Nhiều ý kiến các chuyên gia khác cùng chung quan điểm việc lập quy hoạch phải xuất phát từ việc phân tích, đánh giá đúng thực trạng điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức của thành phố, đồng thời, phải nêu bật được những đặc thù riêng có của Thủ đô Hà Nội. Các chuyên gia đã có các ý kiến gợi ý cụ thể về xác định sứ mệnh, tầm nhìn, quan điểm lập quy hoạch, quan điểm phát triển Thủ đô, các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển.

Kết luận tọa đàm, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội Nguyễn Ngọc Kỳ cho biết, sẽ tiếp thu tối đa ý kiến gợi ý của các chuyên gia, tổng hợp báo cáo UBND thành phố. Thời gian tới, Viện tiếp tục tổ chức tọa đàm các chuyên đề tiếp theo nhằm lấy ý kiến về những nội dung và đẩy nhanh tiến trình, sớm chọn đơn vị tư vấn lập quy hoạch.

Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 là việc sắp xếp, phân bố không gian các hoạt động kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh gắn với phát triển kết cấu hạ tầng, sử dụng tài nguyên và bảo vệ môi trường trên địa bàn thành phố để sử dụng hiệu quả các nguồn lực phục vụ mục tiêu phát triển bền vững trong thời kỳ 2021-2030 và những năm tiếp theo.

Quy hoạch Thủ đô Hà Nội được triển khai thực hiện theo phương pháp tích hợp, đa ngành, bảo đảm sự thống nhất và đồng bộ trong định hướng phát triển và liên kết giữa các ngành, lĩnh vực nhằm khai thác và sử dụng hiệu quả nguồn lực cho phát triển kinh tế - xã hội của thành phố, phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế của ngành, lĩnh vực, các quận, huyện, thị xã nhằm bảo đảm mục tiêu phát triển nhanh và bền vững.

Phạm vi nghiên cứu là toàn bộ địa giới hành chính thành phố Hà Nội, có tính tới mối liên hệ phát triển vùng Thủ đô và vùng Đồng bằng sông Hồng. UBND thành phố Hà Nội là cơ quan tổ chức lập quy hoạch. Cơ quan lập quy hoạch là Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội. Đơn vị tư vấn lập quy hoạch sẽ được tổ chức lựa chọn theo quy định pháp luật về đấu thầu.

Hồ sơ và nội dung Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được phấn đấu hoàn thành trong quý 2/2023 và dự kiến trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt vào quý 3/2023.

Minh Hoa (t/h theo Hà Nội mới, Kinh tế đô thị)