Giảm 50% chi phí sản xuất, giới chuyên gia chờ đợi mẫu xe giá bình dân từ Tesla

10/04/2023 12:03

Hàng loạt công bố điều chỉnh chi phí sản xuất được ban lãnh đạo Tesla đưa ra để đạt mục tiêu 20 triệu xe trong năm 2030, đây cũng là lúc nhiều người đặt dấu hỏi về một chiếc Tesla cho thị trường đại chúng.

Trong bản công bố với các nhà đầu tư gần đây, Tesla thông báo sẽ cắt giảm chi phí sản xuất xuống còn 50% so với hiện tại, ban lãnh đạo Tesla cũng hứa hẹn sẽ tập trung xây dựng dây chuyền sản xuất xanh hơn để ít gây ảnh hưởng xấu tới môi trường.

Được đồn đoán từ rất lâu, tuy nhiên dự định về mẫu xe phổ thông của Tesla tới nay vẫn là dấu hỏi lớn. Được đồn đoán từ rất lâu, tuy nhiên dự định về mẫu xe phổ thông của Tesla tới nay vẫn là dấu hỏi lớn.

Rất nhiều kế hoạch được giám đốc sản xuất Tom Zhu công bố, tuy nhiên điều mà giới chuyên môn quan tâm nhất là các sản phẩm mới vẫn chưa được Tesla tiết lộ. Tỷ phú Elon Musk liên tục được hỏi về một chiếc Tesla giá bình dân để tiếp cận người dùng số đông, tạo cạnh tranh với các thương hiệu khác, câu trả lời ở thời điểm này vẫn chưa rõ ràng.

Ở khía cạnh sản xuất, giám đốc tài chính Tesla ông Zach Kirkhorn kì vọng năng lực sản xuất của Tesla từ nay tới năm 2030 sẽ tăng gấp 10 lần. Tuy nhiên, để đạt được con số này, việc cắt giảm chi phí là cần thiết. Số tiền đầu tư cho mục tiêu dài hạn trên theo Zach Kirkhorn sẽ lên tới 175 tỷ USD.

Với mục tiêu xuất hưởng 20 triệu xe mỗi năm trong năm 2030, giới chuyên gia nhận định một sản phẩm đơn giản, giá bình dân là điều mà Tesla cần. Sản lượng này sẽ giúp Tesla vượt qua các đối thủ lớn khác như Volkswagen hay Toyota cộng lại.

Các chiến lược giảm giá gần đây được Tesla triển khai dù có hiệu quả lớn nhưng chưa đủ để tiến tới kế hoạch lâu dài mà Tesla xác định. Chính tỷ phú Elon Musk cũng xác nhận vấn đề này, ông từng nói: "Nhu cầu sở hữu xe Tesla là rất lớn. Tuy nhiên, rào cản chính là khả năng tài chính của người dùng để mua một chiếc Tesla".

Với tầm nhìn 10 mẫu xe phân phối mọi thời điểm được Elon Musk đề cập, hiện tại đang là thời điểm không thể phù hợp hơn để Tesla bắt đầu phát triển một mẫu xe giá thành thấp, tính năng rút gọn so với các sản phẩm hiện nay. Một chiếc Tesla giá vừa túi tiền không những giúp Tesla thắng lợi lớn về doanh thu mà còn trở thành đòn giáng tới những hãng xe đối thủ đang cạnh tranh không ngừng tại Trung Quốc.